Sim 11 số về 10 số: Khách hàng tự vào Facebook, Zalo, ra ngân hàng thay đổi thông tin

Hoàng Thành Thứ năm, ngày 31/05/2018 06:30 AM (GMT+7)
Theo thông tin từ Bộ TT&TT, 5 nhà mạng gồm Viettel, Vinaphone, Mobifone, Gmobile và Vietnamobile sẽ chính thức chuyển đổi sim 11 số sang sim 10 số từ 15.9.2018 đến 30.6.2019. 
Bình luận 0

Khách hàng tự thay đổi thông tin ở ngân hàng, Facebook

Bộ Thông Tin và Truyền Thông (Bộ TT&TT) cho biết, việc phải chuyển đổi thuê bao di động 11 số về 10 số là do sự phát triển nhanh chóng của khoa học công nghệ, nhiều loại hình dịch vụ viễn thông mới ra đời và phát triển. Đặc biệt là để tận dụng cũng như tiết kiệm kho số viễn thông và sử dụng các đầu 01 (Đầu sim 11 số hiện tại) phục vụ cho các thiết bị Internet phát triển hạ tầng thông minh như y tế, giáo dục, giao thông. 

Theo thông tin từ Bộ TT&TT, các nhà mạng sẽ chính thức chuyển đổi sim 11 số sang sim 10 số bao gồm năm nhà mạng Viettel, Vinaphone, Mobifone, Gmobile và Vietnamobile các số thuê bao 11 số của năm nhà mạng này sẽ được thực hiện chuyển sang thuê bao 10 số từ 15.9.2018 đến 30.6.2019. 

Bộ TT&TT cho hay, hiện có khoảng 60 triệu thuê bao 11 số và 700 thuê bao VSAT chịu sự tác động của kế hoạch này. Theo đó, Kế hoạch chuyển đổi mã mạng này sẽ gây ra không ít khó khăn cho người dùng và các doanh nghiệp trong nước. 

Cụ thể, các sản phẩm có gắn với mã mạng như card visit, biển quảng cáo, bao bì, các số điện thoại lưu giữ trong điện thoại di động... cũng sẽ bị ảnh hưởng. Ngoài ra, những người đang dùng số điện thoại để sử dụng cho các dịch vụ ngân hàng (truy vấn số dư tài khoản qua SMS, chuyển khoản online, thanh toán online…) cũng sẽ chịu tác động từ kế hoạch chuyển đổi lần này.

img

Bộ TT&TT khuyến cáo người dân nên chủ động đến ngân hàng khai báo, làm thủ tục thay đổi số điện thoại khi chuyển sim 11 số về 10 số. Ảnh: Thành An

Nhiều người sử dụng thuê bao 11 số cho biết, việc chuyển đổi mã mạng này gây ảnh hưởng và khó khăn nhất là sẽ khiến việc đồng bộ số thuê bao mới sau khi chuyển đổi mã mạng với thuê bao cũ đang được sử dụng để đăng ký tài khoản ngân hàng và thực hiện các giao dịch đòi hỏi thông tin chính chủ, trong đó có số điện thoại đăng ký ban đầu.

Rất nhiều khách hàng phân vân rằng không biết sau khi chuyển đổi mã mạng, họ có được Ngân hàng hỗ trợ thay đổi số điện thoại cũ hay không? 

Về vấn đề này, ông Trần Mạnh Tuấn - Phó Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, Bộ TTTT sẽ thông tin tuyên truyền đến các doanh nghiệp và người dân. Do vậy, chính các ngân hàng cũng nắm được các số thuê bao được chuyển đổi đó trước đây như thế nào. 

“Người sử dụng có thể chủ động thay đổi, nếu ta không thay đổi thì ngân hàng cũng biết được. Tuy nhiên, không nhất thiết phải thay đổi ngay, mà có dịp nào đó thì ta có thể ra ngân hàng thay đổi sau" – ông Tuấn nhấn mạnh.

img

Chi tiết chuyển đổi thuê bao từ 11 số sang 10 số của các nhà mạng. Ảnh dân trí

Về việc hỗ trợ Ngân hàng chuyển đổi số thuê bao cho khách hàng đăng ký tài khoản, Thứ trưởng Phạm Hồng Hải cho biết, sẽ khó để Ngân hàng tự đổi số điện thoại cho khách hàng nếu như người sử dụng chưa đổi hoặc chưa muốn đổi. Do vậy, có nhiều nội dung người sử dụng phải tự khai báo, tự chủ động đến các ngân hàng để thay đổi số thuê bao của mình.

Bên cạnh đó, người sử dụng nên chủ động chuyển đổi số điện thoại xác thực trên các tài khoản mạng xã hội như Facebook, Zalo, Viber hay Google.

90 ngày nghe và làm theo âm báo

Theo chia sẻ của đại diện 5 nhà mạng, trong thời gian tới, cả 5 nhà mạng là VinaPhone, MobiFone, Viettel, Vietnamobile, Gmobile  đều cho biết sẽ phối hợp cùng Cục Viễn thông để việc chuyển đổi mã mạng ảnh hưởng ít nhất đến người dùng. 

Riêng với nhà mạng Viettel, đơn vị này còn cho biết sẽ tích hợp bộ chuyển đổi mã mạng vào ứng dụng My Viettel để giúp người dùng có thể tự cập nhật lại danh bạ.

Ngoài ra, nhằm giảm bớt khó khăn cho khách hàng, các nhà mạng sẽ quay số song song - từ 15.9.2018 đến hết ngày 14.11.2018 (duy trì cả số cũ 11 số và số mới 10 số) và vẫn duy trì âm báo bằng tiếng Việt và tiếng Anh trong giai đoạn trên. Việc duy trì âm báo được diễn ra trong thời gian 90 ngày (kể từ thời điểm kết thúc việc quay số song song). Các cuộc gọi chỉ thực hiện thành công khi người sử dụng quay số theo mã mạng mới.

Cụ thể, đối với cuộc gọi trong nước sẽ có âm báo như sau: “Xin thông báo: mã mạng (mã mạng cũ) đã thay đổi. Đề nghị quý khách quay số lại, thay (0+mã mạng cũ) thành (0+mã mạng mới)

Ví dụ: Người sử dụng tại Việt Nam quay số theo mã mạng cũ vào thuê bao của mạng di động VinaPhone là 0123.4567890 sẽ nhận âm báo như sau: Thông tin chuyển đổi sim 11 số sang sim 10 số của các nhà mạng: Xin thông báo: mã mạng 123 đã thay đổi. 

Đối với người nước ngoài gọi về Việt Nam cũng có âm thông báo chỉ cần thay (mã nước+mã mạng cũ) thành (mã nước+mã mạng mới). Ví dụ gọi cho thuê bao +84.123.4567890 sẽ nhận âm thông hảo như sau: “Please note that: the network code 123 has been changed. Please redial, replacing 84123 with 8483. Xin thông báo: mã mạng 123 đã thay đổi. Đề nghị Quý khách quay số lại, thay 84123 thành 8483”.

Các giai đoạn chuyển đổi thuê bao 11 số sang thuê bao 10 số theo quy định:

Giai đoạn 1: Từ ngày 15.9.2018 đến ngày 14.11.2018

Áp dụng sử dụng song song 2 đầu số cũ và mới (Đầu 11 số và đầu 10 số). Các thao tác quay số trên đầu số cũ và mới đều thành công. Đặc biệt những lần quay số theo đầu số cũ sẽ được nhận thông báo bằng tiếng Anh và Tiếng Việt hướng dẫn quay số theo đầu số mới.

Giai đoạn 2: Từ 14.11 đến ngày 30.6.2019

Áp dụng đầu số mới, lúc này các cuộc gọi được thực hiện quay số theo đầu số cũ sẽ không thành công nữa. Trong giai đoạn này, các cuộc gọi đến đầu số cũ sẽ được nhận thông báo bằng tiếng Anh và Tiếng Việt hướng dẫn quay số theo đầu số mới.

Giai đoạn 3: Sau ngày 30.6.2019

Chỉ áp dụng thực hiện cuộc gọi thành công trên đầu số mới và sẽ không nhận được bất kỳ thông báo từ tổng đài khi bạn thực hiện quay số trên đầu số cũ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem