Tác dụng đa chiều của khẩu chiến

Thứ hai, ngày 07/11/2011 13:51 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Cứ theo những phát biểu mới đây nhất của các vị lãnh đạo Israel cũng như dư luận ở Mỹ và Anh thì việc Israel tấn công quân sự vào các cơ sở hạt nhân của Iran đã được quyết định, đã được lập kế hoạch cụ thể và chỉ còn là vấn đề thời gian.
Bình luận 0

Trên dư luận cũng đang định hình và leo thang một dạng khẩu chiến giữa Israel và Iran.

Việc quan hệ giữa hai nước này rất căng thẳng và thù địch vốn không phải chuyện mới. Việc Iran theo đuổi chương trình hạt nhân riêng cũng vậy. Israel cũng đâu chỉ có một lần doạ tấn công quân sự vào các cơ sở hạt nhân của Iran.

Nhưng thời nay đã khác xa thuở trước. Israel đang bị cô lập ngày càng nhiều trên thế giới và trong khu vực. Iran đã có được những bước tiến mới rất cơ bản trên lĩnh vực công nghệ quân sự. Không ai có thể dự báo được trước khả năng trả đũa của Iran.

Mỹ và phương Tây cũng đều phải rất thận trọng trong việc tấn công quân sự Iran. Vì thế, mục đích chính của Israel và phương Tây với việc khuấy động khả năng tấn công quân sự Iran trước hết nhằm tự trấn an và răn đe Iran, chuẩn bị dư luận để đổ lỗi cho Iran trong trường hợp tấn công quân sự Iran.

Nhưng đồng thời mục đích của Israel cũng là nhắc nhở trách nhiệm của Mỹ và phương Tây đối với an ninh của Israel, kéo họ vào cuộc để buộc họ phải gia tăng áp lực về mọi phương diện đối với Iran làm sao cho Israel không phải vì chương trình hạt nhân của Iran mà tiến hành tấn công quân sự Iran.

Nếu không có sự hậu thuẫn của Mỹ và phương Tây thì Israel không thể tiến hành tấn công quân sự Iran. Làm găng với Iran vào thời điểm hiện tại lại còn giúp Israel đánh lạc hướng sự quan tâm chung của dư luận trong và ngoài khu vực hiện đang tập trung vào tiến trình hoà bình ở Trung Đông. Khẩu chiến có tác dụng chính trị đâu có nhỏ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem