Túi xách của bạn nên thiết thực hay đơn giản chỉ là một phụ kiện làm đẹp? Những bức ảnh hàng nghìn, hoặc hàng chục nghìn lượt yêu thích trên mạng xã hội dường như đã trả lời câu hỏi đó. Nó phổ biến đến mức các thương hiệu hiện đang tung ra nhiều phụ kiện ngày càng khác thường, lập dị. Từ chiếc túi chim bồ câu, giày cao gót hồng hạc cho đến túi kiểu ngôi nhà búp bê, phụ kiện thời trang đang trải qua một cuộc cách mạng thẩm mỹ để trở thành "ngôi sao" trên mạng xã hội.
Thời đại truyền thông mạng xã hội đã thay đổi mối quan hệ của con người với thời trang, nó mang lại niềm tự hào cho những sáng tạo từng được coi là khác thường, kỳ lạ và thậm chí bị coi là kỳ quặc. Những phụ kiện này phù hợp với mạng xã hội hơn là một chuyến đi shopping hoặc một ngày ở văn phòng. Điều này rõ ràng đã không thoát khỏi sự chú ý của các thương hiệu nổi tiếng, họ hiện đang cố gắng tìm ra những phụ kiện kỳ quặc nhất và cũng phù hợp nhất với Instagram hoặc Facebook. Chúng sẽ giúp khách hàng của họ nhận được vô số lượt xem và yêu thích trên mạng xã hội.
Xu hướng thời trang "sống ảo" lên ngôi trong năm 2023
Vào thời điểm mà những xu hướng thời trang vi mô đến và đi với tốc độ chóng mặt trên mạng xã hội, phụ kiện có sứ mệnh khiến chủ nhân của chúng nổi bật giữa đám đông với tính thẩm mỹ khác thường. Đó là một khái niệm đôi bên cùng có lợi cho các thương hiệu và người tiêu dùng, những người đang đặt cược vẻ ngoài của mình vào số lượt "thích" trên mạng xã hội để khơi dậy lòng hiếu kỳ. Trong khi thời trang dường như thoải mái và tiện dụng hơn bao giờ hết, thì phụ kiện nổi bật như một cách để đáp ứng những thôi thúc kỳ lạ của thế hệ trẻ. Trước đây, chưa bao giờ giày dép, trang sức, mũ nón, túi xách lại chiếm vị trí vững chắc như thời điểm đầu năm nay.
Ít phù du hơn với quần áo thời thượng, phụ kiện thời trang giờ đây dường như là một khoản đầu tư an toàn hơn cho người tiêu dùng. Sự thành công của giày thể thao (sneaker) chứng tỏ điều này vì trong khoảng thời gian vài năm trở lại đây, những đôi giày này đã trở thành đối tượng sưu tầm và đầu cơ. Tương tự như vậy, trên mạng xã hội, không có gì lạ khi thấy những bộ trang phục bao gồm quần áo thời trang rẻ tiền được kết hợp với túi xách, giày dép hoặc trang sức sang trọng, cho thấy một cơn sốt nhất định đối với những món đồ có khả năng thay đổi diện mạo này.
Thành công của phụ kiện thời trang là trong số 10 mặt hàng phổ biến nhất trên nền tảng tìm kiếm thời trang toàn cầu Lyst trong quý 3/2022, có 8 mặt hàng là giày, túi xách, thắt lưng, kính mắt và những thứ tương tự. Đối mặt với cơn sốt này, các thương hiệu đang tăng khả năng sáng tạo của họ để cung cấp những sản phẩm ngày càng độc đáo hơn. Phải thừa nhận rằng, dù sang trọng đến đâu, một chiếc túi xách cổ điển sẽ không khiến bạn được chú ý trên mạng xã hội, trừ khi bạn là người duy nhất trên thế giới sở hữu nó. Nhưng không phải tất cả chúng ta đều là Kim Kardashian, vì vậy để nổi bật, bạn phải đi sẽ phải khác đi. Chính điều này đã nâng sự xấu xí, sến sẩm và xa hoa lên hàng đầu xu hướng thời trang cuối năm năm 2022.
Như đã thấy trong những tháng gần đây, túi xách là "nạn nhân" đầu tiên của xu hướng này. Một chiếc túi chim bồ câu từ JW Anderson, được chính Sarah Jessica Parker nhận thiết kế, một chiếc túi hình con chó từ Thom Browne, chưa kể đến những chiếc túi kỳ dị hơn từ Balenciaga, một trong những nhà mốt hàng đầu trong việc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để quảng bá. Thương hiệu do Demna Gvasalia đứng đầu cũng tung ra hàng loạt mẫu túi khác lạ, từ túi loa cho đến túi đựng rác có dây rút, túi có ống tay và túi có hình dáng giống túi khoai tây chiên. Không cần phải nói, tất cả đều đi kèm với mức giá cắt cổ nhưng vẫn được người hâm mộ thời trang ca ngợi.
Đi chung với xu hướng này, các nhà thiết kế cũng đang theo đuổi sự cực đoan, giới thiệu các phụ kiện "điên rồ" hơn bao giờ hết. Túi xách và giày vẫn là những mảnh ghép yêu thích cho những sáng tạo khác thường, như chiếc túi xách giống như ngôi nhà búp bê của Louis Vuitton, túi bong bóng bơm hơi của Moschino và giày cao gót hồng hạc, túi Acne Studios phủ đầy gai của Vivienne Westwood, đó là chưa kế tới những đôi xăng đan có dây buộc được tô điểm hoàn toàn với lông vũ của Rick Owens, tất cả đều được giới thiệu trong các buổi trình diễn Xuân - Hè 2023. Hiện tượng này đang lan rộng sang mũ nón và đồ trang sức, với những sáng tạo ngoại cỡ, hào nhoáng, đôi khi lấp lánh, ngày càng trở nên nổi bật trên Instagram.
Tất cả những thiết kế này sẽ không mất nhiều thời gian để lan truyền trên mạng xã hội, nhưng thành thật mà nói, chúng không thiết thực, thoải mái và cũng không hữu ích trong cuộc sống hàng ngày. Đi tàu điện ngầm vào giờ cao điểm mang theo một ngôi nhà búp bê di động hoặc đi những đôi giày bệt cỡ XXL không phải là cách tốt nhất để bắt đầu ngày mới.
Kết quả là, những tháng gần đây chứng kiến sự gia tăng của một hiện tượng chưa từng có: sự xuất hiện của các xu hướng thời trang lan truyền nhanh chóng trên mạng xã hội, nhưng không ai dùng chúng trong cuộc sống thực. Những phụ kiện khác thường này được quảng cáo rầm rộ trên internet, nhưng thiếu tính thực tế.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.