Hơn 7,2 tỷ đồng giúp người nghèo

Thứ ba, ngày 03/01/2012 07:38 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Năm 2011, Báo NTNN đã phối hợp với các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tổ chức nhiều chương trình từ thiện, giúp đỡ người nghèo với số hàng hoá, thuốc men và tiền mặt trị giá 7,2 tỷ đồng.
Bình luận 0

Cổ tích giữa đời thường

Đầu năm 2011, Báo NTNN đăng bài “Cụ già 80 tuổi sống trên vỉa hè”, phản ánh: Cụ Nguyễn Văn Mùi ở Phường Đại Phúc, TP. Bắc Ninh (tỉnh Bắc Ninh) có 4 người con thì 3 con trai tử vong do ung thư. Vợ cụ Phúc vì quá thương con cũng qua đời. Còn lại cô con gái Nguyễn Thị Bình đã hơn 40 tuổi cũng mắc bệnh ung thư vú giai đoạn cuối.

Suốt 5 năm qua, cụ phải sống trong một túp lều, làm nghề vá xe đạp trên vỉa hè ở khu 10 Phường Đại Phúc để kiếm sống qua ngày. Cụ Mùi chỉ ước ao có một ngôi nhà nhỏ để thờ cúng vợ con và bố con ông nương thân lúc tuổi già…

img
Cụ Mùi trước ngôi nhà đang hoàn thiện.

Sau khi báo phát hành, một bạn đọc gọi điện đến NTNN, giọng xúc động: "Chúng tôi xin góp 100 triệu đồng để quý báo xây nhà cho cụ Mùi”. Chúng tôi tìm gặp anh Nguyễn Văn H - người gọi điện, tại TP.Bắc Ninh, anh chỉ ngắn gọn: “Tôi đọc báo thấy thương cụ Mùi quá nên đi vận động lấy tiền xây nhà cho cụ, nhưng xin các anh chị không viết báo, nêu tên tôi”...

Đoàn công tác của Báo NTNN làm việc với khu phố 10 và chính quyền, các đoàn thể của phường Đại Phúc thì vấp phải một khó khăn là tìm đất để dựng nhà cho cụ Mùi. Một số người có ý kiến: “Cụ Mùi trước đây khá giả, nay các con cụ mất thì còn dòng họ, cháu nội, ngoại... nên việc cấp đất cho cụ là vô lý”.

Thế nhưng, đoàn công tác của báo đã phối hợp với các cơ quan báo chí tỉnh Bắc Ninh, chính quyền phường Đại Phúc kiên trì đề đạt và đến cuối tháng 10.2011, UBND TP.Bắc Ninh đã đồng ý cấp 37,5m2 đất (trị giá trên 500 triệu đồng) để làm nhà cho cụ Mùi. Trong niềm vui khôn xiết, ngày 28.10, công trình nhà cụ Mùi được khởi công xây dựng, đến giữa tháng 12 đã cơ bản hoàn thành trên 100m2 nhà (3 tầng) với kinh phí gần 400 triệu đồng.

Để giúp cụ Mùi có tiền sinh sống, tháng 6, Báo NTNN trao cho cụ một sổ tiết kiệm trị giá 70 triệu đồng từ hỗ trợ của bạn đọc. Hơn 2 tháng qua, anh H đã dành trọn tâm trí, sức lực vào chỉ huy công nhân xây nhà cho cụ Mùi. “Chúng tôi đang gấp rút hoàn thiện nhà cho cụ Mùi vào ở trước Tết Nguyên đán. Có nhà cho cụ Mùi ở là tôi toại nguyện lắm rồi" - anh H nói. Ngắm ngôi nhà mới, cụ Mùi rạng rỡ: “Tôi đang sống như trong chuyện cổ tích ấy”.

Hơn cả tấm lòng

Cụ Nguyễn Thị Thẩm (81 tuổi), ở thôn Đại Trà, xã Đông Phương, huyện Kiến Thụy, TP. Hải Phòng, bị đục thuỷ tinh thể đã 4 năm nay, không nhìn thấy rõ. Muốn phẫu thuật mắt, cụ phải có 6-7 triệu đồng, nhưng nhà quá nghèo nên cụ đành cam phận...

Tháng 3.2011, cụ nhận được giấy mời của Báo NTNN đi phẫu thuật đục thuỷ tinh thể. Cụ mừng quá, cứ hỏi đi hỏi lại mọi người là lời mời có thật không. Đến khi cụ Thẩm được bác sĩ Song (Hàn Quốc) phẫu thuật xong, mắt sáng bình thường, cụ sung sướng thốt lên: “Đây là thực mà tôi cứ tưởng nằm mơ”.

Đến khi cụ Thẩm được bác sĩ Song (Hàn Quốc) phẫu thuật xong, mắt sáng bình thường, cụ sung sướng thốt lên: “Đây là thực mà tôi cứ tưởng nằm mơ”.

Giống như cụ Thẩm, 19 người nghèo ở Hải Phòng được Báo NTNN mời các bác sĩ Hàn Quốc sang phẫu thuật đục thủy tinh thể đã sáng mắt.

Tiên phong trong chương trình “Nâng bước trò nghèo” do Báo NTNN phát động, Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) đã ủng hộ 60 triệu đồng cấp học bổng cho 12 sinh viên nghèo của các trường đại học trong năm học 2011-2012 (mỗi suất 5 triệu đồng) và hỗ trợ 43 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó trên toàn quốc.

Công ty TNHH KLong (Hà Nội) luôn đồng hành với Báo NTNN, hỗ trợ hàng trăm nghìn cuốn vở, cặp sách, dụng cụ học tập... cho giáo viên, học sinh vùng lũ lụt miền Trung và các trường tiểu học ở Cát Bà (Hải Phòng), Thái Thụy (Thái Bình); hơn 500 món quà gửi đến các em học sinh các Trường Tiểu học Trường Yên (Ba Vì, Hà Nội), Thái Hồng (Thái Thụy, Thái Bình vào dịp tết Trung thu hoặc đầu năm học mới...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem