Ba cùng với dân trong lũ

Thứ ba, ngày 06/12/2011 05:44 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Chúng tôi theo chân cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 207, Trung đoàn 893, Bộ CHQS tỉnh Kiên Giang về huyện Châu Thành. Tại các tuyến đê bao ở đây mực nước vẫn tiếp tục dâng cao theo triều cường và bóng áo xanh của các chiến sĩ vẫn đang chạy đua với lũ.
Bình luận 0

Góp tiền sửa nhà cho dân

Bí thư Xã đoàn Nguyễn Thị Thanh Xuân đang chỉ huy hơn 50 đoàn viên thanh niên địa phương cùng bộ đội đào đắp, gia cố đê bao bị sạt lở, phấn khởi nói: “Năm nay lũ lớn, mực nước trên các tuyến kênh dọc theo các ấp đã gây ngập úng ở nhiều nơi, có bộ đội về giúp đắp đê, sửa đường, làm cầu, việc đi lại của nhân dân sẽ thuận lợi hơn, không còn lo như trước nữa”.

img
Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 207 giúp dân đắp đường giao thông nông thôn.

Châu Thành là địa phương thứ hai trong kế hoạch dã ngoại lần này của Tiểu đoàn 207. Hơn 2 tháng qua, kể từ khi đơn vị hành quân về các địa bàn vùng sâu của Kiên Giang, khối lượng công việc khá lớn nên hầu như cán bộ, chiến sĩ luôn phải chạy đua với thời gian. Tuy nhiên tinh thần của bộ đội vẫn rất phấn chấn, hăng say trong công việc. Trung sĩ Huỳnh Trung Hậu tâm sự: “Càng đi càng thấy thương bà con mình, chúng tôi tự hứa với mình sẽ cố gắng để giúp đỡ họ vượt qua những khó khăn trong cuộc sống”.

Câu nói của Hậu khiến chúng tôi nhớ lại, cách đây vài hôm tại ấp Thạnh Hưng, xã Thạnh Lộc, huyện Châu Thành, cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 207 đã tự nguyện đóng góp hơn 2 triệu đồng mua lá, cây sửa lại căn nhà cho bà Thị Phụng, người dân tộc Khmer, năm nay đã 77 tuổi. Bà Phụng sống một mình trong căn nhà lá đã bị thủng nhiều nơi, nay được bộ đội sửa sang lại lành lặn, ấm cúng, bà rưng rưng nước mắt nói: “Cái nghĩa, cái tình của bộ đội quý quá, nó đang lan tỏa và sưởi ấm ngôi nhà của tôi”.

Đại úy Dương Hữu Nghị - Chính trị viên Tiểu đoàn 207 cho biết: Đợt dã ngoại lần này, chúng tôi chia thành 2 lực lượng: Một lực lượng về địa bàn huyện Kiên Lương, Hòn Đất giúp dân khắc phục hậu quả sau lũ. Lực lượng còn lại về huyện Tân Hiệp và Châu Thành.

Nồng ấm “ba cùng”

Trong ngôi nhà mới vừa cất xong, ông Tạ Văn Tú, người dân tộc Khmer, là 1 trong 2 hộ dân của xã Giục Tượng được xét cất nhà Đại đoàn kết, xúc động nói: “Tôi rất hạnh phúc khi được Đảng, Nhà nước quan tâm, đặc biệt là cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 207 đã không quản mưa, nắng giúp gia đình tôi xây dựng căn nhà. Thiệt quý lắm cái tình của bộ đội với dân”.

Tiểu đoàn 207 đã phối hợp cùng đoàn viên thanh niên địa phương nâng cấp hàng chục km đê bao, đường giao thông đang có nguy cơ bị ngập; sửa chữa 15 trường học, bắc mới 20 cầu gỗ, phát hoang bụi rậm che khuất tầm nhìn; khám, cấp thuốc miễn phí cho hàng chục nghìn lượt người dân và kết hợp cùng địa phương cất 12 căn nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo.

Chúng tôi cùng thượng tá Lê Hoàng Vũ - Chính ủy Trung đoàn 893 trở lại ấp Thạnh Hưng, xã Thạnh Lộc khi bộ đội đang đóng cọc để bắc mới 2 chiếc cầu gỗ đã bị hư do lũ vừa cuốn trôi. Thượng tá Lê Hoàng Vũ cho biết: Đây là dịp để giáo dục, rèn luyện tác phong, tư tưởng cho bộ đội, vừa tạo được mối đoàn kết gắn bó giữa quân và dân, đặc biệt là đối với đồng bào dân tộc.

Những ngày về “cùng ăn, cùng ở, cùng làm” với nhân dân của cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 207, trôi đi thật nhanh. Nước da ai nấy sạm đi vì nắng gió, nhưng hạnh phúc luôn ngời sáng trên gương mặt mỗi người. Từ người già, thanh niên đến trẻ con đều muốn cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 207 ở lại lâu hơn. Những những dòng địa chỉ ghi vội trao nhanh, những cái bắt tay thật chặt, ánh mắt như không muốn rời nhau. Tình quân dân nồng thắm càng được tô đẹp trong ký ức của cán bộ, chiến sĩ cũng như người dân nơi các anh đến.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem