Hải Dương: Vì sao dự án “đắp chiếu” 10 năm bất ngờ được gia hạn?

L.Uyên Thứ ba, ngày 24/07/2018 12:35 PM (GMT+7)
UBND tỉnh Hải Dương vừa có văn bản chấp thuận cho Công ty TNHH sản xuất và kinh doanh thương mại Thế Anh gia hạn tiến độ xây dựng dự án Cơ sở sửa chữa, đóng mới phương tiện thủy và kinh doanh cầu cảng sau 10 năm không triển khai do vướng mắc GPMB, quy hoạch...
Bình luận 0

Vì sao tỉnh chấp nhận gia hạn?

Ngày 20.6.2008, UBND tỉnh Hải Dương cấp giấy chứng nhận đầu tư số 04121000106 cho Công ty TNHH sản xuất và kinh doanh thương mại Thế Anh (Công ty Thế Anh) đầu tư Dự án xây dựng cơ sở sửa chữa đóng mới phương tiện thủy và kinh doanh cầu cảng tại bãi sông hữu Kinh Môn tại địa bàn xã Kim Lương và Thị trấn Phú Thái (huyện Kim Thành). Tuy nhiên, sau 8 năm, dự án không thể triển khai bởi vướng mắc về GPMB, quy hoạch...

img

Dự án cơ sở sửa chữa, đóng mới phương tiện thủy và kinh doanh cầu cảng của Công ty Thế Anh sau 10 năm vẫn nằm "đắp chiếu".

Đến ngày 6.6.2016, UBND tỉnh Hải Dương có Thông báo số 92/TB-VP, trong đó, đồng ý chấm dứt hoạt động dự án và thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư đã cấp cho Dự án này của Cty Thế Anh trước thời hạn. Đồng thời, chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án sửa chữa, đóng mới phương tiện thủy và kinh doanh cầu cảng của Công ty TNHH Quyền Phúc thay thế cho Công ty Thế Anh tại vị trí trên. Việc làm này đồng nghĩa với việc UBND tỉnh Hải Dương chấp thuận cho Công ty Thế Anh được chuyển nhượng dự án cho Công ty TNHH Quyền Phúc.

Trong khi việc chuyển nhượng dự án đang bỏ ngỏ, Công ty Quyền Phúc chưa có bất kỳ hoạt động nào để triển khai dự án thì đến ngày 08.5.2018, Công ty Thế Anh lại bất ngờ có văn bản gửi UBND tỉnh Hải Dương xin tái khởi động thực hiện Dự án với lý do đã đủ khả năng thực hiện.

Ngày 22.5.2018, Văn phòng UBND tỉnh Hải Dương có văn bản gửi các sở KHĐT, TNMT, NN-PTNN lấy ý kiến tham mưu để gia hạn tiến độ dự án, bàn giao mốc giới thực địa, hoàn thiện thủ tục pháp lý đê điều…

Ngày 5.7.2018 UBND tỉnh Hải Dương căn cứ vào Tờ trình của Sở KHĐT đã ra Thông báo số 101/TB-UBND “chấp thuận điều chỉnh tiến độ thực hiện Dự án cầu cảng của Công ty Thế Anh” theo Giấy chứng nhận đầu tư số 04121000106 chứng nhận lần đầu ngày 20.6.2008 do UBND tỉnh cấp cho doanh nghiệp này triển khai tại huyện Kim Thành.

Thời hạn gia hạn thực hiện đến 30.6.2018, Công ty Thế Anh phải xây dựng hoàn thành và đưa dự án vào hoạt động. Các nội dung khác của dự án theo Giấy chứng nhận đầu tư cấp năm 2008 vẫn giữ nguyên và UBND tỉnh yêu cầu Công ty Thế Anh có trách nhiệm hoàn thiện các thủ tục để triển khai xây dựng dự án, đảm bảo đúng tiến độ và đúng quy hoạch.

Đáng chú ý, việc UBND tỉnh Hải Dương chỉ căn cứ vào Tờ trình của Sở KHĐT để chấp thuận điều chỉnh dự án án là điều khó hiểu. Thực tế, trước đó, liên quan đến Dự án cầu cảng của Công ty Thế Anh, Sở GTVT Hải Dương đã có quan điểm hoàn toàn khác với Sở KHĐT.

Cụ thể, tại Văn bản số 332/SGTVT-P7 ngày 21.02.2017 của Sở GTVT Hải Dương gửi UBND tỉnh báo cáo tham mưu giải quyết kiến nghị của Công ty Thế Anh liên quan đến vùng nước của Dự án, đã chỉ rõ: Dự án của Công ty Thế Anh khó có thể triển khai bởi nó vướng vào vùng nước đã được Cục đường thủy nội địa Việt Nam cấp cho Cảng thủy nội địa Phú Thái. Bộ GTVT đã qui hoạch chi tiết Cảng thủy nội địa Phú Thái đến năm 2020.

Như vậy, có thể nói, tham mưu của Sở KHĐT về việc đồng ý cho giãn tiến độ thực hiện Dự án không khác nào làm trái với qui hoạch của Bộ GTVT? Hơn nữa việc ra quyết định chấp thuận gia hạn đầu tư cảng nước sông cho Công ty Thế Anh của UBND tỉnh Hải Dương lại không căn cứ vào báo cáo của Sở GTVT rõ ràng rất khó hiểu.

Cảng chồng cảng uy hiếp an toàn đường sông

Trước những bất thường xung quanh việc UBND tỉnh Hải Dương chấp thuận cho Công ty Thế Anh xây dựng cảng tại bãi sông hữu Kinh Môn tại địa bàn xã Kim Lương và thị trấn Phú Thái (huyện Kim Thành), nhiều doanh nghiệp kinh doanh vận tải cảng tại Hải Dương đã có đơn kiến nghị gửi các cơ quan chức năng của tỉnh đề nghị xem xét vì lo ngại cảng chồng cảng sẽ uy hiếp an toàn đường sông.

img

Vùng nước tranh chấp giữa cảng Cảng Phú Thái và Cảng Thế Anh.

Ông Ðặng Hùng Thắng – giám đốc cảng Phú Thái (huyện Kim Thành, Hải Dương), đơn vị cạnh dự án của Công ty Thế Anh phản ánh: Lưu lượng tàu thuyền qua đây rất lớn. Ðây lại là điểm cong của dòng sông, tàu rất khó điều hướng, nếu xây thêm cảng sẽ uy hiếp an toàn, biến nơi đây thành điểm đen.

 “UBND tỉnh Hải Dương chấp thuận cho Công ty Thế Anh thuê đất xây dựng Dự án cầu cảng không những chồng chéo lên quyền sử dụng mặt bằng mà còn vô hình chung làm phát sinh nguy cơ tranh chấp sử dụng vùng nước với Cảng Phú Thái. Hơn nữa, nếu Dự án được triển khai, nơi đây sẽ thành một điểm đen về tai nạn giao thông đường thủy. Bởi tàu thuyền ra vào cảng không giống với xe ô tô ra vào ga ra, mà sẽ phụ thuộc nhiều vào luồng nước, vào sức gió… Trong khi lưu lượng tàu thuyền qua đây sang Cảng Hải Phòng rất lớn, đây lại là điểm cong, điều hướng tàu thuyền qua lại” – ông Đặng Hùng Thắng, giám đốc Cảng Phú Thái cảnh báo.

Cũng theo ông Thắng, hiện nay Cảng Phú Thái đã và đang hoạt động ổn định số lượng phương tiện ra, vào cảng hiện nay là trên 700 lượt/năm, khối lượng hàng hóa thông qua cảng trên 900.000 tấn/năm đã được Cảng vụ kiểm tra, kiểm sát kỹ lưỡng. Hơn nữa, theo quy định hoạt động của cảng, ngoài phạm vi vùng nước trước cầu cảng phải có vùng nước sau cảng để các phương tiện neo chờ, khu chuyển tải, hạ tải, tránh bão. Với lưu lượng phương tiện, khối lượng hàng hóa thông qua cảng như vậy, nếu xây dựng thêm cảng thì vùng nước trước cảng hẹp lại không những gây khó khăn cho các phương tiện ra vào cảng mà còn gây nguy hiểm cho các phương tiện thủy lưu thông qua lại.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Sỹ Duy, Trưởng phòng Pháp chế - Thanh tra Cục Ðường thủy nội địa cho biết: khu vực mà Công ty Thế Anh xin cấp phép cảng thuộc khúc hạ lưu cong nên không thuận lợi về địa thế xây dựng.

"Do là đường sông nên dòng nước sẽ chảy một chiều, đến đoạn cong sẽ tạo ra những vùng xoáy nước, dù ít hay nhiều sẽ ảnh hưởng đến việc quay, trở khi tàu ra vào cảng. Diện tích mà Công ty Thế Anh được cấp cũng nhỏ, nên làm bến thủy (một loại công trình cấp thấp hơn cảng - PV) thì tốt hơn. Nếu Công ty Thế Anh quyết tâm xây dựng cảng thì nên đầu tư ở một vị trí khác thuận lợi sẽ hiệu quả hơn” - ông Duy nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem