Ô nhiễm bởi 15 xưởng mạ kẽm, lo sợ về một "làng ung thư" mới

Thứ tư, ngày 26/09/2012 08:24 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Lâu nay người dân cụm 10, xã Liên Hiệp, huyện Phúc Thọ (Hà Nội), phải sống chung với môi trường bị ô nhiễm nặng nề do 15 xưởng mạ kẽm gây ra. Họ sợ sẽ là nạn nhân của một “làng ung thư” nữa.
Bình luận 0

Người dân sống gần khu vực sản xuất của 15 xưởng mạ kẽm cho biết: Vào những ngày nắng nóng, mùi hôi tanh bốc lên rất khó chịu, còn những ngày mưa thì đường ngõ ngập nước đặc xịt, đen ngòm và rất nhớt. Những hóa chất độc hại của 15 xưởng mạ kẽm thải trực tiếp ra môi trường mà không qua hệ thống xử lý nào. Họ còn cho rằng có nhiều người bị chết do ung thư phổi, gan, dạ dày…

img
Các xưởng mạ kẽm được xây kiên cố cạnh khu dân cư.

Bà Đỗ Thị Thân, 75 tuổi, bức xúc: “Các xưởng mạ kẽm hoạt động suốt từ sáng đến tối, thời gian cao điểm, họ còn làm đến 21 giờ. Một số xưởng còn sản xuất thêm sàng máy xay, ốc vít, bu-lông... ồn ào lắm nên chúng tôi phải đóng kín mít cửa suốt ngày. Nước sinh hoạt đã ô nhiễm nặng lắm rồi. Nước bơm từ giếng lên cho qua bể lọc mà vẫn không mất được mùi tanh”.

Tại khu Quan Tây (thuộc cụm 10), các nhà xưởng được xây dựng 2 tầng với bê tông cốt thép nằm sát ngay khu vực dân cư. Nước thải của những xưởng này, qua một con mương rộng khoảng 80cm rồi đổ ra bãi đất hoang.

Chỉ tay ra khu đất rộng khoảng 4ha hoang hóa, cỏ dại mọc um tùm, ông Đỗ Văn Đàm – một người dân sống gần đó cho biết: “Trước đây, khu đất này bà con trồng hoa màu với lúa; sau các xưởng mạ kẽm đi vào hoạt động được một thời gian thì không còn canh tác được thứ gì nữa. Có ít rau muống, người dân hái về cho lợn, gà ăn thì bị tiêu chảy rồi chết. Bây giờ mà lội xuống đó ngứa không chịu nổi”.

Được biết, Quyết định 62 ngày 4.5. 2012 của UBND huyện Phúc Thọ thừa nhận việc chính quyền xã Liên Hiệp giao đất cho các hộ dân xây dựng nhà xưởng sản xuất mạ kẽm ở khu Quán Tây (cụm 10) là trái thẩm quyền (không thiết lập biên bản giao đất) và chưa được UBND huyện phê duyệt. UBND huyện Phúc Thọ đã yêu cầu UBND xã Liên Hiệp giải quyết; nhưng hiện nay các xưởng mạ kẽm vẫn nghênh ngang hoạt động.

Ông Nguyễn Thế Nghi - Cụm trưởng Cụm dân cư số 10 cho biết: “15 xưởng mạ kẽm hoạt động từ năm 2010 đến nay, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và sức khỏe của người dân. Nước sinh hoạt bị ô nhiễm là do nước thải của các xưởng mạ kẽm gây nên. Chúng tôi đã có nhiều đơn thư kiến nghị lên UBND xã và UBND huyện Phúc Thọ nhưng cách giải quyết của huyện còn chậm, chưa có hình thức, giải pháp hay hướng giải quyết”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem