Sốt giá gạo do tin đồn

Thứ năm, ngày 25/08/2011 06:38 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Bộ Công Thương đã đề nghị Hiệp hội Gạo Việt Nam (VFA) làm rõ nguồn tin thất thiệt để phối hợp với công an xử lý.
Bình luận 0

Tại cuộc họp báo của Bộ Công Thương chiều 24.8 về điều hành sản xuất, xuất khẩu lúa gạo những tháng cuối năm, ông Trương Thanh Phong-Chủ tịch Hiệp hội Gạo VN (VFA), Giám đốc Tổng Công ty Lương thực Miền Nam cho biết, những ngày qua đã có những tin đồn thất thiệt về thị trường gạo được nhắn vào điện thoại di động của cả trăm giám đốc doanh nghiệp xuất khẩu (DN XK) gạo.

Điều này dẫn tới giá gạo trong nước đột ngột tăng tới 40%, khiến cho giá thành gạo VN cao hơn cả gạo XK Thái Lan. Giá gạo đã tăng đột biến, không theo cung-cầu. Các tin đồn như Việt Nam ký thêm với Indonesia 500.000 tấn gạo XK, rồi Vinafood II bán 300.000 tấn gạo cho Indonesia và DN này ký bán với Malaysia 200.000 tấn gạo..., ông Phong khẳng định: Tất cả là thất thiệt. Hiện VN chưa ký thêm một hợp đồng gạo tập trung nào.

img
Đang có nhiều tin đồn gây nhiễu thị trường lúa gạo Việt Nam.

Ông Phong khẳng định, đến ngày 23.8, cả nước đã XK 4,982 triệu tấn gạo, kim ngạch 2,361 triệu USD, giá FOB bình quân gạo VN là 473,82 USD/tấn, tính số lượng gạo XK chỉ tăng 11% nhưng giá trị tăng tới 22%. Số gạo ký hợp đồng đến nay là 6,373 triệu tấn gạo, tăng 9,5% so cùng kỳ 2010, còn 1,4 triệu tấn sẽ XK từ nay đến hết năm. Tồn kho gạo của DN XK, chưa kể DN khác là 1,350 triệu tấn, tương đương lượng hợp đồng đã ký, không tính mua thêm đến cuối năm.

Bên cạnh các tin đồn thất thiệt, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Thành Biên cũng cho biết, hiện trong nước đang có tâm lý "giá gạo tăng lên" do Thái Lan có chính sách nâng giá lúa cho nông dân. Hiện không chỉ thương lái, nông dân của ta giữ gạo không bán chờ giá mà Thái Lan cũng xảy ra tình trạng này.

Tuy nhiên, ông Biên khẳng định, Thái Lan sẽ chỉ thực hiện việc tăng giá gạo theo lộ trình, từ tháng 11 tới chứ không tăng giá gạo cao đột ngột, đến năm 2012 nước này mới có thể tăng giá gạo lên cao. Từ nay đến quý I.2012, cầu về gạo có tăng lên song nhiều nước XK gạo cũng được mùa. Ấn Độ hiện còn tồn kho gạo lớn, nước này còn đang vướng pháp lý để có thể tung 2 triệu tấn gạo ra bán. Do vậy, giá gạo tăng đột biến như năm 2008 là không thể xảy ra - ông Biên nhấn mạnh.

Ông Đào Quốc Luân-Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch (Bộ NNPTNT) cũng cho biết, năm nay lượng gạo XK chỉ tăng 1,5 triệu tấn, do vậy không thể tiêu thụ hết lượng thóc gạo trong nước sản xuất ra. Bộ Công Thương cũng nhấn mạnh, điều hành XK gạo năm nay không có đột biến, tháng 5 và 6 lượng gạo xuất đều giảm, chỉ tháng 7 và 8 tăng do thu hoạch lúa hè thu, không ảnh hưởng đến cung cầu gạo trong nước.

Theo ông Nguyễn Thành Biên, Bộ Công Thương đã đề nghị VFA làm rõ nguồn tin thất thiệt để phối hợp với công an xử lý. Ông Biên khẳng định: Điều hành gạo của Chính phủ là không duy trì một mặt bằng giá thấp với nông dân và giá cao với gạo XK. Chúng ta không ghìm giá trong nước để giá gạo XK cao gây chênh lệch lớn. DN nào XK giá thấp sẽ phải chịu lỗ.

Bộ Công Thương cũng quy định DN ký hợp đồng XK gạo phải có đủ chân hàng không dưới 50% lượng hợp đồng ký. "Chúng tôi sẽ có kiểm tra đột xuất DN để xử lý vi phạm. Các DN XK gạo tới đây sẽ phải đủ năng lực tài chính, dự trữ, khả năng chế biến. Việc điều hành XK gạo từ nay sẽ không thể để xảy ra đột biến về giá"-ông Biên nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem