Obama yêu cầu Gaddafi từ chức

Chủ nhật, ngày 27/02/2011 14:37 PM (GMT+7)
Dân Việt - Trong bài phát biểu hôm 26.2, Tổng thống Mỹ Barack Obama khẳng định, đại tá Moammar Gaddafi đã đánh mất quyền lãnh đạo hợp pháp, đồng thời kêu gọi ông này từ chức ngay lập tức.
Bình luận 0

Đây là lần đầu tiên ông chủ Nhà Trắng lên tiếng kêu gọi nhà lãnh đạo kỳ cựu Libya từ chức, sau nhiều ngày xảy ra sự biến tại đất nước Bắc Phi này.

img
Tổng thống Mỹ Barack Obama

“Khi một nhà lãnh đạo sử dụng bao lực đẫm máu chống lại nhân dân, như một công cụ để gìn giữ địa vị, quyền lực cá nhân, thì ông ta nghiễm nhiên đã đánh mất quyền hành hợp pháp. Điều ông ta cần làm ngay lúc này cho đất nước chính là hành động từ chức”, Nhà Trắng đưa ra tuyên bố hôm 26.2, tóm tắt nội dung cuộc điện đàm giữa Tổng thống Obama với Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Trong một tuyên bố độc lập, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton nhấn mạnh: “Ông Gaddafi đã đánh mất niềm tin và sự tín nhiệm của dân chúng. Ông ấy nên ra đi, và tránh gây ra thêm bất kỳ cuộc đụng độ đẫm máu nào nữa”.

Cùng ngày, phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney cho biết, Mỹ đang chuẩn bị áp dụng các biện pháp trừng phạt nhằm vào Libya, và kêu gọi sự phối hợp hành động của bạn bè quốc tế. Bên cạnh đó, Mỹ cũng không loại trừ khả năng can thiệp quân sự tại Libya.

Trước đó, chính quyền Obama bị chỉ trích vì không phản ứng đủ quyết liệt, linh hoạt đối với tình hình tại Libya.

Dưới sức ép của lực lượng biểu tình, tới nay, Đại tá Gaddafi gần như đã mất quyền kiểm soát ở khu vực miền đông đất nước. Tuy nhiên, ông này tuyên bố sẽ không tháo chạy, và sẽ chiến đấu tới “giọt máu cuối cùng” chống lại người biểu tình.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem