Vụ vỡ hụi ở Quảng Ngãi: Nợ cả người chết vẫn không chịu trả

Thứ bảy, ngày 04/05/2013 13:28 PM (GMT+7)
Dân Việt - Trong thời gian đau ốm, nhiều lần cụ Liễu và người thân yêu cầu bà Công trả lại tiền. Thế nhưng đến giờ khi cụ Liễu đã mất gần 1 tháng, bà Công vẫn chưa chịu trả.
Bình luận 0

Phỉnh dụ cả người già, neo đơn

Sáng ngày 4.5, người dân địa phương vẫn tiếp tục đến UBND xã Tịnh Kỳ, huyện Sơn Tịnh để trình báo số tiền đã góp vào đường dây hụi của bà Công. Trên chiếc ghế gỗ đặt ngay trước cửa trụ sở, cụ Trần Thị Phải (81 tuổi), ở thôn An Kỳ giọng mếu máo: Sau khi chồng mất, do không có con nên phải sống nương nhờ vào các cháu.

img
Số đơn thư tố cáo bà Công của người dân ngày một dày thêm

Hơn 1 năm trước, tin vào lời hứa của bà Công rằng “bà già rồi ai mà nỡ gạt chi”, vì vậy cụ Phải đã đem toàn bộ số tiền mà con cháu đã tích cóp được gần 23 triệu đồng, tham gia vào đường dây hụi của bà Công. Để rồi hơn 1 tuần qua, khi nghe bà Công vỡ nợ, nhiều lần cụ Phải lò dò đến trụ sở để nhờ chính quyền can thiệp.

Cũng vì tin vào lời thì thầm ngon ngọt của bà Công, từ số trợ cấp thương binh ít ỏi nhận được, bà Lê Thị Búp (70 tuổi) ở thôn An Vĩnh đã trích ra gần 900.000 đồng/tháng để tham gia vào một đường dây hụi do bà Công làm chủ. Vì hoàn cảnh đơn chiếc không chồng, con nên bà Búp đã chơi hụi với mục đích muốn tích cóp 1 khoảng khá để phòng khi đau ốm.

"Vậy mà giờ không biết bao giờ bà Công mới trả lại số tiền 20 triệu đồng đã góp này", bà Búp giọng rầu rĩ. Không chỉ tổ chức chơi hụi, bà Công còn vay mượn của rất nhiều người khác đến giờ vẫn chưa trả. Sau khi bà Công đến nhà tỉ tê, cụ Nguyễn Thị Liễu, ở thôn An Vĩnh đã đem toàn bộ số tiền mà con cháu cho lâu nay tích cóp được là 14 triệu đồng, đưa cho bà Công vay.

Trong thời gian đau ốm, nhiều lần cụ Liễu và người thân yêu cầu bà Công trả lại số tiền trên. Thế nhưng đến giờ khi cụ Liễu đã mất gần 1 tháng, bà Công vẫn chưa chịu trả số tiền trên, chị Lê Thị Nhung (28 tuổi), cháu cụ Liễu cho biết.

img
Cụ Trần Thị Phải (81 tuổi), ở thôn An Kỳ với là đơn kêu cứu của mình

Nỗ lực để đảm bảo ANTT

Tại buổi làm việc với Dân Việt vào trưa cùng ngày, ông Phan Khánh Lâm, Bí thư xã Tịnh Kỳ cho biết: Tính đến thời điểm này đã có 175 trường hợp người dân phản ánh cho mượn và tham gia vào đường dây hụi của bà Công, với tổng số tiền gần 5,7 tỉ đồng. Trong đó người bị nhiều nhất là bà “K”, với số tiền lên đến gần 450 triệu đồng.

Và chắc chắn con số trên sẽ không dừng lại tại đây. Tham gia chơi hụi và cho bà Công vay mượn đủ mọi thành phần ở địa phương: Người lao động, buôn bán, ngư dân và cả cán bộ xã. Tuy nhiên đông nhất là người lao động nghèo. Qua thông tin tìm hiểu thì không chỉ Tịnh Kỳ, mà người dân một số xã lân cận là Tịnh Khê, cùng huyện và xã Nghĩa An, huyện Tư Nghĩa cũng tham gia vào đường dây hụi của bà Công.

Cùng với phối hợp với cơ quan công an tiếp tục làm rõ vụ việc, xã Tịnh Kỳ cũng đã chỉ đạo và giao trách nhiệm cụ thể cho các hội, đoàn thể tăng cường công tác truyên tuyền và vận động người dân giữ bình tĩnh, tránh những hành động tiêu cực đối với bản thân và bà Công.

Cho đến giờ phút này chưa có sự việc đáng tiếc nào xảy ra do liên quan đến vụ việc trên. Tình hình an ninh trật tự (ANTT), ở địa phương vẫn được đảm bảo ổn định.

Dân Việt sẽ tiếp tục cung cấp thông tin đến bạn đọc về vụ việc này.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem