Bình Nhưỡng cảnh báo sẽ tiếp tục thử hạt nhân

Thứ bảy, ngày 16/02/2013 13:14 PM (GMT+7)
Dân Việt - CHDCND Triều Tiên đã thông báo cho Trung Quốc rằng, họ dự định sẽ tiến hành trong năm nay ít nhất một vụ thử hạt nhân nữa với sức công phá có thể đạt 10 kiloton.
Bình luận 0

Hãng Reuters ngày 16.2 dẫn nguồn tin độc quyền cho biết: “Tất cả đã sẵn sàng. Một vụ thử hạt nhân lần thứ tư, thứ năm sẽ sớm được thực hiện trong năm nay”.

Theo Reuters, các cuộc thử nghiệm sẽ thành hiện thực trừ phi Washington trở lại bàn đàm phán ngoại giao và từ bỏ mọi biện pháp cấm vận đối với Bình Nhưỡng. CHDCND Triều Tiên cũng nhắc lại hy vọng sẽ ký được một thỏa thuận hòa bình với Washington, bởi trên thực tế, Bình Nhưỡng đối với Washington và Seoul vẫn đang trong tình trạng chiến tranh kể từ sau khi có thỏa thuận ngừng bắn trong cuộc chiến tranh liên Triều từ năm 1953.

img
Đài truyền hình Seoul thường xuyên cập nhật những diễn biến về thử hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland đã kêu gọi CHDCND Triều Tiên kiềm chế "có thêm các hành động khiêu khích" sau khi hãng Reuters cho biết Bình Nhưỡng đã tuyên bố với đồng minh Trung Quốc rằng Bình Nhưỡng chuẩn bị tiến hành thêm một hoặc thậm chí hai vụ thử hạt nhân trong năm nay nhằm buộc Mỹ quay trở lại các cuộc đàm phán ngoại giao.

Ngày 12.2 vừa qua, Bình Nhưỡng đã tiến hành thử hạt nhân lần ba dưới lòng đất với sức công phá 5 kiloton. Hành động của Bình Nhưỡng đã bị cộng đồng quốc tế lên án mạnh mẽ. Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với Bình Nhưỡng sau những lần thử hạt nhân vào năm 2006 và 2009.

Ngày 15.2, Hạ viện Mỹ đã thông qua nghị quyết lên án vụ thử hạt nhân lần thứ ba của Triều Tiên với tỷ lệ 412 phiếu thuận và 2 phiếu chống. Nghị quyết này đã thừa nhận "mối đe dọa nghiêm trọng mà các chương trình tên lửa đạn đạo và vũ khí hạt nhân của CHDCND Triều Tiên có thể gây ra đối với an ninh của người dân Mỹ, căn cứ vào khả năng vươn tới lãnh thổ Mỹ của các loại vũ khí này".  Nghị quyết cũng tái khẳng định cam kết của Washington đối với các đồng minh Nhật Bản và Hàn Quốc.

Trong khi đó, các chuyên gia của trường đại học Johns Hopkins (Mỹ) dựa vào các bức ảnh chụp từ vệ tinh cho biết, có khả năng CHDCNDTriều Tiên sẽ nâng cấp bãi phóng tên lửa Musudanri ở phía đông của đất nước. Các bức hình được chụp trong khoảng thời gian từ tháng 8.2012 tới đầu năm 2013 cho thấy những hoạt động trên bãi phóng Donghae.

Bãi phóng tên lửa này được sử dụng lần đầu tiên trong vụ phóng tên lửa Taepodong-1 vào năm 1998, sau đó được nâng cấp cho các cuộc thử nghiệm đầu tiên đối với tên lửa đầu tiên Ynha vào năm 2006, và lần cuối cùng vào tháng 4.2009 tại bãi phóng này Bình Nhưỡng đã phóng tên lửa Ynha-2. Các bức ảnh chụp từ vệ tinh về bãi phóng và các công trình xây dựng cận kề cho thấy CHDCND Triều Tiên sẽ có đủ khả năng để thử nghiệm tên lửa lớn gấp 3 đến 4 lần so với Ynha khi việc xây dựng trên bãi phóng được hoàn thành.

Đài Tiếng nói nước Nga dẫn lời giới chuyên gia cho rằng, các vụ phóng tên lửa tiếp theo sẽ có thể diễn ra vào năm 2016, tùy thuộc vào tiến độ công việc. Phân tích các công việc đang được tiến hành xung quanh bãi phóng cho thấy rằng có nhiều khả năng chương trình tên lửa của Bình Nhưỡng nhận được hỗ trợ từ Iran. Theo Đài Tiếng nói nước Nga, các đường ống dẫn nhiên liệu bên dưới bệ phóng mới và bệ thử nghiệm động cơ tên lửa có kết cấu tương tự với các thiết bị này ở Iran.

Theo Reuters, Ruvr
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem