Bà Rịa - Vũng Tàu: Khá lên nhờ hợp tác

Thứ tư, ngày 05/01/2011 19:57 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Từ năm 2005 đến nay, Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) xuất hiện ngày càng nhiều mô hình HTX hoạt động hiệu quả giải quyết việc làm, tăng thu nhập, xoá đói giảm nghèo cho bà con nông dân.
Bình luận 0
img
Nhiều xã viên HTX ở Bà Rịa- Vũng Tàu có thu nhập khá nhờ liên kết, hợp tác.

Vụ trái cây năm nay, tuy không được mùa nhưng bà con xã viên, nông dân xã Hòa Hiệp, huyện Xuyên Mộc không phải gánh nỗi buồn "mất mùa, rớt giá" như những địa phương khác. Ông Võ Văn Phước - xã viên HTX Nhân Tâm cho biết: "Thương lái mua chôm chôm nhãn 7.000 đồng/kg, nhưng HTX Nhân Tâm thu mua cho dân 10.000 đồng/kg. Nhiều loại trái cây khác, HTX cũng mua với giá cao hơn từ 1.000-3.000 đồng/kg, nhờ vậy, nông dân tuy mất mùa nhưng vẫn có lãi vì giá cả ổn định".

Thay đổi cuộc sống xã viên

Toàn tỉnh hiện có 64 HTX xã và 2 liên hiệp HTX, tăng gấp 3 lần so với năm 2005. Tỉ lệ HTX giỏi tăng bình quân khoảng 20%/năm. Các HTX hoạt động chủ yếu trên các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp- thương mại, giao thông vận tải và Quỹ Tín dụng nhân dân, thu hút hơn 10.327 xã viên tham gia, với tổng số vốn điều lệ là 107,3 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 7-8%.

Ông Thanh - Chủ nhiệm HTX Nhân Tâm chia sẻ: "Trước đây chúng tôi là những hộ nông dân làm ăn riêng lẻ, bây giờ tập hợp lại, làm ăn thấy tốt hơn". Không chỉ có HTX Nhân Tâm, nhiều HTX khác hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp cũng đã thể hiện tốt vai trò "bà đỡ" cho xã viên bằng các việc làm cụ thể như tìm đầu ra cho nông sản, tín chấp cho xã viên được mua phân bón trả chậm, hợp đồng làm các dịch vụ như làm đất gặt đập, vận chuyển nông sản.

Quỹ Tín dụng nhân dân (TDND) cũng là một hoạt động thành công của mô hình HTX. Toàn tỉnh hiện có 6 Quỹ TDND với số vốn điều lệ 11 tỷ đồng, vốn huy động 80,3 tỷ đồng. Nhiều năm qua, Quỹ TDND đã giúp cho người dân buôn bán nhỏ lẻ, các cơ sở sản xuất quy mô nhỏ có nguồn vốn kịp thời, với lãi suất phù hợp đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh.

Theo ông Lê Minh Long -Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, những năm gần đây các mô hình kinh tế tập thể bắt đầu khởi sắc, từng bước khẳng định vai trò của kinh tế tập thể, của HTX. Nhiều HTX đã năng động, nhạy bén biết chuyển đổi phương thức sản xuất kinh doanh phù hợp với thực tế, vượt qua khó khăn mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt.

Chưa có phương thức xác định

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, một số HTX vẫn còn gặp nhiều khó khăn như thiếu phương án kinh doanh, hiệu quả, thiếu vốn hoạt động, thiếu cán bộ quản lý giỏi… dẫn tới các HTX chưa phát huy được các lợi thế và tiềm năng sẵn có. Mặt khác, một số HTX được thành lập còn mang tính tự phát, tổ chức thiếu chặt chẽ, thiếu bền vững, phần lớn chưa đủ sức hỗ trợ các thành viên.

Cụ thể như cả 3 HTX nuôi trồng thủy sản ở Long Sơn là Thành Đạt, Quyết Tiến và Hiệp Thành được thành lập từ năm 2007 nhưng đều chỉ tồn tại trên danh nghĩa. Nguyên nhân do không có mặt nước để nuôi. HTX Mỹ nghệ Côn Đảo, khi mới thành lập có 16 xã viên, nay chỉ còn 2-3 người nhưng cũng không liên kết gì với nhau trong sản xuất, kinh doanh mà nguyên nhân chủ yếu do thiếu nguyên liệu và sản phẩm làm ra không có nơi tiêu thụ.

HTX nông nghiệp dịch vụ-nông nghiệp An Nhứt (huyện Long Điền) cũng vậy. Tuy được đánh giá là một trong những HTX "đàn anh", có trong tay 205ha đất với 736 xã viên, doanh thu bình quân đạt 14 tỷ đồng/năm, nhưng đến nay, HTX này vẫn trong tình trạng không có trụ sở làm việc, thiếu sân phơi, nhà kho để cung ứng lúa giống.

"Vì vậy, muốn mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực cung ứng lúa giống, nhưng "cái khó bó cái khôn", vào mùa HTX muốn mua lại số giống của bà con xã viên để dự trữ, đến mùa phân phối lại cho các địa phương nhưng lấy đâu ra nhà kho để chứa?" - ông Huỳnh Trung Thành - Chủ nhiệm HTX than.

Theo ông Lê Minh Long, có những khó khăn mà bản thân HTX không thể tự giải quyết được như đất đai, phương tiện sản xuất lớn, cần phải có sự hỗ trợ của chính quyền địa phương. Do vậy, nơi nào địa phương quan tâm thì HTX sẽ có điều kiện phát triển. HTX Vận tải Bà Rịa, thời gian qua cũng rất khó khăn do không có bến bãi, nhưng thời gian gần đây đã khấm khá hơn nhờ được UBND thị xã giao mặt bằng bến xe Bà Rịa cho khai thác, kinh doanh.

Vì vậy, để thúc đẩy nền kinh tế HTX phát triển có hiệu quả, gắn với quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá, nhiều ý kiến cho rằng cần tiếp tục đổi mới nhận thức về vị trí, vai trò và tác dụng của HTX. Nhà nước cần có chính sách tài chính - tín dụng, chính sách khoa học công nghệ, chính sách đầu tư, chính sách thị trường... để hỗ trợ cho kinh tế của HTX.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem