Người hùng ở Sơn Thành

Thứ ba, ngày 21/05/2013 10:46 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - 20 năm về trước, Sơn Thành là xã nghèo nhất của huyện Yên Thành (Nghệ An). Nhưng chỉ sau một thời gian ngắn, Sơn Thành đã trở thành một trong những xã giàu có bậc nhất tỉnh.
Bình luận 0

Người có công lớn làm nên phép màu kỳ diệu ấy là ông Nguyễn Trí Hóa - Bí thư Đảng ủy xã.

Nghĩ cách làm cho dân giàu

Xuất ngũ trở về quê nhà năm 1984, Nguyễn Trí Hóa (SN 1959) tham gia hoạt động công tác Đoàn rồi làm Bí thư Đoàn. Năm 1987, ông là đại biểu HĐND và được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch UBND xã khi mới 28 tuổi. Khi được hỏi việc ông nghĩ đầu tiên khi ngồi trên ghế chủ tịch UBND xã là gì, ông Hóa điềm đạm trả lời: “Việc tôi nghĩ đầu tiên đó là phải làm gì cho dân giàu. Dân có giàu thì xã mới mạnh. Từ đó tôi suy nghĩ và hoạch định giải pháp và chiến lược để đưa Sơn Thành đi lên”.

img
Người dân xóm 18,19 Sơn Thành đóng góp 1,5 tỷ đồng xây cầu. tiến dũng

Hơn 1.000ha ruộng lúa Sơn Thành hồi đó chẳng khác gì ruộng bậc thang miền núi, quanh năm thiếu nước nên mất mùa đói kém xảy ra thường xuyên. Ông Hóa trăn trở và tìm giải pháp: Bằng mọi giá phải đưa nước, đưa điện về để sản xuất.

Đưa nước, điện về xã ngày đó khó chẳng khác gì bắc thang lên trời, nhưng với sự đồng thuận, chung sức chung lòng của cán bộ và nhân dân, năm 1993 Sơn Thành đã có mạng lưới điện phủ khắp vùng. Đến năm 1997 - 2000, xã đã xây dựng 6 trạm bơm...

Hiện toàn xã Sơn Thành có tới trên 2.000 nhà cao tầng, hơn 100 ôtô hạng sang; thu nhập bình quân đầu người 23 triệu đồng/năm.

Chiến lược thứ 2 của ông Hóa là đưa dân đi xuất khẩu lao động (XKLĐ). Thời điểm đó, nông dân không được vay vốn nhiều, nên ông Hóa đứng ra bảo lãnh cho nông dân vay để đi làm việc ở các nước Đông Âu. Có lẽ không đâu người đi XKLĐ nhiều như ở Sơn Thành. Hiện Sơn Thành có 1.754 hộ thì có 1.743 người đi XKLĐ, hàng năm gửi tiền về từ 150 – 200 tỷ đồng.

Anh Nguyễn Bên - một tỷ phú ở xóm 14 Sơn Thành tâm sự: “Trước đây, vợ chồng tui chỉ có vài sào ruộng, cơm không đủ ăn, may nhờ bác Hóa đứng ra bảo lãnh vay vốn để em đi XKLĐ mới được như ngày hôm nay”.

Người hùng của nông dân

Hơn 23 năm làm Chủ tịch xã, ông Hóa đã được lòng của rất nhiều người dân nơi đây, vì thế thật dễ hiểu khi từ năm 2010 đến nay ông đã được bầu giữ chức vụ Bí thư Đảng ủy xã Sơn Thành. Cán bộ và nhân dân xã Sơn Thành đều xem ông Hóa là người hùng trong công cuộc xây dựng NTM. Nhờ có ông mà Sơn Thành được giàu có như hôm nay.

Ông Nguyễn Văn- một nông dân chia sẻ: “Với những gì cống hiến cho nhân dân, cho Đảng, anh Hóa xứng đáng được Nhà nước phong tặng Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới. Còn nông dân chúng tôi xem anh Hóa là anh hùng của chúng tôi từ lâu rồi”.

Ông Hóa cho biết, 10 năm về trước, Sơn Thành đã manh nha xây dựng NNTM. Thời điểm đó ông Hóa đã đặt ra 10 tiêu chí thi đua xây dựng quê hương. Do vậy, nếu tính thời điểm triển khai thực hiện xây dựng NTM theo bộ 19 tiêu chí thì Sơn Thành đã đạt 13. Và sau đó 2 năm, xã đã đạt thêm 5 tiêu chí còn lại. Như vậy, Sơn Thành đến thời điểm này là xã đầu tiên của Nghệ An đạt 18/19 tiêu chí (thiếu tiêu chí chợ).

Chia sẻ bí quyết để đưa Sơn Thành giàu mạnh một cách nhanh chóng như vậy, ông Hóa nói: “Điều quan trọng là sự sự đồng lòng đoàn kết trong lãnh đạo địa phương và nhân dân, cùng tạo niềm tin, động lực để xây dựng NTM. Đồng thời, làm tốt công tác tư tưởng, tuyên truyền, vận động nhân dân. Khi đó có sự đồng thuận trong nhân dân thì việc gì khó đến mấy cũng sẽ làm xong”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem