Tặng xe chở rác cho thôn

Thứ sáu, ngày 10/12/2010 19:45 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Với sự hỗ trợ của Trung tâm Môi trường nông thôn (T.Ư Hội NDVN) về công cụ, phương tiện và tập huấn kiến thức thu gom, phân loại rác thải, các thôn, xóm ở xã Phương Tú, huyện Ứng Hoà, Hà Nội không còn cảnh nhếch nhác bởi rác.
Bình luận 0
img
Tổ vệ sinh môi trường thôn Nguyễn Xá thu gom rác thải.

Hơn 10 năm nay, nhờ nghề phụ, nghề truyền thống phát triển, đời sống của người dân xã Phương Tú được nâng lên rõ rệt. Theo đó, lượng rác thải trong sản xuất và sinh hoạt cũng tăng nhanh chóng. Thậm chí, tại một số thôn, chuyện ô nhiễm môi trường đã gây mất đoàn kết trong nhân dân.

Lao công đỡ vất vả

Thôn Động Phí có 500 hộ với hơn 2.000 nhân khẩu. Ngoài các hộ thuần nông, trong thôn có nhiều gia đình làm nghề giết mổ vịt thịt.

Anh Nguyễn Đức Tính - Trưởng thôn Động Phí nhớ lại: "Trước kia, các hộ giết mổ vịt rồi phơi lông ra đường. Mùi hôi thối cộng với tình trạng lông vịt bay tứ tung dẫn tới kiện cáo nhau. Qua vận động của thôn, mấy năm nay các hộ không còn phơi bừa bãi lông vịt nữa, mà bán ướt ngay cho các đầu nậu thu gom...".

Tuy đã thành lập được hơn 37 tổ vệ sinh môi trường ở 6 thôn, nhưng việc thu gom rác thải ở xã Phương Tú những năm vừa qua vẫn gặp nhiều khó khăn. Một trong những khó khăn đó là các tổ vệ sinh môi trường thiếu công cụ, phương tiện lao động.

Dự án "Thu gom, phân loại rác thải trong sinh hoạt và làng nghề" do T.Ư Hội NDVN, Hội ND thành phố Hà Nội triển khai thực hiện ở xã Phương Tú từ tháng 6-2010. Cùng với tập huấn kiến thức bảo vệ môi trường cho hơn 1.000 ND, dự án đã hỗ trợ 6 thôn 12 chiếc xe chở rác chuyên dụng, 25 thùng đựng rác công cộng, 12 chiếc xẻng.

Chị Lê Thị Phin - thành viên Tổ vệ sinh môi trường thôn Ngọc Động chia sẻ: "Không có thùng rác, các hộ chất đống rác trước ngõ. Chở rác bằng xe cải tiến, ngõ xóm nhỏ, nên di chuyển rất khó. Nhiều hôm làm xong, tôi mệt chẳng buồn ăn uống gì nữa".

Anh Nguyễn Văn Thắng, thôn Phí Trạch thổ lộ: "Từ khi có thùng rác chuyên dụng, được hướng dẫn cách phân loại rác, bà con bỏ rác đúng nơi quy định; có xe chở rác chuyên dụng, tổ vệ sinh môi trường cũng đỡ vất vả hơn".

Vẫn tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm

Việc thu gom rác thải tại xã Phương Tú bước đầu đã đi vào nề nếp. Tuy nhiên, về lâu dài, việc cải thiện môi trường ở đây cần được các ngành của huyện Ứng Hoà và TP.Hà Nội quan tâm đầu tư. Anh Nguyễn Đức Tính - Trưởng thôn Động Phí đề nghị: "Cần quy hoạch khu cho các hộ giết mổ vịt tập trung. Huyện cũng cần đưa xe chuyên dụng chở rác ở xã, thôn về bãi xử lý tập trung, chứ như hiện nay thôn tôi toàn phải đốt, rất ô nhiễm".

Môi trường ở thôn Phí Trạch đang tồn tại nhiều nguy cơ độc hại không chỉ từ rác thải, mà cả từ nước thải làng nghề. Với nghề truyền thống đan lát hàng xuất khẩu, nước thải từ các bể ngâm tẩm nứa, dây guột tế không xử lý xả thẳng vào các cống rãnh rồi đổ ra ao hồ.

img
 

Anh Nguyễn Văn Thắng - thành viên tổ thu gom rác thải của thôn cho biết: "Ao, hồ quanh thôn nước đen sì, cá chết, các hộ nhận thầu trả lại hết cho thôn, xã. Mong huyện, thành phố hỗ trợ thôn đầu tư công trình xử lý nước thải làng nghề, hoặc quy hoạch khu sản xuất riêng có hệ thống xử lý nước thải...".

Ở góc nhìn khác, anh Nguyễn Văn Chư, thôn Hậu Xá lại đề đạt: "Việc thu phí vệ sinh môi trường đổ đầu mỗi khẩu 1kg thóc/năm như hiện nay là chưa phù hợp. Với mức thu như vậy, hộ sản xuất kinh doanh thải nhiều rác cũng như hộ thuần nông.

Cũng chính vì thu phí chưa hợp lý nên thù lao cho người thu gom rác khá "bèo bọt". Hai vợ chồng tôi thu gom rác cho mấy trăm hộ dân trong thôn mà mỗi tháng chỉ được 400.000 đồng/người. Với mức thù lao như thế, cộng với môi trường lao động độc hại nên chẳng mấy ai tâm huyết với công việc...".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem