Xôi chim cút - món ngon bổ dưỡng, dễ ăn

Thứ hai, ngày 03/09/2012 06:23 AM (GMT+7)
Đây là món ăn dễ làm, bổ dưỡng, có thể chiều lòng được nhiều thành viên trong gia đình, đặc biệt là trẻ em và người già, bởi chim cút được băm nhỏ nên mềm, ngọt, hòa quyện trong xôi dẻo, rất dễ ăn.
Bình luận 0

Muốn món xôi chim được ngon thì người chế biến cần phải chú ý mỗi công đoạn đều đạt đến độ vừa phải của nó, có vậy thì món ăn mới tròn vị.

Để nấu xôi chim cút (vốn đang được nuôi đại trà), người ta chuẩn bị gạo nếp thơm, đem ngâm trong nước khoảng 1-2 tiếng đồng hồ để giúp xôi nấu ra được mềm và dẻo hơn. Sau đó, cho phần gạo nếp đã được ngâm đi hong (đồ) xôi như cách thông thường trong khoảng 30-45 phút, tùy theo lượng nếp, đến khi xôi vừa chín dẻo là được.

Chim cút đã được làm sẵn, mua về nên rửa qua bằng nước muối để đảm bảo vệ sinh hơn rồi thui cho vàng da, sau đó băm thật nhỏ, ướp với các loại gia vị cơ bản cho vừa ăn. Bắc chảo lên bếp, phi thơm hành khô băm nhuyễn rồi trút thịt chim đã ướp vào, đảo đều cho thịt tơi ra, xào cho đến khi thịt săn lại là được.

img

Khi xôi đã chín, cho thịt chim cút vào trộn đều, có thể thêm vào chút mỡ gà hoặc dầu hành để xôi được mướt và tăng phần đậm đà. Trộn lên chừng vài phút cho các nguyên liệu hòa quyện thật đều với nhau là được.

Khi ăn, bày xôi ra đĩa, cho lên bề mặt chút thịt chim cút và hành phi vàng là đã có thể dùng ngay. Đĩa xôi bóng mướt, nóng hổi, dẻo thơm, quyện lẫn với thịt chim thơm lừng, đậm đà hương vị, vừa ăn vừa phải xuýt xoa. Thi thoảng lại bắt gặp một hai lát hành phi vàng giòn thơm nằm lẫn trong từng miếng xôi, khiến người ăn không khỏi thích thú.

Theo Thanh Niên

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem