Văn bản "lạ đời" của Chủ tịch xã Hợp Thịnh về hoạt động khai thác cát của Công ty Đức Long

Thanh Phong Thứ tư, ngày 04/03/2020 06:36 AM (GMT+7)
Trong quá trình khai thác cát vẫn đang gây nhiều tranh cãi tại bãi soi thuộc thôn Ninh Tào (Hợp Thịnh, Hiệp Hòa, Bắc Giang), Công ty cổ phần Đầu tư Đức Long (Công ty Đức Long) đã gây sạt lở một phần lớn đất nông nghiệp. Liên quan đến việc người dân phản đối vì không tổ chức họp lấy ý kiến thì chủ tịch xã Hợp Thịnh lại có một văn bản lạ đời khiến người dân bức xúc.
Bình luận 0

Tàu cát “gặm” đất, phun nước vào người dân phản đối

Theo quyết định số 753/QĐ-UBND ngày 30/11/2018 của UBND tỉnh Bắc Giang, Công ty Đức Long được cấp Giấy phép khai thác khoáng sản tại bãi soi Ninh Tào thuộc xã Hợp Thịnh, huyện Hiệp Hoà. Trong đó tổng diện tích khai thác là 4 ha (gồm đất ổn định của hộ gia đình, cá nhân là 32.043,4m2; đất công ích 7.267,6m2; đất giao thông nội đồng 689m2). Công suất khai thác 24.582m3/năm, trữ lượng khai thác 186.827m3 cát, sỏi và 22.141m3 đất. Thời hạn khai thác 7,5 năm.

Tuy nhiên, trong quá trình bắt đầu khai thác (từ trước Tết Nguyên Đán Canh Tý 2020), Công ty Đức Long liên tục vấp phải sự phản đối quyết liệt của người dân thôn Ninh Tào.

Cụ thể, theo đơn thư phản ánh của người dân và ghi nhận của PV Dân Việt, việc Công ty Đức Long được cấp phép khai thác khoáng sản tại bãi soi chưa nhận được sự đồng thuận của đại bộ phận cư dân thôn Ninh Tào. Chính quyền các cấp không tổ chức các cuộc họp công khai lấy ý kiến, doanh nghiệp không thu mua đất một cách công khai. Tuy nhiên, tại khu vực bãi soi thôn Ninh Tào, Công ty Đức Long đã tiến hành quây tôn, rầm rộ đưa các thuyền vào khai thác cát dưới sông Cầu.

img

Rất đông người dân tập trung phản đối hoạt động khai thác cát của Công ty Đức Long

Do đó, từ khi doanh nghiệp bắt đầu tiến hành khai thác, rất nhiều lần người dân thôn Ninh Tào đánh kẻng báo động, đổ xô ra bãi soi để phản đối. Đáng chú ý, theo ghi nhận của PV, khi vấp phải sự phản đối, các tàu cát của Công ty Đức Long lập tức phun nước về phía người dân đứng tập chung tại khu vực mép bờ sông.

img

Tàu cát của Công ty Đức Long phun nước vào người dân đứng phản đối ven bờ sông Cầu

Anh Vũ Đức Ngọc (xóm 3, thôn Ninh Tào) cho biết, người dân trong thôn vô cùng bức xúc với hành vi trên của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, việc khai thác cát gây sạt lở đất cũng ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân.

“Gia đình tôi có 1 sào 9 thước được chia đất sổ bìa đỏ và diện tích được UBND xã Hợp Thịnh giao thầu cho tôi 4,3 mẫu khu vực giáp với thôn Đồng Đạo. Tổng số diện tích trên được quy hoạch vào dự án khai thác cát của Công ty Đức Long. Từ trước, Công ty Đức Long có vào gia đình thương lượng khoảng 8 đến 9 lần nhưng công việc chính của chúng tôi là trồng trọt, chăn nuôi nên nhất quyết giữ đất, không đồng ý.

Tôi cảm thấy vô cùng bức xúc, khi công ty Đức Long nói mua được đất của nhà ai đi khai thác khu vực đấy nhưng hiện tại đã lấn sang sát phần sổ bìa đỏ nhà tôi được chia. Khu vực đất diện tích 4,3 mẫu tôi thầu để trồng trọt, Công ty Đức Long cũng rào tôn và khai thác khiến đất lở sát vào”, anh Ngọc bức xúc.

Bà Nguyễn Thị Phương (thôn Ninh Tào) cũng cho hay, người dân trong thôn không được chính quyền các cấp tổ chức họp công khai lấy ý kiến. Việc doanh nghiệp vào từng hộ vận động mua đất một cách “chui lủi” không nhận được sự đồng thuận. 

“Tôi đã nói rõ khi nào mọi người dân đều đồng ý bán tôi mới bán, mua theo kiểu “chui lủi” như thế này tôi không đồng ý. Sở dĩ tôi phản ứng như vậy vì cán bộ các cấp đưa đại diện công ty vào từng nhà để hỏi mua chứ không được họp dân một cách công khai. Đến khi chúng tôi thấy công ty đưa thuyền vào khai thác cát mới phải gõ kẻng báo động tất cả nhân dân ra ngăn cản hành vi này. Khi đó, một số cán bộ xã như Bí thư, Chủ tịch còn ngăn cản không cho chúng tôi gõ kẻng báo động.

Hiện tại, tôi vẫn chưa đồng ý bán nhưng Công ty Đức Long đã vào khai thác và làm sạt lở một phần rất lớn diện tích. Lúc trước diện tích đất này còn có thể canh tác, từ khi bị lở như vậy không thể làm gì được nữa”, bà Phương cho hay.

Việc người dân thôn Ninh Tào kịch liệt phản đối hoạt động khai thác khoáng sản của Công ty Đức Long khiến dư luận hoài nghi về tính minh bạch trong quá trình cấp phép của chính quyền các cấp của tỉnh Bắc Giang.

Văn bản "lạ đời" của Chủ tịch xã Hợp Thịnh

Như đã nêu trên, căn nguyên của tình trạng người dân phản đối Công ty Đức Long tiến hành khai thác khoáng sản tại khu vực bãi soi thôn Ninh Tào là do chính quyền các cấp không tổ chức các cuộc họp lấy ý kiến. Bên cạnh đó, việc thỏa thuận đền bù cho người dân chưa hoàn thành, doanh nghiệp đã bắt đầu tiến hành khai thác.

Qua phản ánh của người dân, PV đã trực tiếp làm việc với UBND xã Hợp Thịnh để làm rõ, tuy nhiên, lãnh đạo xã không đưa ra được biên bản họp lấy ý kiến người dân về việc triển khai dự án. Bên cạnh đó, vào ngày 12/03/2018, ông Nguyễn Văn Thăng, Chủ tịch UBND xã Hợp Thịnh ra văn bản số 36/UBND-ĐC về việc “tham gia ý kiến thẩm định hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư dự án của Công ty cổ phần đầu tư Đức Long” gửi Bí thư Chi bộ và Trưởng thôn Ninh Tào.

Theo đó, để thực hiện văn bản số 40/KT&HT ngày 09/03/2018 của Phòng Kinh tế và Hạ tầng về việc tham gia ý kiến thẩm định hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư dự án của Công ty cổ phần đầu tư Đức Long. Qua đó, có căn cứ báo cáo về sự phù hợp của dự án khai thác khoáng sản cát sỏi tại bãi Soi thôn Ninh Tào. 

img

Văn bản gây bức xúc, xôn xao dư luận của Chủ tịch xã Hợp Thịnh

“Đề nghị Bí thư chi bộ và Trưởng thôn Ninh Tào cho ý kiến về việc chấp thuận dự án khai thác khoáng sản, cát sỏi tại bãi Soi thôn Ninh Tào và gửi báo cáo bằng văn bản (có kèm theo Nghị quyết họp Chi bộ, biên bản họp dân) về UBND xã chậm nhất ngày 14/03/2018 (thứ 4)”, trích văn bản số 36/UBND-ĐC.

Trong văn bản đề nghị tham gia ý kiến về dự án của UBND xã Hợp Thịnh nêu rõ phải “có kèm theo Nghị quyết họp Chi bộ, biên bản họp dân”, tuy nhiên, phản ánh với Dân Việt, nhiều người dân tại thôn Ninh Tào cho hay, họ chưa nhận được các thông tin như thông báo thu hồi đất, tiền bồi thường,… cũng như không hề được tổ chức các cuộc họp lấy ý kiến công khai.

Điều đáng nói, cũng ngay trong văn bản số 36/UBND-ĐC của ông Nguyễn Văn Thăng, sau yêu cầu lấy ý kiến trên, lãnh đạo UBND xã Hợp Thịnh đưa ra một nội dung gây xôn xao, bức xúc trong dư luận người dân thôn Ninh Tào.

“Ý kiến tham gia bằng văn bản trong đó nêu rõ đồng ý hay không đồng ý, lý do không đồng ý chấp thuận dự án. Nếu sau ngày 14/03/2018, thôn Ninh Tào không có báo cáo coi như đồng ý chấp thuận dự án”, trích văn bản số 36/UBND-ĐC.

Sau khi nhận được phản ánh, Dân Việt đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Thăng, Chủ tịch UBND xã Hợp Thịnh. Mặc dù trong văn bản ghi rõ nội dung về việc “tham gia ý kiến thẩm định hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư dự án của Công ty cổ phần đầu tư Đức Long”, tuy nhiên, khi trao đổi, ông Thăng vẫn một mực khẳng định, việc lấy ý kiến người dân thôn Ninh Tào chỉ hướng tới khu vực đất công (thuộc một phần dự án khai thác khoáng sản).

“Chính quyền xã không thể chỉ đạo người dân trong thôn họp và bàn bạc với công ty. Đây là quyền lợi của người dân, nếu họ không họp và thương thảo khi đến kỳ hạn chúng tôi phải trả lời. Thôn đã yêu cầu họp nhưng không thể được nên coi như bà con đã đồng thuận rồi”, Ông Thăng nói.

img

Ông Nguyễn Văn Thăng, Chủ tịch UBND xã Hợp Thịnh

Ngoài ra, cũng theo ông Thăng thông tin, trong thời gian đó, thôn Ninh Tào đang “nhiều việc”, phải bầu Trưởng thôn mới nên việc họp người dân lấy ý kiến chậm trễ. 

“Do đó, UBND xã ra văn bản đôn đốc việc phải tổ chức họp lấy ý kiến, nếu không được thì coi như người dân đã đồng thuận với thôn”, ông Thăng khẳng định.

Được biết, dự án khai thác khoáng sản cát sỏi của Công ty Đức Long tại bãi Soi thôn Ninh Tào là dự án thoả thuận, chủ đầu tư trực tiếp mua – bán  với các hộ gia đình. Theo số liệu của UBND huyện Hiệp Hòa cung cấp, chủ đầu tư đã thoả thuận 183/192 hộ, 9 hộ còn lại là thoả thuận bồi thường chưa được giải quyết. 

Tuy nhiên, theo đơn thư phản ánh của người dân và ghi nhận hiện trường, hồ sơ của PV, số lượng người dân phản đối dự án không chỉ dừng lại ở con số 9 hộ. Bên cạnh đó, việc các cấp chính quyền của tỉnh Bắc Giang “mập mờ” trong quá trình cấp phép đang gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Báo Dân Việt sẽ tiếp tục thông tin!

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem