Gặp nhà sáng chế máy thái sắn hiện đại nhất VN

Thứ sáu, ngày 11/11/2011 19:13 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Đến vùng nguyên liệu sắn ở tiểu khu Nà Sản, huyện Mai Sơn (Sơn La), hỏi chủ nhân của những chiếc máy thái sắn đang chạy hết tốc lực trong khu vực sân phơi Nà Sản, được biết đó là máy do anh Đinh Văn Dũng sáng chế.
Bình luận 0

Hiện, đây là chiếc máy thái sắn hiện đại nhất Việt Nam với công suất 60-70 tấn củ tươi/ngày, tương đương với 3ha sắn.

Nhà anh Dũng nằm sâu trong một con ngõ nhỏ ở tiểu khu Nà Sản, vốn là một gara sửa chữa ô tô. Dũng tâm sự: “Em sinh ra trong một gia đình ND nên thấu hiểu vất vả của người trồng sắn. Sắn đến kỳ thu hoạch không thái phơi kịp nắng thì coi như mất mùa, đói ăn.

img
Máy thái sắn của anh Đinh Văn Dũng.

Thái sắn thủ công vất vả lắm, một máy thủ công mỗi ngày cố gắng lắm (với 2-3 nhân lực) cũng chỉ thái, phơi được khoảng 5 tạ sắn tươi. Đã vậy, nguy hiểm luôn rình rập, đã có hàng trăm người bị lưỡi dao thái sắn thủ công chém đứt lìa cả đầu ngón tay do sơ ý”.

Trăn trở với những khó khăn của người trồng sắn, sẵn có tay nghề gò, hàn và cơ sở sửa chữa thùng bệ ô tô, Dũng đã mày mò nghiên cứu để làm một chiếc máy thái sắn có công suất cao, sử dụng thuận tiện và đảm bảo an toàn lao động. Dũng kể: “Phải mất hàng năm trời thử nghiệm, thất bại, năm 2007, em mới cho ra đời chiếc máy thái sắn đầu tiên với công suất khoảng 3 tấn củ tươi/giờ”.

Thành công, Dũng bỏ hẳn nghề sửa chữa ôtô, dồn tâm lực nghiên cứu thị trường, tiếp tục cải tiến máy thái sắn và anh đã thành công. Ông Lò Văn Mộc - ND trồng sắn ở xã Chiềng Kheo, huyện Mai Sơn cho biết: Máy thái sắn đời 2010 của anh Dũng công suất gấp gần 100 lần so với máy thái sắn thủ công. Máy có thể dùng điện hoặc máy nổ mà giá lại rẻ, chỉ hơn chục triệu đồng/máy.

Dũng tâm sự: “Năm ngoái, em chỉ làm được 40 máy. Năm nay, khách hàng đã đặt gần 100 cái. Mấy ông khách ở Điện Biên, Yên Bái, Lào Cai cứ điện đặt hàng mà em không dám nhận vì thiếu vốn. Giá mà được Nhà nước cho vay vốn ưu đãi, em sẽ cải tiến máy cho thật tiện dụng và giá thật rẻ để người nghèo cũng có máy thái sắn, không phải bán rẻ sắn củ tươi cho tư thương nữa mà lại tiện cho bà con khi muốn chế biến thức ăn chăn nuôi gia súc”.

Đánh giá về máy thái sắn của Dũng, ông Hoàng Văn Đại - một chủ hộ kinh doanh sắn nguyên liệu ở Mai Sơn cho biết: “Tôi chưa thấy cái máy thái sắn nào tốt như máy thái sắn của anh Dũng”...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem