Con gà tức nhau tiếng gáy

Thứ tư, ngày 23/02/2011 19:34 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ông Tý dạo này nom oai tệ! Chả biết kiếm đâu được cái xe máy tay ga cứ phóng bon bon, gặp tôi lần nào cũng bô bô: "Cái anh xe ga này đi nó nhã. Chả phải vào số, vào má gì, chỉ cần vặn ga là chạy tít, kể đi cũng sướng". Chả mỗi chuyện ấy đâu mà hôm nào có đông người, ông Tý lại oang oang: "Có xe thì mang ra mà đi, chứ cất trong nhà như "mèo giấu…c" thì chả nên. Đời là mấy tý". Cứ ầm ầm lên thế làm cả ngõ chả ai hiểu đầu cua tai nheo ra sao.
Bình luận 0

Thế mà mới hôm qua, mò sang nhà tôi, ông Tý vò đầu bứt tai:

- Nghe bảo cậu có anh bạn buôn xe máy cũ trên phố huyện. Hôm nào hỏi bán hộ tớ cái xe với.

- Xe mới đi thì bán chác làm gì, mất giá lắm bác ạ.

- Tôi nói bán là có cái lý của nó đấy anh ạ. Tôi kể, anh đừng cười mà cũng đừng kể lại với nhà ông Dậu. Chuyện là thế này…

Gần Tết, thấy trong nhà ông Dậu dựng cái xe máy tay ga mới toanh, ông Tý tức kinh người. Nghĩ đến cảnh ông Dậu vi vút trên cái xe láng cóng ấy mà mình lại lóc cóc đạp xe đạp, thỉnh thoảng đi xa lại phải mượn anh con rể cái xe máy Tàu, ông Tý bực không tả được.

Chả gì nhà ông ngày xưa cũng là thành phần trung nông, nhà ông Dậu bần nông đến mấy đời, vượt mặt nhau như thế thì bố thằng nào chịu được. Vậy là ông thửa ngay cái xe hơn 30 triệu để phóng đi chơi và thỉnh thoảng "kháy đểu" nhà ông Dậu cho khoái chí.

Ai ngờ, hôm nọ thấy có người đến nhà ông Dậu xin lại cái xe, hóa ra đó là xe máy của bạn con ông Dậu, vì Tết nhất phải về quê xa, nghe đâu mãi tận Thanh - Nghệ gì đấy nên phải mang gửi vì sợ trộm. "Gà khôn chả nên gáy một mình", ông Tý sang nhờ bán hộ cái xe vì cái lẽ ấy. Tôi phải bảo:

- Chết nỗi, cháu lại tưởng bác vừa trúng quả đậm gì? Thế lấy đâu tiền mà rước đống của ấy về thế?

- Thì đôi bò nhà tôi chứ đâu. Mình hòa nhập được với kinh tế thế giới rồi nên giá xe máy so với giá bò cũng chả chênh bao nhiêu. Hai con bò tơ với lại con lợn choai cũng đủ tiền sắm cái xe máy. Nuôi đám ấy mất 2 năm chứ mấy, chỉ tiếc đôi bò, vài tháng nữa là lấy giống được rồi.

Ra về, ông Tý còn dặn đi, dặn lại:

- Bảo họ lấy sớm cho tôi nhé, lỗ vài triệu cũng cắn răng mà chịu. Lấy tiền nhanh để tôi tậu đôi bê, xuân sang, cỏ trên đê cứ xanh mượt đi, bỏ phí, tôi thấy xót ruột quá.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem