Tạo những “cú hích” về vốn cho xã NTM

Thứ tư, ngày 23/11/2011 07:03 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Bộ NNPTNT vừa có báo cáo trình Chính phủ về kết quả thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM) và dự kiến việc sửa đổi một số tiêu chí trong Bộ Tiêu chí quốc gia xây dựng NTM.
Bình luận 0

Theo báo cáo, đến nay đã có 63 tỉnh, thành đánh giá xong thực trạng nông thôn theo 19 tiêu chí, trong đó có khoảng 4.500 xã (chiếm 50%) đang triển khai công tác quy hoạch và đã có 200 xã (2%) hoàn thiện quy hoạch chung, cùng một số quy hoạch chi tiết. Đã có 45 tỉnh, thành chủ động tập huấn cho cán bộ triển khai Chương trình xây dựng NTM. Về kết quả xây dựng 11 xã điểm do Ban Bí thư T.Ư chỉ đạo, đến nay xã cao nhất đã đạt được 17 tiêu chí, trong đó nhiều tiêu chí khó như nâng cao thu nhập, chuyển dịch cơ cấu lao động đã được hoàn thành.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Bộ NNPTNT, quá trình xây dựng NTM vẫn còn bộc lộ một số tồn tại, hạn chế. Cụ thể, một số bộ, ngành chậm hướng dẫn thực hiện nội dung liên quan. Trình độ đội ngũ cán bộ địa phương, nhất là cấp cơ sở còn rất hạn chế so với yêu cầu, công tác tuyên truyền chưa đủ mạnh. Đặc biệt, việc vận động doanh nghiệp, các tổ chức quốc tế tham gia xây dựng NTM còn hạn chế. Nguồn lực bố trí cho Chương trình NTM còn thấp, với mức vốn dự kiến bố trí cho cả giai đoạn 2011-2015 là 12.000 tỷ đồng thì chỉ đáp ứng được 11% nhu cầu.

Từ những khó khăn, hạn chế trên, Bộ NNPTNT đã đề ra một số giải pháp để thu hút vốn đầu tư vào chương trình. Cụ thể, ngân sách T.Ư hỗ trợ bình quân chung cho các xã thực hiện công tác đánh giá thực trạng, quy hoạch, xây dựng đề án, xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu và phát triển sản xuất. Ưu tiên hỗ trợ các xã thuộc 5 huyện nghèo và 6 tỉnh điểm theo mức tăng 25% so với bình quân chung. Hỗ trợ nhiều hơn cho xã làm tốt để tạo “cú hích” trong xây dựng NTM...

Về vốn tín dụng, Bộ NNPTNT đề nghị cần tập trung ban hành các cơ chế, chính sách tạo thuận lợi để người dân, doanh nghiệp nông nghiệp, các tổ chức kinh tế tập thể dễ tiếp cận với nguồn vốn hơn. Mặt khác, tăng cường hợp tác quốc tế, kêu gọi hỗ trợ nguồn vốn ODA cho Chương trình NTM. Tiếp tục xây dựng, ban hành bổ sung chính sách thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn ở các tỉnh nghèo, huyện nghèo.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem