Sập mỏ đá Lèn Cờ: Cố tình vi phạm thì phải xử lý hình sự

Thứ hai, ngày 04/04/2011 12:42 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Đó là khẳng định của ông Vũ Như Văn - Cục trưởng Cục An toàn lao động (Bộ LĐTBXH) chiều qua (3.4) khi trả lời phỏng vấn của PV NTNN.
Bình luận 0
img
Ông Vũ Như Văn - Cục trưởng Cục An toàn lao động (Bộ LĐTBXH)

Ông Văn nói: Tôi phải nói rõ là việc quản lý phân cấp rất rõ ràng. Các hoạt động sản xuất chuyên môn thì có bộ, ngành dọc quản lý theo các tiêu chuẩn an toàn mà họ xây dựng, như an toàn mỏ đá thì do Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên Môi trường quản lý về mặt chuyên môn. Còn việc quản lý thực hiện thì là trách nhiệm của địa phương.

Khi cấp phép khai thác một mỏ đá thì trong giấy phép ấy đã phải nêu rõ các phương án đảm bảo an toàn lao động, bảo hộ lao động… Doanh nghiệp không thực hiện thì phải có chế tài mạnh để xử lý nhưng địa phương cũng bỏ qua…

Về phía Cục, ngay khi xảy ra tai nạn, chúng tôi đã cử cán bộ cùng Thanh tra Bộ LĐTBXH tham gia đoàn điều tra, xác định nguyên nhân gây tai nạn và các phương án xử lý.

Với những vi phạm ở Lèn Cờ, việc xử lý thế nào, thưa ông?

- Về nguyên tắc, chủ sử dụng lao động phải chịu trách nhiệm về tai nạn xảy ra trong doanh nghiệp mình. Tôi tin chắc chủ khai thác đá ở Lèn Cờ, các cán bộ kỹ thuật đều biết khai thác đá kiểu hàm ếch nguy hiểm thế nào nhưng họ vẫn làm. Tất nhiên, vấn đề này sẽ có kết luận của cơ quan điều tra nhưng theo nhận định của tôi với những hành vi cố tình vi phạm thì phải xử lý hình sự.

Trong rất nhiều báo cáo của Cục đều nhận định, vi phạm về an toàn lao động rất nhiều nhưng xử lý hình sự rất ít?

- 1-2 năm vừa qua đã có một vài vụ vi phạm an toàn lao động bị xử lý hình sự. Trước đây, tại thủy điện Bản Vẽ (Yên Na, Nghệ An), một khối đá tầm nửa triệu m3 cũng đã đè chết 18 công nhân đang làm việc. Vụ này người có trách nhiệm cũng bị khởi tố. Tôi cho rằng vụ Lèn Cờ cũng tương tự. Sau vụ việc này, chính quyền địa phương phải nghiêm túc hơn nữa trong việc kiểm soát an toàn lao động.

Không chỉ Lèn Cờ mà nhiều mỏ đá, mỏ khai thác khoáng sản ở VN không hề có sự kiểm soát về an toàn lao động...

- Khai thác mỏ luôn là lĩnh vực chết người nhiều nhất. Sắp tới, chúng tôi sẽ tổ chức đợt tổng thanh tra tình hình vi phạm an toàn lao động trong các mỏ đá nói riêng và mỏ khai thác khoáng sản nói chung. Ngoài ra, cũng sẽ có cuộc họp chuyên ngành về lĩnh vực này.

Tôi khẳng định là cơ quan chức năng địa phương đã nhắc nhiều về an toàn lao động, chúng ta cũng vừa trải qua tuần lễ quốc gia an toàn lao động. Nhắc nhiều rồi, không nhắc thì còn làm bậy nữa… Nhưng chúng tôi cũng phải nhìn thẳng vào thực tế, mỗi tỉnh hiện nay chỉ có 1-2 thanh tra về an toàn lao động.

Việc thực hiện các quy tắc an toàn - trong bất cứ ngành nào- cũng đều đã có, quan trọng nhất là các doanh nghiệp, người lao động phải có ý thức, tự giác thực hiện…

Xin cảm ơn ông!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem