Dùng “nước bọt” lừa tiền tỷ hàng chục người

Thứ tư, ngày 26/10/2011 06:23 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hàng chục người ở Chí Linh, Hải Dương cả tin cho Nguyễn Thị Huế, 35 tuổi, trú tại phường Sao Đỏ, vay gần trăm tỷ đồng, đến nay có nguy cơ mất trắng.
Bình luận 0

Nguệch ngoạc vài chữ, vay tiền tỷ

Chị Nguyễn Thị Hương (trú tại số nhà 85 Đoàn Kết, thị xã Chí Linh) nức nở: "Do quen biết nên tôi đã huy động anh em, bạn bè cho Huế vay gần 7 tỷ đồng. Khi vay tiền, Huế nói lý do là xây nhà máy gạch trên Thái Nguyên, kinh doanh bất động sản và đầu tư làm ăn nhiều lĩnh vực khác".

img
Ngôi nhà mà Nguyễn Thị Huế đã bán cho 2 người.

Trên giấy tờ vay tiền, Huế chỉ ghi vài dòng về số tiền vay, không hẹn ngày trả, không ghi mục đích sử dụng số tiền. Chị Đào Thị Thúy (trú tại số nhà 31 đường Sao Đỏ) cho biết: Cùng là chỗ bạn bè nên khi Huế hỏi vay tiền để làm ăn thì chị đồng ý ngay. Trong giấy vay nợ, Huế chỉ ghi vẻn vẹn mấy nội dung: Vay 625 triệu đồng, thời hạn vay từ 1 đến 24 tháng.

Anh Lê Thế Vững (trú tại phường Cộng Hòa, thị xã Chí Linh) bức xúc: "Nghe vợ chồng Huế nói vay tiền để đầu tư xây dựng trường lái xe ở huyện Nam Sách (Hải Dương), tôi đã đồng ý cho vay gần 3 tỷ đồng. Vợ chồng Huế hẹn 10 ngày trả nhưng đến nay vẫn chưa trả đồng nào…".

Khi vay tiền, Huế luôn khoe mình có cổ phần lớn ở một trường lái xe uy tín, có nhà máy gạch, chồng có cổ phần lớn ở chi nhánh Hưng Yên của Công ty Gang thép Thái Nguyên, lại được trả lãi suất cao, tỷ lệ 10%/tháng.

Một ngôi nhà bán 2 lần

Chị Tăng Thị Hường (trú tại số nhà 42 Nguyễn Trãi 1, phường Sao Đỏ) cho biết, chị được Huế chào mua quyền sử dụng thửa đất số 07 - 02, tờ bản đồ số 6 (ở khu đô thị Mật Sơn, xã Chí Minh) và đưa cho chị xem bản photo sổ đỏ mang tên Vũ Đức Cường (chồng Huế) cùng 1 bản đồ quy hoạch thửa đất có nhà.

Sau khi thỏa thuận giá 3,5 tỷ đồng, hai bên làm giấy biên nhận tiền và chị Hường đặt cọc gần 1,4 tỷ đồng. Nhưng hôm sau, Huế nhờ bạn chuyển lời đến chị Hường là muốn trả lại tiền đặt cọc vì không muốn bán đất nữa.

Ngày 10.10.2011, hai bên làm thêm giấy biên nhận tiền với nội dung Huế trả lại cho chị Hường 400 triệu đồng. Còn lại gần 1 tỷ đồng, Huế hẹn một tháng để trả nhưng đến nay vẫn chưa trả.

Tuy nhiên trên thực tế, thửa đất số 07 - 02 không còn của Huế nữa vì Huế đã bán cho ông Nguyễn Văn Tĩnh (phường Đồng Lạc, thị xã Chí Linh) với giá 1 tỷ đồng vào ngày 13.8 (trước ngày Huế chào giá với chị Hường gần 1 tháng).

Anh Nguyễn Văn Tĩnh cho biết: "Vợ chồng Cường - Huế đã chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho tôi vào giữa tháng 8.2011. Sau khi thực hiện xong giao dịch mua bán, tôi còn cho gia đình Huế ở nhờ". Nhưng sau đó, vì Huế vay nợ quá nhiều người, bị đòi riết mà không có tiền trả nên toàn bộ đồ đạc trong nhà cùng những cánh cửa đã bị các chủ nợ tháo hết. Anh Tĩnh đã gửi đơn lên Công an thị xã Chí Linh yêu cầu giải quyết.

Trao đổi với Dân Việt, thượng tá Nguyễn Ngọc Quy - Trưởng Công an thị xã Chí Linh cho biết: Sau khi nhận được đơn của một số người dân, cơ quan công an đã vào cuộc và đang tiến hành thu thập chứng cứ. Theo ông Quy, cơ quan điều tra đã bước đầu xác định dấu hiệu lừa đảo trong vụ mua bán đất và nhà tại lô số 07-02 Khu đô thị Mật Sơn.

Khởi tố con nợ 273 tỷ đồng

Ngày 25.10, nguồn tin cho biết, Công an huyện Phú Xuyên, Hà Nội đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị Cúc (SN 1979, trú tại xã Văn Nhân, Phú Xuyên) để điều tra làm rõ hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Như Dân Việt đã thông tin, Cúc đã dùng nhiều chiêu thức, huy động vốn của nhiều người dân để làm ăn và tiêu xài cá nhân. Đến thời gian trả nợ, Cúc không có khả năng và đã bỏ trốn khỏi địa phương. Đến ngày 24.10, Cúc đã đến cơ quan điều tra đầu thú. Ước tính, Cúc đang nợ khoảng 273 tỷ đồng.

* Ngày 25.10, thượng tá Trần Phước Hương - Chánh Văn phòng Công an TP.Đà Nẵng, cho biết, Công an quận Hải Châu vừa tiếp nhận đơn tố cáo vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản hơn 20 tỷ đồng đối với bà Nguyễn Thùy Hương (SN 1982, trú tại 66 Nguyễn Thành Hãn, quận Hải Châu). Bà Hương là Phó phòng Kế toán của Ngân hàng Sài Gòn Công thương (Chi nhánh Đà Nẵng). Hiện tại, bà Hương đã bỏ nhiệm sở, trốn khỏi nơi cư trú.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem