Hủy diệt dòng Sê Rê Pôk

Thứ tư, ngày 11/05/2011 07:22 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Từ ngày 7.5 đến nay, người dân hai bờ sông Sê Rê Pôk (thuộc hai tỉnh Đăk Lăk và Đăk Nông) bất ngờ phát hiện rất nhiều loại cá ngóc đầu lên mặt nước thở và chết trắng trên 10km sông.
Bình luận 0

Ông Y Doan Niê - Chủ tịch UBND xã Hòa Phú, TP.Buôn Ma Thuột cho biết: Cuối năm 2010, đầu năm 2011 ở đoạn sông này (bắt đầu từ khu Công nghiệp Tâm Thắng kéo dài đến đập thủy Điện Đrây Linh, khoảng 14km) cá cũng bị chết như vừa qua. Theo phản ánh của người dân, khi khu Công nghiệp Tâm Thắng bước vào hoạt động, thì bắt đầu có hiện tượng cá chết.

img
Hệ thống xử lý nước thải của Công ty Đại Việt.

Còn theo ông Hồ Ngọc Cẩn - Phó Giám đốc Công ty Phát triển hạ tầng khu Công nghiệp Tâm Thắng, hiện có 2 doanh nghiệp có khả năng gây tác hại đến môi trường là Công ty TNHH Đại Việt (chuyên sản xuất cồn xuất khẩu) và Công ty Mía đường Đăk Nông.

Trong khi đó, ông Nguyễn Trọng Toàn - Giám đốc Công ty Đại Việt lại cho biết: Nhà máy hoạt động từ cuối năm 2010, và hệ thống xử lý nước thải cũng hoạt động song song với hoạt động của nhà máy. Ông Toàn còn cho rằng, ông không quan tâm lắm đến hiện tượng cá chết trên dòng Sê Rê Pôk, vì Công ty Đại Việt không hề thải nước thải xuống sông.

Còn ông Lê Thanh Hoàng - Phó Tổng Giám đốc Công ty Mía đường Đăk Nông, khẳng định cá chết cũng không thể do Công ty gây nên, vì công ty đang cố gắng hoàn thiện bể xử lý nước thải! Song điều khá phi lý ở đây là năm 2010, Sở TNMT và Hội đồng khoa học tỉnh Đăk Nông đã không đồng ý phê duyệt cho Nhà máy Đường Đăk Nông nâng công suất lên 1.500 tấn mía cây/ngày, vì không bảo đảm an toàn cho môi trường. Nhưng tháng 1.2011 vừa qua, công ty vẫn tự ý nâng công suất lên 1.500 tấn mía cây/ngày; mặc dù hệ thống xử lý nước thải vẫn chưa được quan tâm đúng mức.

Lãnh đạo các doanh nghiệp đều một mực phủ nhận khả năng đơn vị mình làm ô nhiễm sông. Không hiểu bao giờ cơ quan chức năng mới vào cuộc?

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem