Kinh nghiệm đối phó với khách Trung Quốc của các nước

Thứ tư, ngày 06/07/2016 15:00 PM (GMT+7)
Với 100 triệu lượt người du lịch nước ngoài, Trung Quốc là thị trường khách mà bất kỳ nước nào cũng quan tâm. Tuy nhiên, để quản lý tốt cũng như khai thác hiệu quả từ thị trường khách này, một số nước đã có những giải pháp riêng.
Bình luận 0

Lập trung tâm sẵn sàng đón khách Trung Quốc

Trong 4 tháng đầu năm nay, Campuchia đã đón 275.000 lượt khách Trung Quốc, tăng 13,6% so với năm ngoái. Mục tiêu của nước này là đón khoảng 2 triệu du khách Trung Quốc ghé thăm trong năm 2020. Do đó, để chuẩn bị cho "làn sóng" mới, Campuchia vừa thành lập China Ready Centre (Trung tâm sẵn sàng đón Trung Quốc).

Theo Bộ trưởng Du lịch Campuchia Thong Khon, trung tâm sẽ đào tạo các nhà khai thác du lịch địa phương, các hãng lữ hành kỹ năng giao tiếp bằng tiếng Trung và văn hóa Trung Quốc. Đồng thời, trung tâm sẽ nghiên cứu về các yêu cầu, nhu cầu của khách Trung Quốc để phục vụ được tốt hơn.

Trước đó, Bộ Du lịch cũng ra sách trắng mang tên "Du lịch Campuchia sẵn sàng đón du khách Trung Quốc", với chiến lược 5 năm thu hút du khách.

Tách ra khu vực riêng

img

Một số nước đã ban hành quy tắc ứng xử với khách Trung Quốc. Ảnh: CNN

Không chỉ riêng châu Á, Thụy Sĩ cũng gặp thách thức khi đón lượng lớn khách Trung Quốc đổ bộ. Một trong những nơi tập trung đông đảo khách Trung Quốc ở Thụy Sĩ là chuyến tàu tham quan núi Rigi thuộc dãy Alps. Theo tờ Blick, khách Trung Quốc đã có cách hành xử kém văn minh khi đứng tràn lan trên hành lang tàu để chụp ảnh. Một số người thậm chí còn khạc nhổ lên sàn khiến du khách khác tức giận.

Nhằm xoa dịu căng thẳng giữa các du khách do khác biệt về văn hóa, tháng 9.2015, Thụy Sĩ đã đưa vào sử dụng một chiếc tàu hỏa đặc biệt dành riêng cho khách Trung Quốc với tần suất 20 chuyến mỗi tuần. Giám đốc công ty tàu hỏa Rigi cho biết dù có tàu đặc biệt cho khách Trung Quốc nhưng công ty cũng không cấm họ lên các tàu thông thường. 

Ban hành quy tắc ứng xử

Trung Quốc là thị trường khách quốc tế lớn nhất của du lịch Thái Lan trong những năm gần đây. Tuy nhiên, cách hành xử thiếu ý thức của họ cũng khiến người dân Thái Lan bức xúc và cơ quan chức năng của nước này đau đầu. Những phàn nàn phổ biến về khách Trung Quốc là phóng uế, vứt rác bừa bãi, khạc nhổ nơi công cộng, nói chuyện lớn tiếng... Trước phản ứng của dư luận, tháng 4.2015, Thái Lan đã in, phát hàng nghìn cuốn sổ tay hướng dẫn cách hành xử văn minh bằng tiếng Trung cho du khách.

Năm ngoái, Tổng cục Du lịch Hokkaido Nhật Bản cũng lên ý tưởng phát hành cuốn cẩm nang hướng dẫn về cách hành xử nơi công cộng bằng tiếng Trung khi nhiều chủ khách sạn bày tỏ sự miễn cưỡng phải cho khách Trung Quốc thuê phòng. Cuốn cẩm nang đề cập đến nhiều chủ đề từ mua sắm, cách cư xử tại khách sạn cho đến hướng dẫn sử dụng toilet. Cuốn sách không khuyến khích những hành vi như trễ giờ, “xì hơi” nơi công cộng và lấy cắp dao dĩa tại các cửa hàng ăn uống. Tuy nhiên, khi xuất bản vào năm nay, cuốn cẩm nang được in 85.000 bản bằng cả tiếng Trung, tiếng Anh và phát tại nhiều điểm du lịch ở Hokkaido.

Tháng 6 vừa qua, Trung Quốc cũng ban hành 9 lệnh cấm đối với người dân trong nước về các hành động khi đi du lịch. Theo đó, người dân nước này không được can thiệp vào hoạt động bay, không làm hư hỏng các công trình công cộng; không xúc phạm truyền thống văn hóa hay sinh hoạt của địa phương. Các quy định trên được áp dụng với mọi công dân đi du lịch trong và ngoài nước. Những người vi phạm sẽ chịu mức phạt 2 năm cấm xuất cảnh và bị lưu tên trong danh sách đen của chính phủ trong vòng 5 năm, tùy thuộc vào mức độ vi phạm.

Vy An (VNE)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem