Vụ Công ty Sonadezi xả bẩn: Dân quyết kiện đến cùng

Thứ bảy, ngày 20/08/2011 09:41 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Chiều 19.8, UBND xã Tam An, huyện Long Thành, Đồng Nai tổ chức họp để nghe 150 người dân có đơn kiện đòi Công ty CP Sonadezi Long Thành bồi thường thiệt hại do xả bẩn.
Bình luận 0

Tại buổi họp, hầu hết người dân đều khẳng định sẽ theo đuổi vụ kiện đến cùng.

Dân kiên quyết

Theo ông Huỳnh Ngọc Trai- Chủ tịch Hội ND xã Tam An, đến chiều 18.8, Hội ND xã đã nhận được 150 đơn của người dân tại các ấp 1,2,3, 4 và 1 hộ ở ấp 5. Tổng hợp sơ bộ có 127 đơn đã ghi cụ thể, chi tiết từng loại cây trồng, vật nuôi, ngành nghề đánh bắt bị thiệt hại, yêu cầu bồi thường số tiền là 7,08 tỷ đồng. Trong đó, thiệt hại tại ấp 2 nhiều nhất: 78 hộ với số tiền là 4,06 tỷ đồng. Hơn 30 đơn còn lại không ghi số tiền bị thiệt hại.

img
Người dân Tam An bức xúc trước việc Công ty Sonadezi xả thải.

Tại buổi họp đã có hơn chục ý kiến của người dân phản ảnh những thiệt hại do nước xả của công ty gây ra và điều này đã được đề cập từ lâu nhưng chưa được giải quyết. Bà Nguyễn Thị Tùng, ngụ ấp 2 bức xúc nói: Vườn nhà của gia đình luôn bị ống nước bẩn của công ty xả thẳng vào gây cảnh lầy lội, giếng nước ô nhiễm, người trong nhà bị nhiễm độc làm ghẻ lở, ngứa chân...

“Ngoài việc phải bồi thường thiệt hại như đơn tôi kiện, đề nghị các cấp chính quyền yêu cầu công ty di dời ngay ống nước gây hại ra khỏi khu vực người dân sinh sống” - bà Tùng nói thêm.

Theo ông Nguyễn Văn Trai, ngụ ấp 2, những con số thống kê thiệt hại ban đầu vẫn chưa thấm tháp so với thực tế.

“Hàng trăm ha cây trồng chết từ mấy năm trước, hơn 60 ghe đăng phải thu lưới bỏ nghề, 100 hộ nuôi vịt đẻ cũng dẹp nghề truyền thống từ lâu tại khu vực rạch Bà Chèo... đều do Sonadezi gây ra. Đó là chưa kể thiệt hại về sức khoẻ, môi trường. Thiệt hại thấy rõ như vậy, nhưng dân kêu mãi vẫn không thấy giải quyết. Ai đã đứng sau Sonadezi nên công ty này mới dám làm như vậy?” - ông Trai bức xúc. Ông Trai cho biết thêm, nếu không được bồi thường thoả đáng, người dân quyết kiện đòi công lý đến cùng.

Xuất hiện “cò” kiện hộ

Chủ trì buổi họp, ông Võ Văn Luật - Bí thư Đảng uỷ kiêm Chủ tịch UBND xã Tam An cho biết: “Chúng tôi đồng hành cùng người dân. Nếu có bức xúc, bà con cứ đến trực tiếp gặp UBND để được hướng dẫn về mặt pháp lý, thủ tục khởi kiện”. Tuy nhiên, ông Luật cũng đề nghị người dân bình tĩnh chờ kết quả của C49 xác định về mức độ thiệt hại do công ty gây ra.

Trên cơ sở đó, mới tính đến chuyện tiếp theo như xác định mức độ thiệt hại của từng hộ và trách nhiệm của công ty. Ông cũng đề nghị người dân cần cảnh giác với những đối tượng lợi dụng vụ việc để kiếm chác gây mất ổn định tại địa phương.

“Vừa qua, theo trinh sát của công an, tại xã Tam An đã xuất hiện một nhóm người ở huyện khác đến làm cò viết đơn kiện. Theo nhóm này, nếu dân tin tưởng giao cho họ kiện thì sẽ thắng kiện và sẽ chia tiền với người bị thiệt hại...” - ông Luật cho hay.

Trong một diễn biến khác, trong khi C49 chưa công bố kết quả điều tra chất lượng nước thải thì liên tiếp các ngày gần đây, Công ty Sonadezi vẫn xả thải có màu đen và bốc mùi hôi nồng nặc tại họng xả hồ sinh thái. Bức xúc, người dân đã điện báo và trưa 19.8, đoàn gồm UBND, các đoàn thể và HĐND xã đã đến lập biên bản để báo cáo cấp trên.

Nhiều mẫu nước thải vượt mức cho phép

Chiều 19.8, Sở TNMT Đồng Nai đã có kết quả xét nghiệm mẫu nước thải của Công ty Sonadezi. Theo đó, mẫu phân tích đã cho ra hàng loạt chỉ tiêu không đạt. Cụ thể, với mẫu nước thải tại hồ hoàn thiện, độ màu vượt gần 3 lần so với quy chuẩn Việt Nam (171/70); COD (chỉ tiêu oxy hóa học) lên tới 114mg/l so với tiêu chuẩn là 81mg/l; tiêu chuẩn Fe (hàm lượng sắt tổng) cho phép là 4,05mg/l nhưng nước thải của nhà máy lên tới 6,93mg/l. Còn với với mẫu nước thải tại hồ sinh thái, chỉ tiêu độ màu tăng hơn cả hồ hoàn thiện với thông số 184 so với tiêu chuẩn là 70Pt-Co; COD 86/81mg/l...
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem