Tình dục ở người già: tại sao phải xấu hổ?

Thứ tư, ngày 19/03/2014 07:35 AM (GMT+7)
Con cái thường không hiểu một thực tế là cha mẹ mình vẫn còn có nhu cầu tình dục. Hơn nữa, bản thân những người già cũng cảm thấy ngượng khi biểu lộ nhu cầu chính đáng đó, cho như thế là trái lẽ thường, đáng xấu hổ.
Bình luận 0

Hiện nay, người ta chưa xác định được một cách chính xác thái độ đối với tình dục của người già. Không ai già đi một cách đột ngột. Quá trình lão hóa của con người diễn ra một cách từ từ. Trước tuổi 60, tình dục ở người già già giảm đáng kể. Lão hóa là qúa trình sinh lý và tâm lý.

Điều cần biết là, ở người già, về phuơng diện tình dục, có quy luật là” chất bù lượng”, nghĩa là tần suất sinh hoạt thấp, nhưng chất lượng cao. Lý do là vì người già có kinh nghiệm tình dục nhiều hơn so với người trẻ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Mặt khác, các ưu điểm đó cũng kèm theo các nhược điểm: Sự cự tuyệt tình dục, tâm lý khuất phục trước tuổi tác. Người già lo vì thấy mình không giữ được phong độ như hồi trẻ.

Sau tuổi 60, những biến đổi sinh lý có ảnh hưởng mạnh tới hoạt động tình dục: Mãn kinh ở nữ giới, bệnh về tiền liệt tuyến ở nam giới, lưu thông máu kém ở cả hai giới, hậu qủa của các phẫu huật đã trải qua…Bệnh tật làm con người yếu đi, hồi phục sức khỏe kém hơn.

Nhưng người già đừng cam chịu! Đừng ngại gặp bác sĩ tình dục để được tư vấn về những trục trặc trong tình dục. Hiện nay, bệnh bất lực của đàn ông đã được chữa khỏi một phần hoặc hoàn toàn. Nếu nguyên nhân của bệnh là sự thoái hóa của các mạch máu, thì có thể chữa bằng thuốc hoặc việc ăn kiêng. Một nguyên nhân khác của bệnh bất lực là sự thiếu hụt hoocmôn. Tình trạng này cũng đã được y học hiện đại khắc phục bằng cách bổ sung các hoocmôn cần thiết.

Dù sao, sau tuổi 60, lúc vây quanh mình là con cái và cháu chắt, người già thường quan tâm đến những thứ đó nhiều hơn là tình dục. Người già cần biết chấp nhận điều đó để khỏi có những ứng xử sai trái, phi đạo đức. Một mặt, cố gắng duy trì quan hệ tình dục ở mức cần thiết, hợp với sức khỏe. Nhưng mặt khác cũng không nên ham hố để tránh sự đàm tiếu của con cái và người khác.


Phụ nữ thủ đô (Theo Phụ nữ thủ đô)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem