Dự đoán gây sốc về giá dầu: Có thể chạm đáy âm 100 USD/thùng vào tháng tới

Huy Nguyễn (Theo Bloomberg) Chủ nhật, ngày 26/04/2020 07:55 AM (GMT+7)
Các chuyên gia cho rằng chỉ vài tuần nữa là thế giới không còn chỗ chứa dầu, và hệ quả là giá dầu ở nhiều nơi trên thế giới sẽ xuống tới mức âm 100 đô la/thùng.
Bình luận 0

Quay quanh độ cao cách trái đất vài trăm dặm, các vệ tinh Sentinel-1 là những con mắt trên bầu trời cho thấy lý do tại sao giá dầu Hoa Kỳ giảm xuống dưới mức 0 và tại sao đó sẽ sớm trở thành tình trạng chung của toàn thế giới.

img

Thế giới đang dần cạn kiệt kho chứa dầu mỏ (Nguồn: Bloomberg)

Là vệ tinh siêu cao tần được phóng lên quỹ đạo năm 2014, Sentinel-1 gửi về những hình ảnh quan sát trái đất, dội tín hiệu ra khỏi các bể kim loại lớn chứa dầu và dữ liệu đó được sử dụng để tính toán lượng dầu thô bên trong. Và gần đây những bức ảnh phát đi 1 thông điệp đáng báo động: thế giới sắp hết nơi chứa dầu.

Đó là điều chưa từng xảy ra trước đây và thị trường chỉ mới bắt đầu đưa ra những dự đoán ban đầu cho tình trạng này. Các chuyên gia cho rằng chỉ vài tuần nữa là thế giới không còn chỗ chứa dầu, hậu quả là giá dầu ở nhiều nơi trên thế giới sẽ xuống gần 0, thậm chí xuống tới mức âm 100 đô la.

Sự hỗn loạn trên thị trường dầu mỏ Mỹ trong thời gian vừa qua có thể báo trước viễn cảnh sẽ xảy ra trên toàn cầu nếu tất cả mọi khu vực chứa dầu trên thế giới bị lấp đầy. Một số nhà sản xuất đã ngay lập tức tiến hành điều chỉnh hợp đồng để tránh tình trạng giá những thùng dầu mà họ sản xuất ra rơi xuống mức âm.

Thực tế, thế giới của giá dầu âm không hề có mức sàn nào, và sau những gì vừa diễn ra trong tuần qua thì điều gì cũng có thể xảy ra. Một điều chắc chắn là dữ liệu vệ tinh mới nhất cho thấy thế giới đang gặp sự cố lớn khi thừa quá nhiều dầu. Mỗi tuần có tới 50 triệu thùng dầu thô được chuyển đến các kho chứa, đủ để đáp ứng nhu cầu của Đức, Pháp, Italy, Tây Ban Nha và Anh cộng lại.

Tại Ấn Độ, các kho chứa dầu đã được lấp đầy 95% khả năng lưu trữ, theo các quan chức tại ba nhà lọc dầu lớn nhất nước này cho biết. Nigeria sẽ cắt giảm sản lượng vì không có nơi bảo quản dầu thô, Mele Kyari, giám đốc công ty dầu khí nhà nước NNPC nói với một tờ báo địa phương.

Những công ty lọc dầu không thể mua vào dầu thô do nhu cầu xăng dầu đã bị triệt tiêu do dịch bệnh hiện nay. Một số công ty khai thác đã cắt giảm sản lượng, nhưng có không ít vẫn phải bơm dầu lên vì khi những công ty ngập trong nợ nần thì dù mức giá vài USD 1 thùng dầu cũng tốt hơn là không có gì.

Pierre Andurand, nhà sáng lập của 1 quỹ đầu cơ dầu, đồng tình rằng giá dầu sẽ còn đi xuống, và “lúc này thị trường dầu đang quá nguy hiểm để bước vào”.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem