Người hồi sinh đất “chết”

Thứ năm, ngày 04/11/2010 09:45 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Anh Hồ Văn Tôi, 27 tuổi, ở Đông Sơn, huyện A Lưới, Thừa Thiên - Huế đang sở hữu hơn 50ha rừng cây keo lai, 17 con bò, 10 con dê đang trong thời kỳ sinh sản, ước tính giá trị lên hơn một trăm triệu đồng.
Bình luận 0
img
Anh Hồ Văn Tôi bên đàn dê của mình. Ảnh: Hoàng Yến

Anh được xem là người đầu tiên ở Đông Sơn cải tạo thành công mảnh đất cằn cỗi do bị nhiễm chất độc hóa học đế quốc Mỹ rải trong thời kỳ chiến tranh.

“Sinh ra và lớn lên trong gia đình nghèo đông con, từ nhỏ, tôi luôn nung nấu ước mơ cháy bỏng làm giàu ngay trên chính mảnh đất quê hương mình”- anh Tôi tâm sự. Anh luôn khao khát được học tập với hy vọng một ngày nào đó những gì học được sẽ giúp gia đình và quê hương thoát khỏi cái nghèo tưởng chừng muôn thuở. Anh thi đậu vào Trường Đại học Nông Lâm Huế. Ra trường với những kiến thức đã học được anh áp dụng ngay trên mảnh đất quê của mình.

Anh Tôi tâm sự: "Ngày đầu tiên bắt tay vào trồng rừng, mình gặp rất nhiều khó khăn, bởi đất nơi đây bị nhiễm nặng chất độc dioxin, thuốc trừ cỏ, các chất hóa học. Sau những thất bại ban đầu, mình dần rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm và cuối cùng đã tìm ra cây keo lai là phù hợp với thổ nhưỡng của quê mình”.

Năm 2004, anh bắt tay vào trồng rừng. Lúc đầu, anh chỉ trồng thử một ít keo lai. Nhận thấy cây keo lai phát triển rất tốt và phù hợp với đất ở đây, anh đã mạnh dạn thế chấp sổ đỏ vay vốn ngân hàng để mua cây giống, mở rộng diện tích keo lai. Sau những lần đi tham quan một số mô hình trồng rừng kết hợp chăn nuôi ở Quảng Bình về, nhận thấy mảnh đất Đông Sơn có những đặc điểm tương đồng như ở Quảng Bình, anh đã kết hợp trồng keo lai và trồng cỏ nuôi bò, dê.

Kết quả giờ đây hơn 50ha đất ở Đông Sơn đã một màu xanh bạt ngàn của rừng keo lai. Anh tiết lộ về dự định của mình: "Mình sẽ mở rộng diện tích đất trồng rừng và chăn nuôi theo mô hình VACR".

Theo chân vợ chồng anh đi thăm trang trại vườn - rừng, nhìn rừng keo lai phát triển tốt cùng với đó là đàn bò, dê đang trong thời kỳ sinh sản, chúng tôi mừng cho anh và cho tương lai của mảnh đất cằn cỗi vì tội ác và bom đạn của kẻ thù hôm nào. Trồng rừng thành công, Hồ Văn Tôi đã mang đến cho đồng bào dân tộc Pa Cô ở đây niềm tin về tương lai.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem