Ngân hàng giữ đăng ký xe trả góp: Quy định làm khó người dân

Hoàng Thắng Thứ năm, ngày 20/07/2017 12:44 PM (GMT+7)
Việc người dân phải tuân thủ hai loại pháp luật liên quan tới giao thông đường bộ và giấy tờ bảo đảm là làm khó người dân. Nhiều người đang có ý định thực hiện phương thức thế chấp tại ngân hàng để mua ôtô, xe máy đã phải dừng lại vì sợ CSGT xử phạt.
Bình luận 0

img

Chủ xe trả góp vẫn bị xử phạt vì không mang giấy tờ đăng ký xe gốc

Chia sẻ tại buổi họp báo quý II.2017 của Bộ Tư pháp, ông Đặng Thanh Sơn – Cục trưởng Cục quản lý xử lý vi phạm hành chính và Theo dõi thi hành pháp luật (Bộ Tư pháp) cho biết, vấn đề các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nhận thế chấp các phương tiện giao thông, giữ bản chính giấy tờ đăng ký xe của một số cá nhân, tổ chức nhằm giúp khoản vay của họ được an toàn, tránh phát sinh nợ xấu. Hiện nay, có khoảng 1,3 triệu ô tô và các phương tiện giao thông đang thực hiện thế chấp tại Ngân hàng theo phương thức này.

Trên thực tế, khi tham gia giao thông, chủ phương tiện thế chấp thường sử dụng bản sao của đăng ký xe, có công chứng, giấy chứng nhận của tổ chức tín dụng đang thế chấp.

“Họ vẫn bị lực lượng CSGT xử phạt theo quy định của Nghị định 46/2016/NĐ-CP Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt với mức phạt tiền được áp dụng theo điều khoản chủ phương tiện tham gia giao thông không mang theo giấy tờ chứng minh đăng ký xe. Điều này dẫn tới sự hoang mang, ý kiến của người dân trong vấn đề này. Nhiều người có ý định thực hiện thế chấp tại ngân hàng, tổ chức tín dụng để mua xe đã quyết định dừng việc này lại do sợ bị CSGT xử phạt”, ông Sơn nói.

Qua quá trình nghiên cứu, tìm hiểu thực tiễn, ông Đặng Thanh Sơn cho rằng, đây là vấn đề liên quan tới nhiều quy định pháp luật.

Ví dụ, pháp luật về quan hệ bảo đảm có quy định trong Nghị định 163/2006/NĐ-CP, Nghị định 11/2012/NĐ-CP, quy định trường hợp tài sản thế chấp là tàu biển hoặc phương tiện giao thông thì bên thế chấp giữ bản chính giấy chứng nhận quyền sở hữu, giấy đăng ký phương tiện giao thông trong thời gian hợp đồng thế chấp có hiệu lực.

Ngoài ra, quy định của Bộ luật dân sự 2015 cũng quy định bên thế chấp có nghĩa vụ giao giấy tờ cho bên nhận thế chấp trong trường hợp các bên có hỏa thuận, trừ trường hợp luật quy định khác. Và quyền của bên nhận thế chấp là được giữ giấy tờ liên quan tới tài ản thế chấp trong trường hợp các bên có thỏa thuận.

img

Ông Đặng Thanh Sơn cho rằng quy định hiện nay đang làm khó người dân

Ông Sơn phân tích: “Tuy nhiên, pháp luật về giao thông đường bộ và xử phạt vi phạm hành chính lại quy định người lái xe, khi điều khiển phương tiện phải mang theo giấy đăng ký xe. Trường hợp người điều khiển phương tiện không mang giấy đăng ký xe sẽ bị xử phạt hành chính.

Còn pháp luật về chứng thực lại quy định bản sao được chứng thực từ bản chính thì có giá trị như bản chính. Trừ trường hợp pháp luật có quy định khác”.

Việc lực lượng CSGT đã xử phạt theo quy định của Nghị định 46, theo ông Sơn là dựa trên cơ sở thực hiện pháp luật về giao thông đường bộ và pháp luật xử phạt vi phạm hành chính.

Còn  việccá tổ chức tín dụng giữ giấy đăng ký bản chính là xuất phát từ thực tiễn các ngân hàng muốn đảm bảo an toàn trong hoạt động kinh doanh nên giữ giấy tờ bản chính để tránh phát sinh nợ xấu.

Song theo ông Sơn, thực tế là hệ thống pháp luật hiện nay chưa đồng bộ, một số quy định chưa phù hợp thực tiễn, nên việc thực thi pháp luật khá “linh hoạt”.

“Thực tế muốn thế chấp để mua xe, người nhận thế chấp yêu cầu giấy tờ bản chính, không có bản chính không thực hiện giao dịch được. Do pháp luật quy định như vậy nên ngân hàng tìm cách không đưa vào hợp đồng nhận thế chấp, mà tìm cách để người thế chấp làm đơn nhờ ngân hàng giữ hộ hoặc để tránh thất lạc, an toàn.

Rõ ràng việc người dân phải tuân thủ hai loại pháp luật liên quan tới giao thông đường bộ và giấy tờ bảo đảm là làm khó người dân. Nếu tiếp tục xử phạt chủ phương tiện chỉ mang theo giấy đăng kí xe bản sao đã được xác thực sẽ tác động tiêu cực tới tài chính, người dân sẽ không thế chấp để vay vốn mua xe nữa”, ông Sơn bày tỏ sự lo lắng.

Ông Đỗ Đức Hiển - Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn Bộ Tư pháp cho biết đã giao Cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật phối hợp với Cục Hộ tịch, Quốc tịch, Chứng thực và Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm và một số đơn vị liên quan nghiên cứu, đề xuất hướng xử lý.

Trên cơ sở nghiên cứu các quy định của pháp luật hiện hành và yêu cầu thực tiễn, Cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật đã phối hợp với các đơn vị có liên quan xây dựng, trình lãnh đạo Bộ Tư pháp báo cáo Thủ tướng Chính phủ về vấn đề này”- ông Hiển nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem