Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Khi nhấn đăng nhập đồng nghĩa với việc bạn đã đồng ý với điều khoản sử dụng của báo Dân Việt
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Theo TAND quận 2, đơn vị này cũng đã ra Thông báo số 33/2020/TLST-KDTM ngày 6/7/2020 và Thông báo số 33A/2020/TLST-KDTM ngày 5/8/2020, thông báo về việc thụ lý vụ án này.
Theo TAND quận 2, Lithaco đã có đơn khởi kiện đối với GS E&C, qua đó yêu cầu GS E&C phải thanh toán cho Lithaco số tiền còn nợ gần 15,5 tỷ đồng.
Tổng Giám đốc Lithaco Trần Quốc Tâm cho biết tháng 1/2010, Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho đấu thầu dự án Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), gói thầu số 2 (đoạn trên cao và depot). Nhà thầu chính của dự án là Liên doanh Sumitomo - Cienco 6.
Sau đó, nhà thầu chính ký hợp đồng với GS E&C để thi công một số hạng mục. GS E&C đã ký hợp đồng thầu phụ với Lithaco để thi công các hạng mục "điện khu vực Depot và các trạm biến áp", thuộc dự án Metro số 1.
Tuy nhiên, trong quá trình thi công, GS E&C cho rằng Lithaco trì hoãn việc cung cấp vật liệu và nhân lực, gây thiệt hại nghiêm trọng cho tiến độ dự án. Từ đó, GS E&C rút 2 bảo lãnh với tổng số tiền 18 tỷ đồng tại ngân hàng.
Theo Lithaco, việc chậm trễ trên là do bản vẽ kỹ thuật phía GS E&C không được phê duyệt, nên không có cơ sở để tiến hành công việc...
Từ bất đồng trên, từ ngày 7/12/2019, GS E&C đã yêu cầu Lithaco dừng thi công trên công trường... Mặt khác, GS E&C cũng ngăn chặn công nhân của Lithaco vào công trường. Trong khi tài sản của Lithaco trị giá khoảng 7 tỷ đồng, gồm: Ống điện, cáp điện, máng cáp, vật tư, thiết bị... đang bị chiếm giữ, chưa được phép mang đi.
Điều đáng nói, dù đang tranh chấp, chưa chấm dứt hợp đồng thầu phụ với Lithaco, nhưng GS E&C đã thuê nhà thầu phụ khác là Công ty TNHH Võ Phan Lê để thi công lắp đặt các hạng mục có trong hợp đồng thầu phụ do Lithaco phụ trách.
Thẩm phán Phạm Thị Thanh Nga (TAND quận 2) cho biết trong thông báo thụ lý vụ án: "Trong 15 ngày, kể từ ngày các bên nhận thông báo thụ lý vụ án, tòa sẽ ghi nhận ý kiến, thu thập các tài liệu, chứng cứ.v.v... Sau đó, tòa án căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ để giải quyết vụ án theo quy định của pháp luật".
Được biết, tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) bao gồm: 3 toa xe ở giai đoạn đầu; 6 toa xe ở giai đoạn cuối, 14 nhà ga và 1 nhà Depot với 3 ga ngầm như: Bến Thành, Nhà hát Thành phố và Ba Son.
11 ga còn lại là ga trên cao, cụ thể: Văn Thánh, Cầu Sài Gòn, Phước Long, Bình Thái, Thảo Điền, An Phú, Rạch Chiếc, Thủ Đức, Khu Công nghệ cao, Suối Tiên, Bến xe Miền Đông mới và một ga Depot là Depot Long Bình.
Dự án tuyến Metro số 1 được phê duyệt lần đầu tiên năm 2007, với tổng mức đầu tư trên 17.000 tỷ đồng. Đến năm 2011, dự án lại được điều chỉnh lên hơn 47.000 tỷ đồng, tăng thêm 30.000 tỷ đồng so với dự tính ban đầu.
Dự án dự kiến hoàn thành xây dựng vào năm 2017 và đưa vào khai thác vận hành năm 2018. Nhưng do tiến độ thi công, cùng với công trình phải đội vốn, nên dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2021.