Người dân kêu cứu vì không có chỗ tái định cư

Thứ tư, ngày 05/10/2011 17:23 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - NTNN nhận được đơn kêu cứu của ông Đỗ Văn Phương, trú tại tiểu khu I thị trấn Bắc Yên (huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La) về việc gia đình ông đang bị chính quyền huyện, thị trấn ép nhường đất cho việc xây dựng hồ Phiêng Ban của thị trấn mà không tính tới yếu tố tái định cư.
Bình luận 0

Tiếp xúc với ông Phương và ông Nguyễn Đức Phiếu ở cùng dải đất trên, được biết: Dải đất này nằm kề bên QL 37, phía ta luy âm sát với hồ Phiêng Ban, có nhiều hộ dân sinh sống từ những năm 70-80 của thế kỷ trước và đã chuyển nhượng cho nhau nhiều lần.

img
Gia đình ông Đỗ Văn Phương vẫn đang sống trong căn nhà cũ kỹ.

Ông Phương, ông Phiếu đã mua đất đai, nhà cửa ở đây cách nay gần 10 năm và đều có giấy tờ minh bạch, đóng góp đầy đủ các nghĩa vụ thuế với nhà nước (hiện vẫn lưu giữ đầy đủ hoá đơn nộp thuế).

Tuy vậy, những năm gần đây huyện Bắc Yên yêu cầu họ di chuyển khỏi khu vực sinh sống với lý do các hộ này xây nhà trong đất hành lang an toàn giao thông của QL37 và cải tạo hồ Phiêng Ban.

Ông Phiếu tâm sự: "Dù huyện có lấy đất làm gì đi nữa thì cũng phải cấp cho chúng tôi mảnh đất khác để chúng tôi sinh sống chứ. Chúng tôi không muốn nán lại làm gì vì liên tục bị sức ép của chính quyền, họ còn doạ cưỡng chế, cắt điện, nước… Nhưng chẳng lẽ lại dựng lều ra đường mà ở ?".

Còn ông Đỗ Văn Phương thì "cương quyết bám trụ" bởi "Đời tôi vất vả lắm, bây giờ vợ yếu lại đi làm xa; con nhỏ, biết đi đâu về đâu".

Trao đổi với NTNN, ông Lê Ngọc Lâm - Chủ tịch UBND thị trấn Bắc Yên, cho biết, khu vực cần giải toả cạnh hồ Phiêng Ban này gồm 24 hộ dân, vừa vi phạm hành lang giao thông, vừa nằm trong quy hoạch xây dựng hồ nước từ nhiều năm qua.

Hiện chỉ còn 2 hộ đang nán lại đòi giải quyết chế độ cho thoả đáng là hộ ông Phương và ông Phiếu. Đất ở đây chưa ai được cấp bìa đỏ. Số hộ gương mẫu chấp hành di dời cũng đang gặp khó khăn, phải ở nhờ con cháu.

Cái khó nhất là khi thực hiện việc di dời dân, huyện không có phương án tái định cư mà chỉ hỗ trợ đền bù tài sản trên đất (theo thời điểm thông báo năm 2003) nên một số hộ chưa có tiền mua đất ở quả thật không biết đi đâu. Chúng tôi đã làm tờ trình với huyện từ lâu nhưng không thấy trả lời có đất tái định cư cho dân hay không nên ngay cả thị trấn cũng đang bị kẹt.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem