Chủ đề nóng

TT-Huế: “Hung thần” xe quá khổ, quá tải hoành hành trên quốc lộ

An Sơn - V. Anh Thứ năm, ngày 31/10/2019 16:41 PM (GMT+7)
Aa Aa+
Hàng loạt xe tải chở gỗ keo, tràm quá khổ, quá tải ngang nhiên hoành hành trên nhiều tuyến đường ở Thừa Thiên- Huế khiến tai nạn giao thông luôn rình rập.
Bình luận 0

Thời gian gần đây, nhiều người dân ở Thừa Thiên- Huế bức xúc phản ánh tình trạng xe tải chở gỗ keo, tràm quá khổ, quá tải hoành hành gây nên sự mất an toàn giao thông tại nhiều tuyến đường.

Có mặt trên tuyến quốc lộ 49A đoạn qua địa phận xác xã Hương Thọ, Bình Thành, Bình Điền (thị xã Hương Trà), PV ghi nhận nhiều xe tải chở gỗ keo, tràm quá khổ, quá tải ngang nhiên lưu thông trên đường. Tất cả những xe tải này thùng xe được cơi nới chiều cao khoảng trên dưới 1m so với thiết kế của nhà sản xuất.  

Xe chở gỗ keo, tràm quá khổ, quá tải xuất phát từ một trạm cân thu mua gỗ ở xã Bình Điền về xuôi. 

Một nữ giáo viên dạy tại Trường THCS Bình Điền cho biết, vào mỗi buổi chiều tan trường, chị này và các đồng nghiệp luôn phải chạy xe máy về nhà trong sợ hãi bởi những xe tải chở gỗ keo, tràm quá khổ, quá tải lưu thông trên đường.

“Có nhiều đoạn đường cong và dốc, khi những xe tải này ôm cua, chúng tôi phải dừng xe tấp vào bên đường vì sợ xe tải bị lật hoặc gỗ trên xe rơi xuống”- nữ giáo viên lo lắng kể.

Dọc tuyến quốc lộ 49A qua địa phận thị xã Hương Trà và huyện A Lưới là nơi tập trung rất nhiều trạm cân điện tử thu mua gỗ keo, tràm. Từ các cơ sở thu mua này, gỗ keo, tràm được các xe tải để vận chuyển về xuôi. Hầu hết các xe tải chở gỗ keo, tràm về xuôi đều mang biển số 76 và 81.

Sau khi "ăn hàng" tại các trạm cân ở xã Bình Điền, các xe chở gỗ keo, tràm quá khổ quá tải lưu thông xuống quốc lộ 1A để về nhập hàng cho các nhà máy ở huyện Phú Lộc. 

Qua tiếp xúc với một tài xế nói giọng miền Nam, người này cho biết đã từ Gia Lai ra làm việc tại Thừa Thiên- Huế nhiều tháng nay. Theo tài xế này, vì ở Huế không có các loại xe tải cỡ lớn nên các chủ trạm cân thu mua gỗ keo, tràm đã thuê xe từ Quảng Ngãi, Gia Lai ra vận chuyển. Các xe chở gỗ từ các trạm cân dọc quốc lộ 49A rồi đi về hướng quốc lộ 1A và sau đó nhập cho các nhà máy ở huyện Phú Lộc.

“Xe của chúng tôi đúng là có cơi nới, chiều cao cơi nới khoảng 0,8cm đến 1m, trọng lượng vượt quá khoảng 3-4 tấn. Nếu xe không cơi nới thì làm không đủ ăn vì chi phí tốn kém. Do chở quá khổ, quá tải nên chúng tôi chủ lưu thông vào ban đêm”- một tài xế kể.

Vừa qua, trên trang tương tác của Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh tỉnh Thừa Thiên -Huế nhận được phản ánh của nhiều người dân về tình trạng nhiều xe ô tô tải chở gỗ keo, tràm quá khổ, quá tải lưu thông trên đường. Đơn cư như trường hợp xe này biển số 74C- 081.03 chở gỗ keo, tràm quá khổ, quá tải lưu thông trên quốc lộ 49A qua địa phận xã Hương Thọ. Xe này bị người dân bị người dân ghi lại hình ảnh gửi về Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh tỉnh.

Thùng các xe chở gỗ keo, tràm chiều cao cơi nới khoảng 0,8cm đến 1m. 

Ông Nguyễn Trung Kiên- Chủ tịch UBND xã Bình Điền cho biết, các xe chở gỗ keo, tràm quá khổ, quá tải thường lưu thông vào ban đêm, nhất là từ khoảng 2 giờ sáng, nên việc nắm bắt thông tin của chính quyền gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, khi PV cung cấp thông tin việc xe chở gỗ keo, tràm quá khổ, quá tải lưu thông cả trong giờ hành chính thì ông Kiên nói do xe lưu thông trên tuyến quốc lộ nên chính quyền rất khó xử lý.

Về tình trạng trên địa bàn xã Bình Điền tập trung nhiều trạm cân thu mua gỗ keo, tràm và nhiều xe chở gỗ keo, tràm quá khổ, quá tải đều khởi hành từ các trạm cân này, ông Kiên nói do hầu hết các phương tiện đều là xe ngoại tỉnh nên xã không thể tuyên truyền, nhắc nhở.

Xe chở gỗ keo, tràm quá khổ, quá tải lưu thông trên quốc lộ 49 A ở Thừa Thiên Huế. 

Theo ghi nhận của PV, hiện không chỉ trên tuyến quốc lộ 49A mà tại các tuyến đường La Sơn- Nam Đông, La Sơn- Túy Loan qua địa bàn các huyện Nam Đông và Phú Lộc của tỉnh Thừa Thiên- Huế hàng ngày cũng có hàng loạt xe chở keo, tràm quá khổ, quá tải lưu thông.

Theo Sở GTVT tỉnh Thừa Thiên- Huế, sau mỗi đợt kiểm tra, xử lý của lực lượng chức năng, các phương tiện vận chuyển gỗ keo, tràm quá khổ, quá tải giảm đáng kể. Tuy nhiên, khi vắng bóng lực lượng thanh tra giao thông và CSGT, các phương tiện có dấu hiệu vi phạm trở lại. Đặc biệt, những phương tiện này thường có người đi dò đường trước để thông báo cho tài xế trốn tránh lực lượng kiểm tra, kiểm soát.   

                                                                                         

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem