Giáng sinh tiết kiệm, hướng tới cộng đồng nghèo

Thứ hai, ngày 24/12/2012 06:34 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Những ngày này, không khí Giáng sinh đã tràn ngập khắp nơi. Tuy nhiên, do kinh tế khó khăn, tại nhiều gia đình, lễ Noel cũng giản tiện và tiết kiệm hơn.
Bình luận 0

Tận dụng đồ cũ

Anh Nguyễn Hồng Anh (ngụ đường Nguyễn Hậu, quận Tân Phú, TP.HCM) cho biết, do sống gần nhà thờ cùng với nhiều giáo dân khác nên hằng năm, khu dân cư nhà anh đều tổ chức trang trí Giáng sinh. Tuy nhiên năm nay, việc trang hoàng được tiết kiệm tối đa bằng cách sử dụng các đồ cũ của năm trước. “Mấy năm trước, chúng tôi dùng xốp và máy thổi để tạo gió, tạo tuyết rơi. Năm nay để tiết kiệm, xốp được thay bằng nước rửa chén rồi dùng sức nước để tạo bọt trong hang Bê Lem, vừa đẹp, vừa rẻ” - anh Hồng Anh kể.

img
Chị Nhật Lam tặng quà và trò chuyện với một cụ già.

Tại xóm đạo đường Phạm Thế Hiển (quận 8), xung quanh đường Bắc Hải (quận 10), theo ghi nhận của phóng viên, tiệc Giáng sinh tại nhà cũng tổ chức đơn giản hơn các năm trước. Chị Trần Thanh Thúy (quận 8) cho biết: “Năm trước, gia đình đặt tiệc ở nhà hàng, đặt dịch vụ ông già Noel. Năm nay, mình huy động anh chị em trong gia đình tự nấu mấy món để ăn cùng nhau, gia đình cũng tự đóng vai ông già Noel, tiết kiệm được kha khá”.

Tại Hà Nội, các tiểu thương chuyên bán đồ Noel ở chợ Đồng Xuân, đường Lương Văn Can đều cho biết lượng tiêu thụ hàng trang trí Giáng sinh năm nay giảm hẳn. “Chỉ bằng 70% mọi năm” - chị Bùi Thị Hà - chủ kiốt trên phố Lương Văn Can cho biết. Cũng theo chị Hà, không chỉ đồ trang trí mà ngay cả thiệp Giáng sinh cũng bán chậm, dù giá chỉ ở mức 5.000 - 20.000 đồng/thiệp.

Không khí Noel đã tràn ngập Sapa (Lào Cai) cùng với dòng khách châu Âu đang lưu trú tại đây. Tuy nhiên, du khách và người dân cũng không mua sắm nhiều. Chị Vũ Thùy Linh - chủ cửa hàng spa phố Cầu Mây bày tỏ: “Gia đình tôi có đồi thông, Noel thì chặt thông về trưng bày, đồ trang trí thì đã có sẵn từ năm trước, chỉ việc treo lên. Cũng không tốn kém. Các gia đình khác ở đây đều thế”.

Hướng tới cộng đồng nghèo

Cùng với tinh thần đón Giáng sinh tiết kiệm, đơn giản, phong trào trao quà cho người nghèo trên đường phố được các bạn trẻ và nhiều giáo dân tại TP.HCM hưởng ứng, nhằm chia sẻ niềm vui trong đêm Giáng sinh.

Cả ngày Chủ nhật hôm qua (23.12), hơn 60 thành viên trong nhóm bạn Nguyễn Dũng (Trường Đại học Y – Dược TP.HCM) đã đến thăm hỏi, trò chuyện và tổ chức Giáng sinh cho các cụ già tại mái ấm Camillo ở quận 8.

Chị Phạm Quỳnh Chi (24 tuổi, tín đồ Tin lành tại nhà thờ Tô Hiến Thành, quận 10) cho biết, thường mọi năm, sau khi dự lễ, các bạn trẻ trong nhà thờ sẽ cùng dạo chơi với nhau. Tuy nhiên, trong quá trình vui chơi, các bạn nhận ra rằng, vẫn còn rất nhiều người phải mưu sinh trong đêm, đời sống rất vất vả.

Do đó, chị Chi cùng một số bạn trẻ trong nhóm đã gom góp được hơn 100 phần quà, dự tính sẽ cùng làm ông già Noel đi tặng quà cho người nghèo trong đêm 24.12. “Bên cạnh việc chia sẻ niềm vui đêm Giáng sinh bằng các thông điệp tôn giáo, bọn em cũng góp quà để tặng các cụ già cả, ốm đau, những công nhân phải lao động trong đêm khuya để chúc họ một năm mới phước hạnh” - chị Chi nói.

Dù không phải là người theo đạo Thiên chúa, nhưng chị Trần Nguyễn Nhật Lam (biên tập viên Đài Truyền hình TP.HCM) cho rằng, chia sẻ khó khăn với những người nghèo trên đường phố trong mùa lễ hội cũng là một việc làm ý nghĩa. Do đó, dịp Noel này, chị Lam cùng nhóm bạn góp hơn 70 phần quà, gồm áo ấm, bánh, sữa và một số vật dụng cá nhân cần thiết khác để cùng chia sẻ với những bệnh nhân nghèo, những cụ già lang thang mưu sinh trong đêm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem