Hiểu luật nước, rõ lệ làng: Không lo phạt vạ

Thứ năm, ngày 15/12/2011 17:50 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Mấy năm nay, xã Ngọc Wang đã thay da đổi thịt. Dân làng ai cũng được hướng dẫn để sống đúng theo pháp luật, không còn sợ phạt vạ như trước nữa...
Bình luận 0

Ngày trước, nói đến xã Ngọc Wang, huyện Đăk Hà, người ta nghĩ ngay đến một xã nghèo khó, đường sá đi lại khó khăn, dân trí thấp cộng với nhiều hủ tục lạc hậu. Đụng chuyện là làng tổ chức phạt vạ, nhẹ thì ghè rượu, con gà mở tiệc mời làng; nặng thì phạt trâu, bò khiến nhiều nhà khánh kiệt. Nhiều nhà không có tiền phải vay mượn khắp nơi để nộp phạt cho làng. Bóng ma phạt vạ bao trùm lên đời sống của nhiều gia đình nơi đây.

Vậy mà mấy năm nay, xã Ngọc Wang đã thay da đổi thịt. Anh Bùi Ngọc Bằng - Chủ tịch UBND xã Ngọc Wang cho biết: "Mỗi làng đều xây dựng được hương ước và đã được huyện Đăk Hà phê duyệt. Những người có uy tín trong làng được vận động để "cầm trịch" xử lý các sự vụ xảy ra trong làng mình theo đúng pháp luật nhà nước, hương ước của làng, hợp tình hợp lý. Công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật được tổ chức về từng thôn bằng các buổi nói chuyện pháp luật".

A Hậu - Trưởng thôn Kon Rế (Ngọc Wang) cho biết: "Giờ thì dân làng ai cũng được hướng dẫn để sống đúng theo pháp luật, không còn sợ phạt vạ như trước nữa. Có sự việc xảy ra, làng tổ chức họp để xử lý theo hương ước, nếu không hòa giải được thì đã có pháp luật. Nếu không biết thì nhờ cán bộ tư pháp giúp, dân mình cũng biết sống theo pháp luật rồi".

Huyện Đăk Hà hiện đã có 9/9 xã, thị trấn, 97 thôn, tổ dân phố có tủ sách pháp luật. Mỗi tủ sách tại xã có 350-400 đầu sách, tại thôn có 40 - 45 đầu sách, các tủ sách đã đảm bảo đủ 4 bộ sách theo quy định. Nhờ có tủ sách pháp luật mà cán bộ, nhân dân hiểu rõ hơn vai trò của pháp luật, từ đó nâng cao nhận thức, tạo sự chuyển biến trong đời sống thôn làng, nhất là cán bộ chính quyền cơ sở.

Việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho đồng bào dân tộc ở huyện Đăk Hà không chỉ giúp giải quyết hài hòa những vướng mắc trong cộng đồng mà còn giúp đồng bào nhận thức rõ hơn, sống theo pháp luật, từng bước đẩy lùi tệ nạn, hủ tục lạc hậu vốn đã bám sâu trong tiềm thức đời sống cộng đồng. Đồng thời cũng giảm bớt các hành vi vi phạm pháp luật không đáng có, hình thành đời sống lành mạnh trong cộng đồng dân cư.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem