Sân bay độc nhất vô nhị, công nghệ như phim viễn tưởng, đáng mong chờ

Huỳnh Dũng Thứ tư, ngày 12/05/2021 09:22 AM (GMT+7)
EHang Holdings- công ty nền tảng công nghệ máy bay tự hành (“AAV”) hàng đầu thế giới mới đây đã công bố hợp tác với một công ty kiến trúc Ý Giancarlo Zema Design Group (GZDG) để mở rộng các giải pháp di chuyển hàng không của mình ở EU.
Bình luận 0

Các sân bay thẳng đứng và các phương tiện cất cánh và hạ cánh thẳng đứng từ lâu đã được các chuyên gia kỹ sư nghĩ tới và đề xuất, mặc dù nó chỉ mới nằm ở mức độ lý thuyết. Điều này cũng dễ hiểu vì mật độ dân số cao ở các thành phố lớn là một vấn đề ngày càng gia tăng, trong khi diện tích đất ngày càng hạn hẹp.

Sân bay thẳng đứng độc đáo

Ảnh: @Cristina Mircea.

Ảnh: @Cristina Mircea.

Mặt khác, nếu chúng ta muốn đưa công nghệ vận tải hàng không vào kỷ nguyên mới, các giải pháp đó thực tế cũng phải bền vững về mặt sinh thái. Và đó là những gì Ý đang chuẩn bị làm, với sân bay sinh thái hình cây mới trông rất độc đáo.

Ảnh: @Cristina Mircea.

Ảnh: @Cristina Mircea.

EHang và Giancarlo Zema Design Group (GZDG) đã đề xuất hợp tác xây dựng một cảng hàng không  thân thiện với môi trường ở Ý, chỉ sử dụng vật liệu và công nghệ xanh. Cảng hàng không này sẽ có kiểu dạng giống cây bao báp bản địa của Châu Phi.

Như đã công bố trên GZDH, cấu trúc sẽ là một tòa tháp cao 30 mét được xây dựng bằng gỗ nhiều lớp, thép cường lực và được bao phủ bởi các tấm quang điện chống trượt có thể tạo ra hơn 300 kilowatt điện năng lượng mặt trời mỗi ngày. Vì thế, sân bay này có thể nạp năng lượng cho các máy bay tự hành phổ biến của hãng EHang.

Ảnh: @Cristina Mircea.

Ảnh: @Cristina Mircea.

Ngoài khả năng sạc điện độc lập, sân bay hình cây bao báp cũng sẽ đóng vai trò là một trung tâm giải trí trên không cho khách du lịch đang chờ chuyến bay của họ. Công trình cũng sẽ có một nhà hàng toàn cảnh 200 mét vuông, một phòng chờ, một quán cà phê và một thang máy kết nối. Sân thượng sẽ là nơi cất cánh và hạ cánh thẳng đứng cho các máy bay tự hành ("AAV").

Cho dù hiện tại cảng sân bay hình cây bao báp này chỉ là một thiết kế của tương lai, nhưng hai công ty EHang và Giancarlo Zema Design Group (GZDG) rất có niềm tin về dự án này. Thậm chí, nếu công trình này thành công ở Ý, họ dự tính sẽ phát triển dự án tương tự thêm ở cả châu Âu và Đông Nam Á, với mục tiêu chinh phục công nghệ vận tải hàng không bền vững với sinh thái trong những năm tới.

Ảnh: @Cristina Mircea.

Ảnh: @Cristina Mircea.

Qua câu chuyện này, có thể thấy các sân bay xanh sẽ trở nên quan trọng hơn nhiều trong những năm tới. Bởi đang có một mối quan tâm ngày càng tăng đối với ngành du lịch toàn cầu là lượng khí thải carbon do tất cả các bên liên quan du lịch để lại. 

Trước sức ép của dư luận, nhiều tổ chức đang cam kết giảm lượng khí thải. Hội đồng Sân bay Quốc tế (ACI) Châu Âu gần đây đã đặt mục tiêu cắt giảm lượng khí thải tập thể của các Sân bay Châu Âu xuống mức 0 vào năm 2050.

Ảnh: @Cristina Mircea.

Ảnh: @Cristina Mircea.

Để giải quyết vấn đề phát thải carbon, các sân bay đã và đang bắt triển khai công nghệ xanh. Ví dụ: bằng cách chạy các hoạt động thông qua hệ thống điện toán đám mây thay vì các máy chủ tại chỗ tốn nhiều năng lượng, hoặc bằng cách tối ưu hóa công nghệ đường băng để đảm bảo máy bay dành ít thời gian hơn để đốt nhiên liệu không cần thiết khi cất hoặc đáp cánh, hay phương tiện hàng không chạy bằng điện, nhiên liệu sinh học bền vững... Suy cho cùng, các sân bay xanh hơn sẽ trở nên quan trọng hơn nhiều trong những năm tới, khi thế giới có ý thức hơn về việc chống biến đổi khí hậu.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem