Gia Lai: Mất trắng vụ ngô vì hạn

Thứ bảy, ngày 24/11/2012 18:12 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Đã 3 tháng nay, trời không một hạt mưa, hàng trăm ha hoa màu của huyện Kon Chro (Gia Lai) có nguy cơ mất trắng. Người dân đối mặt nguy cơ trắng tay, nhiều hộ có khả năng thiếu đói.
Bình luận 0

Gần 400ha ngô không có khả năng thu hoạch

Vào thời điểm này mọi năm, huyện Kon Chro vẫn đang trong mùa mưa, cây cối xanh tốt; vậy mà năm nay, nơi nơi chỉ thấy một màu vàng úa của những ngô (bắp) và đậu, người dân nơi đây đang đối mặt với một vụ mùa thất bát. Trên con đường vào xã Chơ Glong, nơi bị thiệt hại nặng trong đợt hạn hán năm nay, những rẫy ngô mọc cao chưa tới đầu gối, cờ đã héo queo, nhưng bắp ngô vẫn chưa vào hạt.

img
Bà Đinh Thị Uêo đang lo đói, do rẫy bắp bị hạn của mình không cho hạt.

Chị Đinh Thị Uêo (làng Brư, xã Chơ Glong, huyện Kon Chro) chỉ tay một vòng quanh rẫy nhà mình rồi nói: “Mình trồng được khoảng 2,5ha bắp, đã mua phân bón rồi mà không có mưa, nên cây không lớn được. Bắp thì chẳng có hạt, chắc chắn mất trắng rồi”.

Anh Lê Văn Hơn- Phó Chủ tịch UBND xã Chơ Glong cho biết: “Hàng trăm hộ dân của xã bị thiệt hại nặng do hạn, nhiều diện tích mất trắng, một số diện tích còn cho thu hoạch thì chưa bằng 1/3 sản lượng mọi năm. Người ít thì thiệt hại 3-5 sào, cá biệt có hộ bị thiệt hại tới 5-9ha”. Theo thống kê chưa đầy đủ, cả xã Chơ Glong thiệt hại gần 400ha, riêng thôn 9 thiệt hại đến 92,5ha bắp.

Mất tiền tỷ vì hạn

Để đầu tư trồng 1ha bắp, người dân mất khoảng 18 triệu đồng chi phí cày, giống, phân bón, đấy là chưa kể công chăm sóc. Chỉ tính sơ sơ riêng xã Chơ Glong đã mất 6 tỷ đồng vì bắp không ra hạt.

Trước tình hình này, chính quyền xã Chơ Glong đang xem xét khả năng xuất quỹ dự phòng để mua lương thực cấp cho các hộ bị mất trắng không có nguồn thu, có khả năng thiếu đói giáp hạt. “Chúng tôi kiên quyết không để người dân bị đói” - ông Hơn khẳng định. Đồng thời xã cũng báo cáo lên huyện để kịp thời giúp huyện có chính sách hỗ trợ người dân.

Ông Đặng Dìa - Phó Trưởng phòng NNPTNT huyện Kon Chro cho biết: “Theo báo cáo chưa đầy đủ từ 4 xã Chư Krey, Chơ Glong, Yang Trung, An Trung, thiệt hại hoa màu do hạn nặng năm nay đã đến 700ha. Chúng tôi đang thống kê, kiểm tra thiệt hại và sẽ tham mưu cho UBND huyện để hỗ trợ cấp giống cho bà con”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem