Bị bắt, có khai báo với địch, có được công nhận cán bộ tiền khởi nghĩa?

Thứ sáu, ngày 20/09/2013 08:26 AM (GMT+7)
Trường hợp một ông X bị địch bắt, có khai với địch và một đồng chí của ông bị bắt. Sau khi ra tù, ông X tiếp tục tham gia cách mạng có được công nhận là cán bộ tiền khởi nghĩa?
Bình luận 0
Hỏi: Địa phương tôi có trường hợp ông X là người hoạt động cách mạng trước cách mạng tháng Tám năm 1945, sau đó bị địch bắt tù. Theo tài liệu lưu trữ của cơ quan an ninh thì trong quá trình bị địch bắt, tra tấn ông có khai báo 1 số thông tin khiến địch bắt được 1 đồng chí cơ sở cách mạng của ta. Sau khi ra tù ông X tiếp tục tham gia cách mạng cho đến ngày đất nước giải phóng. Vậy trường hợp này có thể công nhận cán bộ tiền khởi nghĩa được không?

Trả lời: Tại Khoản 1 Điều 2 Nghị định số 31/2013/NĐ-CP ngày 09.4.2013 quy định không xác nhận người có công đối với những trường hợp đào ngũ, đầu hàng, phản bội, chiêu hồi.

Như vậy, trường hợp của ông X không đủ điều kiện công nhận cán bộ Tiền khởi nghĩa.

Hỏi: Tôi đang thực hiện nghĩa vụ công an, vào ngày được nghỉ tôi đang đi chơi với bạn thì thấy có 2 thanh niên vượt đèn đỏ bị cảnh sát giao thông chặn giữ đang cầm gậy sắt tấn công đồng chí cảnh sát giao thông. Tôi đến can ngăn thì bị chúng vụt gậy gãy xương bả vai, sau đó chạy mất. Vậy tôi có được hưởng chế độ gì không? Nếu được thì thủ tục hồ sơ như thế nào?

Trả lời: Theo quy định tại Nghị định số 31/2013/NĐ-CP ngày 09.4.2013 trường hợp trực tiếp tham gia đấu tranh chống lại hoặc ngăn chặn các hành vi gây nguy hiểm cho xã hội thuộc các tội được quy định trong Bộ luật Hình sự thuộc diện xem xét xác nhận và giải quyết chế độ ưu đãi.

Theo quy định trên, trường hợp ông bị thương trong khi trực tiếp ngăn chặn hành động chống người thi hành công vụ nên thuộc diện xem xét xác nhận thương binh.

Về thủ tục hồ sơ, đề nghị ông liên hệ với cơ quan, đơn vị trực tiếp quản lý để được xác lập hồ sơ giải quyết chế độ theo thẩm quyền.
P.V (P.V)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem