Pha 'hở sườn" trong tin Facebook đóng cửa

Thứ ba, ngày 11/01/2011 12:21 PM (GMT+7)
Trong vụ “Facebook đóng cửa”, không cần quá tinh ý cũng có thể thấy bản tin của Weekly World News bị “hở sườn” ở phần nguyên nhân...
Bình luận 0

Một tờ báo Mỹ hôm 8-1 đã đăng những thông tin chấn động như thế, rằng trang mạng xã hội Facebook.com sẽ ngưng toàn bộ hoạt động vào tháng 3 năm nay. Tạp chí Weekly World News tại địa chỉ http://weeklyworldnews.com/ đăng bài viết Facebook sẽ đóng cửa vào ngày 15-3 của tác giả J.B.Smitts, trong đó cho biết Mark Zuckerberg do quá mệt mỏi với việc điều hành “đứa con” Facebook nên quyết định dừng lại.

img
 

Tuy nhiên, hôm 10-1, hãng thông tấn AFP đã chính thức dẫn nguồn tin từ đại diện của Facebook xác nhận rằng thông tin Facebook sẽ đóng cửa vào hôm 15-3 tới chỉ là "tin vịt".

Để làm rõ ngọn ngành, trước hết hãy đi tìm hiểu “nhân thân” của tờ báo đưa tin chấn động này.

Trang blog công nghệ Mashable dẫn nguồn từ chính Facebook cho biết chuyện mạng xã hội này đóng cửa là một trò phao tin đồn nhảm. “Câu trả lời của chúng tôi là không (có chuyện đóng cửa). Vì thế (cộng đồng mạng) hãy giúp chúng tôi kết liễu cái trò đùa ngớ ngẩn này”, thông điệp của Facebook nêu rõ.

Weekly World News là một tạp chí “lá cải” ra đời năm 1979 tại Mỹ. “Sở trường” của tạp chí này là các tin về hiện tượng siêu nhiên, thần bí, như phát hiện đĩa bay của người ngoài hành tinh, tìm thấy vườn địa đàng… Thậm chí vào năm 2005, có lẽ do “hội chứng 11-9-2001” mà tạp chí này đăng tin vịt về vụ các tay súng khủng bố cướp đĩa bay để tấn công Nhà Trắng nhưng thất bại.

Trong vụ “Facebook đóng cửa”, không cần quá tinh ý cũng có thể thấy bản tin của Weekly World News bị “hở sườn” ở phần nguyên nhân. Tờ tạp chí này viết rằng do chủ nhân Zuckerberg mệt mỏi nên quyết định đóng cửa để “nghỉ ngơi cho khỏe”.

Một lập luận đơn giản là nếu muốn nghỉ thì Zuckerberg có thể bán công ty của mình đi rồi ôm tiền về vui thú điền viên, và công ty mua lại sẽ tiếp tục điều hành Facebook, chứ việc gì phải đóng cửa. Tất nhiên, mọi lập luận nếu không được “đỡ” bởi những chứng cứ vững chắc thì dù có vẻ hợp lý bao nhiêu vẫn chỉ là “ăn ốc nói mò”.

Bằng một thủ thuật không thể đơn giản hơn đối với một người lướt Facebook, có thể vào “tường” của nhóm điều hành mạng xã hội này và thấy ở đó một thông báo rõ ràng: “Chúng tôi chưa nhận được chỉ đạo đóng cửa Facebook, vì thế chúng tôi vẫn làm việc bình thường như mọi khi”. 

Theo TNO

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem