Vụ bán hồ thủy lợi tại Đăk Lăk: Làm rõ sai phạm các cá nhân liên quan

Thứ bảy, ngày 04/05/2013 07:54 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Thanh tra tỉnh Đăk Lăk vừa công bố kết luận thanh tra số 35, thanh tra việc sang nhượng hồ đập tại Công ty TNHH MTV Cà phê Phước An (gọi tắt là Công ty Phước An, km 26 xã Ea Yông, huyện Krông Păk, Đăk Lăk).
Bình luận 0

Theo đó, từ năm 2009 đến năm 2011, Công ty Phước An đã tự ý sang nhượng tổng cộng 10 hồ, đập đang quản lý cho các cá nhân, thu về số tiền 1,029 tỷ đồng. Việc làm này của Công ty Phước An được thanh tra khẳng định: “Không thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ”.

Cụ thể là chỉ đạo tại Quyết định số 255/2003/QĐ-TTg ngày 01.12.2003 về việc bàn giao đường giao thông, hệ thống điện, công trình thủy lợi, trường học, trạm xá của các nông, lâm trường về địa phương quản lý. Ngoài ra, việc Công ty Phước An sang nhượng 10 hồ, đập cho cá nhân khi chưa được cơ quan quản lý có thẩm quyền cho phép là “không đúng với quy định” tại khoản 3, Điều 3, Pháp lệnh số 32/2001/PL- UBTVQH ngày 4.4.2001 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về khai thác, bảo vệ công trình thủy lợi.

Mặc dù kết luận như vậy nhưng tại phần kiến nghị, Thanh tra tỉnh Đăk Lăk lại cho rằng những điều nói chỉ là “những tồn tại”. Và để khắc phục “những tồn tại”, Thanh tra kiến nghị Chủ tịch tỉnh chỉ đạo Công ty Phước An bàn giao 10 hồ đập đã sang nhượng về cho địa phương; giao UBND huyện Krông Păk chủ trì buổi làm việc giữa Công ty Phước An và các hộ dân nhận chuyển nhượng 10 hồ đập để hủy bỏ các hợp đồng; giao Sở Tài chính chủ trì xử lý nguồn vốn đầu tư các công trình hồ đập nói trên bàn giao về cho địa phương quản lý.

Về bản kết luận thanh tra nói trên, ông Phạm Tiến San- Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh Đăk Lăk- đánh giá: Công trình thủy lợi là công trình đặc biệt, ảnh hưởng rất lớn đến an sinh xã hội. Chính vì thế toàn bộ quá trình từ khâu thiết kế đến khi đưa vào sử dụng đều phải được thực hiện một cách chặt chẽ, dưới sự giám sát của cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Do đó việc Công ty Phước An tự ý sang nhượng hồ đập không thể nói là không sai phạm mà thậm chí là sai phạm nghiêm trọng. Vì thế cần phải làm rõ các sai phạm cụ thể của từng cá nhân liên quan đồng thời xử lý những sai phạm đó theo quy định.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem