Sa Đéc - miền đất níu kéo du khách

Thứ sáu, ngày 11/04/2014 10:18 AM (GMT+7)
Sa Đéc là thành phố của Đồng Tháp - miền đất mang rất nhiều nét đặc trưng của vùng đất miền Tây Nam Bộ. Cảnh sắc, con người nơi đây quyến luyến du khách như một người tình.
Bình luận 0
Dấu ấn di sản

Sa Đéc cách TP.HCM 140km về phía Tây Nam, các tour du lịch đến thành phố này thường đưa khách khởi hành từ sáng sớm để có thể dùng bữa sáng tại Mekong Rest Stop.

Nằm trên con đường nối TP.HCM với các tỉnh miền Đông và ĐBSCL, Mekong Rest Stop là trạm dừng chân cao cấp được thiết kế theo lối kiến trúc mở, hòa mình với thiên nhiên tạo nên một không khí trong lành và không gian thanh bình của miền Tây sông nước.

Sa Đéc miền đất của hoa
Sa Đéc miền đất của hoa

Đặt chân đến Sa Đéc, du khách không thể không tới viếng chùa Kiến An Cung– ngôi chùa cổ của người Hoa được xây dựng cách đây gần 100 năm, đã được Bộ VHTTDL công nhận là Di tích lịch sử cấp quốc gia.

Chùa quay mặt ra rạch Cái Sơn, được xây theo kiểu chữ “Công” uy nghi, bề thế, gồm 3 gian, trong đó gian giữa rộng nhất là điện thờ. Mái chùa lợp ngói dợn sóng rồng, trải nền cho những ngọn sóng cong vút lên cao, tạo mái ngói theo chữ “ngũ hành”.

Một công trình kiến trúc khác của Sa Đéc cũng nổi tiếng không kém là nhà cổ Huỳnh Thủy Lê – ngôi nhà của một bá hộ ở Sa Đéc xưa. Nằm bên bờ sông Tiền, nét đặc biệt của ngôi nhà cổ này là sự giao thoa kiến trúc Việt-Pháp-Hoa cùng câu chuyện tình lãng mạn giữa nữ văn hào Pháp Marguerite Duras với công tử họ Huỳnh.

Mối tình không thành của một chàng công tử miền Tây với thiếu nữ Pháp xinh đẹp đã được Marguerite Duras đưa vào cuốn tiểu thuyết “Người tình” (L’Amant), một tác phẩm nổi tiếng đã được dựng thành phim.

Năm 2009, nhà cổ Huỳnh Thủy Lê đã được công nhận là Di tích lịch sử văn hóa quốc gia. Anh Lê Kiệt Thành - một hướng dẫn viên du lịch cho biết: “Hai di tích lịch sử là chùa Kiến An Cung và nhà cổ Huỳnh Thủy Lê chính là kho báu của Sa Đéc nhằm thu hút khách du lịch. Bất cứ ai đến đây cũng muốn đi thăm hai di tích này, rất may mắn là cả hai công trình đều đang được bảo tồn rất tốt”.

Miền đất của hoa

Tiếp tục tham quan làng hoa kiểng Tân Quy Đông (hay còn gọi là làng hoa Sa Đéc) - một trong những làng hoa lớn nhất Việt Nam, có diện tích trên 250ha với gần 2.000 hộ làm nghề. Ở đây có tới 1.000 chủng loại hoa, nhờ sự khéo léo của người trồng hoa, chăm hoa; nhờ khí hậu thích hợp, hoa Sa Đéc đẹp có tiếng. Hoa Sa Đéc được xuất đi các tỉnh thành và cả sang Lào, Campuchia và Trung Quốc.

Có thể đi dạo quanh làng hoa bằng xe máy, bạn sẽ thấy ngợp trước những cánh đồng hoa vạn thọ vàng rực, trên 50 giống hoa hồng đủ loại màu sắc, hoa thược dược, hoa cẩm chướng…

Có thể đi dạo quanh làng hoa bằng một chiếc xe máy, bạn sẽ thấy ngợp trước những cánh đồng hoa vạn thọ vàng rực, trên 50 giống hoa hồng đủ loại màu sắc, hoa thược dược, hoa cẩm chướng… Nếu thích, bạn hoàn toàn có thể xuống vườn xin phép được chụp ảnh cùng hoa mà các chủ vườn hết sức vui vẻ, không thu tiền phí.

Bạn có thể trò chuyện với các gia đình có nghề trồng hoa truyền thống ở đây, học hỏi họ các bí quyết trồng hoa và giữ hoa tươi lâu. Trong làng hoa có những vườn hoa hết sức độc đáo khi hoa được trồng trên giàn, bên dưới là hệ thống tưới nước sạch và người trồng hoa đi lại giữa các giàn hoa bằng thuyền. Một không gian thơm ngát, rực rỡ sắc màu là ấn tượng bạn không thể quên khi đến với làng hoa.

Đến với Sa Đéc không thể bỏ qua việc thưởng thức các đặc sản miền Tây nổi tiếng như hủ tiếu Sa Đéc, bún cá, nem Lai Vung, lẩu gà nòi, bánh tráng sữa, phở bò Sa Đéc… Đêm về, bạn còn được thưởng thức chương trình ca nhạc tài tử Nam Bộ, đắm mình trong những câu ca về tình đất, tình người miền Tây.
Thành Trung (Thành Trung)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem