Taekwondo Việt Nam tin vào lớp trẻ

Thứ tư, ngày 02/11/2011 19:07 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Nhìn vào đội quân đa phần là những võ sĩ trẻ của taekwondo Việt Nam kỳ này, nhiều người không tránh khỏi lo lắng cho việc hoàn thành chỉ tiêu 4-5 HCV SEA Games 26.
Bình luận 0

Nhưng ban huấn luyện đội tuyển lại đang đặt hy vọng vào lớp VĐV, được xem là một thế hệ mới đầy triển vọng của taekwondo VN.

Đội hình mạnh

Trưởng bộ môn taekwondo Tổng cục TDTT Vũ Xuân Thành cho rằng SEA Games 26 sẽ là cơ hội tốt cho các VĐV trẻ trưởng thành.

img
Nội dung quyền đồng đội nữ là một thế mạnh của taekwondo VN.

Ông Thành nhận định ngay cả việc phải phân tán lực lượng cho 2 đấu trường là các cuộc thi đấu tại vòng loại Olympic và tham gia SEA Games 26 cũng không là vấn đề lớn vì lực lượng võ sĩ của đội trình độ không quá chênh lệch.

Lẽ ra thời điểm này taekwondo VN đã lên đường dự vòng tuyển chọn VĐV dự Olympic 2012 khu vực châu Á, từ 4 đến 6.11 tại Bangkok, Thái Lan. Nhưng do tình trạng lũ lụt của nước bạn nên giải đấu này phải hoãn lại, chưa biết đến bao giờ mới tổ chức được. Tuy thế để tránh xáo trộn đội hình và tránh làm ảnh hưởng đến tâm lý VĐV, đội hình thi đấu SEA Games của taekwondo VN vẫn được giữ như cũ.

Theo đó 2 võ sĩ kỳ cựu Lê Huỳnh Châu vừa đoạt HCĐ thế giới năm 2011 và Nguyễn Thị Đường vẫn tiếp tục tập luyện tích cực để chỉ dồn sức cho mục tiêu đoạt vé dự Olympic. 2 võ sĩ khác, làm cả 2 nhiệm vụ là Thanh Tâm (hạng 74kg) và Diệu Linh (67kg) sẽ lên đường cùng các đồng đội dự SEA Games 26.

Giới chuyên môn cũng tin tưởng rằng Trần Nguyễn Quốc Đạt có đủ khả năng thay thế võ sĩ Huỳnh Châu ở hạng cân 58kg tại đấu trường SEA Games trong khi sự trở lại của đàn chị Hoài Thu ở hạng 57kg, được xem là sự thay thế xứng đáng cho Nguyễn Thị Đường.

Cho dù năm nay việc tập luyện của Thu bị gián đoạn vì chấn thương nhưng vốn là một võ sĩ dày dạn kinh nghiệm, vừa đoạt HCB ASIAD 16 nên đấu trường SEA Games với Thu không phải là vấn đề lớn.

Ngoài ra các gương mặt trẻ khác, tuy mới lần đầu dự SEA Games, như Trương Thị Nhớ, hạng 49kg; Doãn Thị Hương Giang, hạng 53kg (từng đoạt HCĐ trẻ thế giới), Nguyễn Thị Thanh Thảo, hạng 62kg (HCB Olympic trẻ)... cũng đã gây dựng niềm tin cho BHL vì phong độ và bản lĩnh thi đấu khá ổn định.

Vượt qua áp lực trọng tài

Một điều đáng tiếc cho taekwondo VN tại SEA Games này là do BTC hạn chế nội dung và số lượng VĐV tham gia thi đấu nên cũng hạn chế khả năng cạnh tranh huy chương của các võ sĩ VN. Chẳng hạn như ở nội dung đối kháng điều lệ cho phép mỗi quốc gia chỉ được quyền tham dự tối đa 6/8 hạng cân của nữ và 6/8 hạng cân của nam. Điều này đòi hỏi ban huấn luyện đội tuyển phải có những tính toán cụ thể ở từng hạng cân một.

Theo kế hoạch ngày 9.11 đội tuyển taekwondo VN sẽ lên đường dự SEA Games. Mong rằng một đội tuyển trẻ với những suy nghĩ táo bạo sẽ bứt phá được ở một đấu trường được xem là rất khốc liệt này.

Trong khi đó ở nội dung quyền, điều lệ cũng chỉ cho phép tham dự 3/5 nội dung thi đấu và hạn chế chỉ có 6 VĐV tham dự. Vì thế lẽ ra taekwondo VN có thể tham gia hết các nội dung mạnh, từng vô địch thế giới như đồng đội nam, nữ, đôi nam nữ, với 8 VĐV. Nhưng do quy định tối đa chỉ có 6 VĐV dự nội dung quyền nên ta đành bỏ nội dung đồng đội nam, vừa vô địch thế giới để thay vào nội dung cá nhân nam.

Ở SEA Games này đối thủ của các võ sĩ trẻ VN sẽ là các võ sĩ Thái Lan, ở các hạng cân nhẹ và các võ sĩ Philippines đặc biệt là chủ nhà Indonesia, ở các hạng cân nặng. Đối đầu với các võ sĩ chủ nhà, dưới sức ép của các trọng tài sẽ là một áp lực lớn với các võ sĩ trẻ.

Tại ASIAD, một võ sĩ kỳ cựu như Hoài Thu cũng từng phải ngã gục trước sức ép của các trọng tài nên các võ sĩ trẻ của taekwondo VN phải rất vững vàng mới có thể hoàn thành chỉ tiêu được.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem