Nỗi nhớ quê khi chưa rời bến

Thứ hai, ngày 30/01/2012 16:31 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Trước Tết, trên những con tàu sắp xa khơi tại cảng Hải Phòng, cảm giác nhớ quê, nhớ tết đối với các thuỷ thủ đã tràn về vì họ phải chuẩn bị cho cái tết mà họ đón ở ngoài khơi.
Bình luận 0

Giao thừa với các anh là thời khắc lênh đênh trên những con tàu viễn dương đi xuyên lục địa, mang hàng hóa của Việt Nam tới những bến cảng xa xôi. Trước những ngày cuối cùng chuẩn bị cho việc ra khơi, họ cũng tranh thủ về nhà mua quà tết cho bố mẹ, cho vợ, đứa con nhỏ và những người thân của mình. Gia đình và người thân cũng lần lượt gửi cho các anh những món quà, đặc biệt là món quà tinh thần với người phải xa gia đình trong cái Tết cổ truyền.

img
Đón tết trên tàu tại cảng Hải Phòng.

Đang cùng một số thuỷ thủ xếp đồ đón tết ở khoang hàng dưới tàu tại cầu cảng số 12 cảng Hải Phòng, anh Vũ Xuân Hải – Đại trưởng tàu Sài Gòn Ship cho chúng tôi biết, chỉ còn 2 ngày nữa là tàu nhổ neo chở hàng sang Malaysia, nên năm nay anh cùng gần 20 anh em khác trên tàu lại một năm nữa không được đón tết cùng gia đình. Đón giao thừa, đón thời khắc năm mới dưới biển thì chẳng biết sẽ thế nào vì thời điểm đó về đúng lúc sóng to gió lớn thì chẳng ai đủ sức mà đón, khiến càng nhiều cảm giác buồn.

img
Anh Vũ Xuân Hải.

Anh Hải tâm sự: “Người ta ở nước ngoài còn tìm đường về quê ăn tết, còn mình thì lại phải ra đi. Nhưng vì công việc và cuộc sống mà phải sẵn sàng lên đường thôi các anh ạ”. Anh Trương Quang Khánh – máy trưởng chia sẻ thêm: “Được cái công ty quan tâm, anh em trên tàu coi nhau chẳng khác nào đại gia đình thu nhỏ nên cảm giác buồn cũng bay biến đi phần nào. Hy vọng tàu sẽ trở về nước khi 3 ngày tết vẫn chưa qua”.

Trước Tết, trên những con tàu sắp xa khơi tại cảng Hải Phòng, cảm giác nhớ quê, nhớ tết đối với các thuỷ thủ đã tràn về vì họ phải chuẩn bị cho cái tết mà họ đón ở ngoài khơi.

Đó là đối với những người có “thâm niên” đón tết trên biển, còn một số thuỷ thủ trẻ thì cảm xúc đan xen lẫn lộn. Anh Phạm Quốc Huy – thuỷ thủ Công ty Vận tải biển Nam Triệu- Hải Phòng cho biết, đây là lần đầu tiên anh đón cái tết dưới tàu khi trên đường xuất hàng sang Thái Lan. “Nhớ gia đình và người thân lắm, nhưng tôi cũng muốn trải nghiệm cảm giác đón giao thừa trên tàu trên biển thế nào. Dù sao đi nữa, với nghề đã chọn thì chuyện như các đàn anh cũng là chuyện thường. Hoa, bánh chưng… chúng tôi đã chuẩn bị cả. Tết đến là chỉ việc bày biện lên”- anh Huy vui mừng nói.

Vì nhiệm vụ, các anh có thể không có tết và chỉ biết cảm nhận không khí đón tết trên bờ qua những năm được đón tết ở nhà. Chia tay chúng tôi trong buổi chiều lạnh buốt, đầy ắp không khí tết, các anh nắm tay thật chặt, gửi lại những lời chúc tết tốt đẹp nhất những người trên đất liền.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem