Ngành đường sắt cần lương tâm và trách nhiệm

Thứ sáu, ngày 14/12/2012 19:56 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - 20 năm qua, Công ty Vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn không đáp ứng được nhu cầu mua vé tàu tết của người dân, không phục vụ tốt hành khách mua vé.
Bình luận 0

Ba năm gần đây, công ty triển khai bán vé tàu qua mạng, nhưng năm nào cũng xảy ra tình trạng nghẽn mạng. Chuyện rất bình thường này cũng không giải quyết được. Vì quá bình thường nên người dân có quyền nghi ngờ có sự sắp xếp, chia chác với phe vé. Bởi vì trên thực tế, hành khách không mua được vé nhưng vé vẫn được rao ngoài chợ đen.

Hai hôm qua mạng đã bớt nghẽn và hành khách đã mua được vé, nhưng từ sự cố năm nay, cần phải đặt ra những vấn đề đòi hỏi Công ty Vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn phải chấn chỉnh, không để xảy ra “kịch bản” nghẽn mạng cũ. Hành khách đi tàu là khách hàng của công ty, đúng ra công ty phải tạo ra các dịch vụ tốt nhất để phục vụ “thượng đế”, đó là sự công bằng và cũng là lương tâm nghề nghiệp.

Chưa kể, tuyến tàu lửa là tài sản của Nhà nước giao cho công ty khai thác, phải có trách nhiệm khai thác thật hiệu quả, và chất lượng phục vụ người dân là tiêu chí để đo lường hiệu quả. Để cho người dân phải khổ sở, chờ đợi, lo lắng, quá mất thời gian vì mua một chiếc vé là công ty không hoàn thành nhiệm vụ.

Một việc khác cũng cần lưu ý, để tâm, đó là có không ít hành khách là người già, người đến từ các vùng nông thôn, không biết cách để mua vé tàu qua mạng nhưng không có ai giúp đỡ. Công ty phải tổ chức dịch vụ đầy đủ để hỗ trợ những hành khách này, đáp ứng được nhu cầu của họ. Văn minh không chỉ là nhà ga, toa tàu sạch đẹp, mà còn thể hiện ở cung cách phục vụ và chất lượng của các dịch vụ đi kèm. Nếu xét tiêu chí này thì ngành đường sắt còn phải cố gắng nhiều, không chỉ riêng Ga Sài Gòn.

Có một vấn đề phải giải quyết triệt để là nạn phe vé. Bọn bán vé chợ đen là những kẻ vô công rồi nghề, chây lười lao động, bao nhiêu năm bám Ga Sài Gòn, thực chất là làm ăn bất chính, bất lương, ăn chặn đồng tiền mồ hôi nước mắt của người lương thiện. Dư luận khẳng định là thị trường vé tàu chợ đen vẫn còn hoạt động, nhà ga thì quả quyết không để vé tuồn ra chợ đen. Để minh bạch chuyện này không khó, để triệt bỏ nạn phe vé cũng quá dễ. Chỉ thiếu sự quyết tâm!

Nếu bán vé tàu hỏa như cách thức bán vé máy bay thì đố có ai buôn bán chợ đen được. Tại sao lại không làm?

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem