Điều này, càng khiến cho gần chục doanh nghiệp xuất nhập khẩu gỗ bị tỉnh cấm thêm bức xúc, họ cho rằng tỉnh Quảng Nam ưu ái cho các doanh nghiệp khác và chính họ mới bị “ngăn sông cấm chợ”.
Phóng viên Dân Việt đã vượt gần 200km đường từ Tam Kỳ lên cửa khẩu Nam Giang để tìm hiểu toàn tuyến đường QL14D dài khoảng 74km. Theo quan sát, đường vẫn còn cứng cáp, bằng phẳng, nhiều loại xe trọng tải lớn vẫn bon bon đường.
Tuyến đường có chiều dài đến 74km, nhưng một số nơi chỉ xuất hiện vài chỗ ổ gà, taluy đường bị sạt lở ở km 68 đã được khắc phục, không ảnh hưởng đến việc lưu thông của các xe vận chuyển hàng từ cửa khẩu Nam Giang về.
Cổng cửa khẩu chính Nam Giang nơi giáp với nước bạn Lào
Bên cạnh đó, các loại xe trọng tải lớn chở hàng hóa và xe chở sắn được lưu thông qua cửa khẩu Nam Giang và tuyến đường QL14D bình thường. Điều này khiến các doanh nghiệp xuất nhập khẩu gỗ đặt câu hỏi vì sao đã xây dựng cửa khẩu và làm đường ra để phát triển giao thương mà nay tỉnh Quảng Nam lại đi cấm vận chuyển gỗ hợp pháp mà họ đã hợp đồng bên Lào.
“Việc này không khác gì hành động “ngăn sông cấm chợ” đối với họ. Hàng hóa, xe trọng tải khác vẫn giao thương, lưu thông được sao chúng tôi bị cấm” - một doanh nghiệp xuất nhập khẩu gỗ bức xúc.
Theo quan sát của Dân Việt ngày 7.1 tại cửa khẩu Nam Giang có 4 chiếc xe trọng tải lớn mới từ bên Lào sang cửa khẩu chờ làm thủ tục để về đồng bằng theo tuyến đường QL14D
Dù tỉnh Quảng Nam cho rằng đường QL14D xuống cấp trầm trọng, nhưng theo quan sát của Dân Việt vào ngày 7.1 gần chục chiếc xe trọng tải vài chục tấn vượt cửa khẩu Nam Giang bon bon trên đường QL14D
Trong khi đó, một số người dân sống dọc tuyến đường QL14D cho biết, mấy tháng qua và hiện tại, hầu như ngày nào họ cũng phát hiện rất nhiều xe có trọng tải hàng chục tấn bịt kín thùng lưu thông trên đường quốc lộ này, nhưng không biết họ chở gì.
“Hiện nay đường sá đã ngon lành, đường được đổ nhựa chứ không như mấy năm trước, đường đá dăm, đường đất nhưng xe trọng tải lớn vẫn chở hàng hóa cày lên, cày xuống” - một số người dân cho biết.
Trong khi đang khảo sát dọc tuyến QL14D lên cửa khẩu Nam Giang, phóng viên Dân Việt cũng ghi nhận đoàn xe có trọng tải hàng chục tấn đang lưu thông trên QL14D ngay tại km1 - km2.
Dân Việt đã tiếp cận và tìm hiểu những chiếc xe này toàn chở sắn từ bên Lào về cửa khẩu Nam Giang. Khi thấy phóng viên ghi hình, các tài xế xe tải đã tấp vào lề đường nối đuôi nhau gần của chục chiếc. Tiếp đến, theo quan sát của Dân Việt ngay tại cửa khẩu Nam Giang cũng có tầm 4 chiếc xe trọng tải hàng chục tấn chở hàng cũng bịt kín đang chở làm thủ tục tại cửa khẩu để di chuyển về tuyến đường QL14D...
Chiều 9.1 trao đổi với Dân Việt, ông Lê Văn Sinh - Giám đốc Sở GTVT Quảng Nam cho biết, qua rà soát Sở chưa có bất cứ một văn bản hay tham mưu nào gửi UBND tỉnh về việc cấm hay không cấm ô tô tải nặng lưu thông trên tuyến Quốc lộ 14D.
“Còn về việc vì sao chỉ cấm các loại xe chở gỗ mà không cấm các loại xe có trọng tải khác, tôi đã giao cho các đơn vị liên quan trả lời báo chí tại cuộc họp báo chiều nay (9.1)” - ông Sinh nói.
Một số doanh nghiệp xuất nhập khẩu gỗ cho rằng, chính họ đã bị "ngăn sông cách chợ"?
Trước đó, UBND tỉnh Quảng Nam phát đi thông báo số 149 cho rằng: Hiện nay, hạ tầng giao thông qua cửa khẩu Đắc Ốc (huyện Nam Giang) xuống cấp trầm trọng, để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyết Quốc lộ 14D, UBND tỉnh Quảng Nam tạm dừng việc xuất, nhập khẩu gỗ qua cửa khẩu Đắc Ốc huyện Nam Giang.
Sau khi Quảng Nam có thông báo trên, gần chục doanh nghiệp xuất khẩu gỗ đã kêu cứu đến tỉnh và báo Dân Việt, họ bức xúc. Thông qua Dân Việt, các doanh nghiệp mong muốn sớm được tỉnh Quảng Nam rút lại thông báo số 149 để cho họ được phép vận chuyển hết số gỗ bị tồn ứ bên Lào về Việt Nam.
Dân Việt sẽ tiếp tục thông tin./.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.