Nhiều cây xăng ở Hà Nội tiềm ẩn nguy hiểm

Thứ tư, ngày 05/06/2013 06:44 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Phóng viên NTNN trao đổi với Thiếu tướng Đỗ Văn Sơn - Cục trưởng Cục PCCC và cứu hộ cứu nạn, Bộ Công an.
Bình luận 0
img
 Thiếu tướng Đỗ Văn Sơn

Với vụ cháy cây xăng hôm 3.6, dường như Cảnh sát PCCC Hà Nội vẫn lúng túng xử lý?

- Theo nguyên tắc chữa cháy chung, khi xử lý các vụ cháy lớn xăng dầu thì vừa phải chữa cháy vừa làm mát. Vì khi bị cháy, téc xăng bị nung ở nhiệt độ rất cao, nếu không làm mát sẽ nổ làm lượng xăng dầu tràn ra ngoài, càng gây nguy hiểm.

Nếu téc xăng chỉ cháy ở trên nắp thì việc dập lửa đơn giản hơn, chỉ cần nước phun vào với áp lực mạnh lửa sẽ tắt. Bình thường, với các đám cháy có xăng dầu, nguyên tắc phải dùng bọt. Đám cháy hôm 3.6, lực lượng PCCC đã đúng khi phun nước để làm mát téc xăng, đổ cát để khoanh vùng đám cháy rồi mới xả bọt dập lửa.

Vậy tại sao phải mất hơn 5 giờ mới khống chế được?

- Có thể nói đây là một đám cháy phức tạp điển hình. Lực lượng chức năng không thể tiếp cận để dập lửa từ các hướng bởi vướng nhà dân và công sở, chỉ tiếp cận được hướng mặt tiền cây xăng nên rất khó khăn và mất nhiều thời gian. Nếu không có địa thế thuận lợi để xả bọt trùm hết ngọn lửa thì không thể dập tắt ngay được.

Ông đánh giá thế nào về sự nguy hiểm của những cây xăng nằm trong khu dân cư đông đúc ở Hà Nội và TP.HCM...?

- Theo thống kê, ở Hà Nội hiện có trên 500 cây xăng dầu, trong đó có nhiều cây xăng ở nội đô chiểu theo quy định đều thấy không đảm bảo, tiềm ẩn nguy hiểm. Khi xảy ra sự cố, công tác chữa cháy sẽ đặc biệt khó khăn. Tuy nhiên nhìn ở góc độ tổng thể đây là vấn đề lịch sử, nên vấn đề có thể làm hiện nay là tăng cường công tác PCCC ở những nơi đó để tránh sự cố.

Các chủ đầu tư, đơn vị chủ quản phải tăng cường biện pháp an toàn. Đối với các cây xăng có đủ tiêu chuẩn rồi, giờ phải chấp hành nghiêm. Hiện nay chủ yếu là vi phạm về khoảng cách giữa các cây xăng và khu dân cư. Để giảm bớt nguy cơ, phải xây tường ngăn cháy để ngăn khu vực xăng dầu và khu vực sinh hoạt. Giải pháp về báo cháy, chữa cháy cũng phải chuẩn bị tốt. Mỗi cửa hàng xăng dầu cần quan tâm thực hiện khẩu hiệu: Mỗi cán bộ, nhân viên là một chiến sĩ PCCC. Bên cạnh đó, phải tuyên truyền cho khách hàng không dùng điện thoại khi vào mua xăng dầu.

Xin cảm ơn Thiếu tướng!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem