Công an huyện nhầm lẫn quy định của luật

Thứ hai, ngày 20/05/2013 06:33 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Đây là sự nhầm lẫn trong áp dụng pháp luật của Công an huyện Quỳnh Lưu vì đơn của anh Trần Xuân Nam không phải là "đơn khiếu nại" mà là "đơn tố cáo" nên không thể áp dụng điều luật về khiếu nại được...
Bình luận 0

Báo NTNN số 118 ra ngày 17.5 phản ánh nhiều vi phạm trong xét xử vụ án tranh chấp đất rừng ở huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An. Trong đó, bài báo đề cập đến thông tin ông Lê Duy Nguyên có hành vi giả mạo chữ ký, giấy tờ nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản của ông Trần Xuân Lập ở thị trấn Hoàng Mai, huyện Quỳnh Lưu.

Vì lẽ đó, anh Trần Xuân Nam (con ông Lập) đã làm đơn tố cáo ông Lê Duy Nguyên về hành vi lập nhiều giấy tờ giả mạo liên quan đến lâm bạ số 02 đứng tên ông Lập mà ông Nguyên đang chiếm dụng.

Trao đổi với phóng viên NTNN, anh Nam cho rằng, TAND huyện đang thụ lý vụ kiện dân sự tranh chấp quyền sử dụng đất rừng giữa ông Nguyên và bố mình, còn đơn của anh tố cáo ông Nguyên có hành vi giả mạo chữ ký, giấy tờ để chiếm đoạt tài sản của người khác.

img
Vợ chồng ông Lập và anh Nam tại TAND Quỳnh Lưu.

Tuy nhiên, Công an huyện Quỳnh Lưu lại có thông báo cho rằng vụ việc đã được TAND huyện Quỳnh Lưu thụ lý giải quyết và viện dẫn "khoản 6, Điều 32, Luật Khiếu nại tố cáo 2003" để khẳng định thẩm quyền giải quyết "đơn tố cáo" thuộc TAND huyện Quỳnh Lưu.

Về vấn đề này, luật sư Lương Quang Tuấn (nguyên kiểm sát viên Vụ Kiểm sát điều tra án trị an - xã hội của Viện KSND Tối cao) khẳng định, không có "Luật Khiếu nại tố cáo 2003".

Tại thời điểm áp dụng năm 2010, có hiệu lực pháp luật là "Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Khiếu nại, tố cáo năm 2005", trong đó, tại mục 3 về "Thẩm quyền giải quyết khiếu nại", khoản 6 Điều 32 ghi rõ: "Khiếu nại thuộc các trường hợp sau đây không được thụ lý để giải quyết: “Việc khiếu nại đã được toà án thụ lý để giải quyết hoặc đã có bản án, quyết định của toà án”.

Văn bản của Công an huyện Quỳnh Lưu đã căn cứ vào nội dung này để từ chối thụ lý đơn tố cáo. Ông Tuấn cho biết: "Đây là sự nhầm lẫn trong áp dụng pháp luật của Công an huyện Quỳnh Lưu vì đơn của anh Trần Xuân Nam không phải là "đơn khiếu nại" mà là "đơn tố cáo" nên không thể áp dụng điều luật về khiếu nại được. Trong khi đó, tại mục 2: "Thẩm quyền giải quyết tố cáo" lại không hề có "khoản 6 Điều 32" như Công an huyện Quỳnh Lưu dẫn chiếu".

Sau khi TAND huyện Quỳnh Lưu tuyên hoãn phiên tòa ngày 26.4.2013, phóng viên NTNN đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Văn Dũng - Phó Trưởng Công an huyện Quỳnh Lưu. Trong buổi làm việc, ông Dũng cho biết, trong quá trình xử lý vụ việc liên quan đến đơn tố cáo của gia đình ông Trần Xuân Lập, ông Lê Duy Nguyên đã thừa nhận tự mình làm mọi thủ tục để xin cấp sổ lâm bạ đứng tên ông Trần Xuân Lập. Ông Nguyên cũng khẳng định chính mình đã ký chữ Lập vào lâm bạ số 02 và giữ lâm bạ này.

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem