Trà Vinh: Đất “đẻ” đất nhờ làm liên kết

Thứ sáu, ngày 14/12/2012 14:43 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ở Trà Vinh, hàng trăm hộ nông dân Khmer canh tác lúa trong tổ liên kết "Lúa giống 9 Táo" đã có thu nhập cao hơn trước. Chỉ trong vài năm, nhiều nông dân đã dùng tiền lãi tích lũy thêm ruộng đất, làm giàu nhờ cây lúa.
Bình luận 0

Tổng kết năm 2012, Cơ sở lúa giống 9 Táo (ấp Phú Khánh, xã Song Lộc, huyện Châu Thành, Trà Vinh) đã bán ra thị trường hơn 9.000 tấn giống chất lượng cao, tăng gấp rưỡi so với con số 6.000 tấn của năm 2011. Số giống này chủ yếu từ tổ liên kết do anh Lê Văn Chính thành lập sản xuất. Đến nay, khoảng 600 hộ dân, trong đó gần 70% là hộ Khmer, đã làm "liên kết" bền vững cùng anh Chính trên diện tích 333ha đất.

Với giống lúa chủ lực là 504-LN (lá nhỏ), các nông dân trong tổ liên kết luôn đạt năng suất 8 - 9 tấn/ha. Cá biệt, có hộ đạt trên 11 tấn/ha (vụ đông xuân). Năng suất vượt trội, giá thu mua sản phẩm cũng cao hơn thị trường khoảng 20% (bình quân 9.000 đồng/kg), nhiều nông dân thực sự "đổi đời" nhờ tham gia làm giống.

img
Anh Lê Văn Chính (phải) chụp ảnh lưu niệm cùng GS-TS Võ Tòng Xuân.

Anh Lý Văn Dũng (ấp Khánh Lộc, huyện Châu Thành, Trà Vinh) tham gia làm liên kết với diện tích 1ha. Nhờ áp dụng tốt khoa học kỹ thuật, vụ nào anh Dũng cũng trúng lúa "bể bồ". Chỉ trong 3 năm làm giống, anh tích lũy tiền lãi, mua thêm đất, nâng diện tích lên 3ha. Vụ hè thu 2012, anh thu hoạch khoảng 27 tấn lúa, thu về hơn 200 triệu đồng, trừ chi phí còn lãi hơn 100 triệu đồng. Hiện 3 con của anh Dũng đều được ăn học đầy đủ.

Tương tự, anh Kiên Hiền (xã Hùng Hòa, huyện Tiểu Cần, Trà Vinh) cũng tham gia làm liên kết với miếng đất chỉ 0,4ha. Hiện nay, diện tích lúa của anh đã là 4ha, là một trong những nông thuộc diện "nhà giàu" trong xã. Anh Hiền cho biết, nhờ tham gia làm liên kết mà kỹ thuật trồng lúa của anh được nâng cao thấy rõ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem