Thế giới 7 tỷ người: Rồi chuyện gì sẽ xảy ra?

Thứ hai, ngày 31/10/2011 14:08 PM (GMT+7)
Dân Việt - Chỉ 12 năm sau khi đạt ngưỡng 6 tỷ người, dân số thế giới đã tăng lên con số… 7 tỷ. Số liệu này khiến nhiều người tự hỏi: Rồi chuyện gì sẽ xảy ra?
Bình luận 0

Đêm 30.10, cô bé Danica May Camacho đã cất tiếng khóc chào đời tại bệnh viện công Jose Fabella thuộc thủ đô Manila, Philippines.

Sự ra đời của Danica đánh dấu sự kiện dân số thế giới tròn 7 tỷ người. Như nói hộ cho suy nghĩ của không ít người, tiến sỹ Joel Cohen – nhà nhân khẩu học công tác tại Trường ĐH Columbia đặt câu hỏi: “Trái Đất có thể nuôi nổi bao nhiêu người? Liệu Trái Đất có thể đem tới một cuộc sống tốt đẹp cho 7, hoặc 9, hay 10 tỷ người không?”

img
Hình minh họa

“Việc dân số thế giới tăng tới 4 tỷ người chỉ trong vòng 5 thập kỷ là điều chưa hề có tiền lệ. Đây là một điều đặc biệt và có lẽ sẽ không bao giờ tái diễn trong lịch sử loài người”, ông Joel phân tích.

Theo tiến sỹ Joel, Trái Đất hoàn toàn có khả năng nuôi sống 10 tỷ người, thậm chí còn hơn thế nữa.

Sự “nảy nở” của dân số thế giới không đồng nghĩa với tốc độ gia tăng chóng mặt. Thực tế, phụ nữ ngày càng có xu hướng sinh ít con, thậm chí “lười” sinh con ở các nước phát triển. Tỷ lệ gia tăng dân số thế giới hiện tại chỉ là 1,1%, thấp hơn nhiều so với 2,1% hồi thập niên 60.

Y tế phát triển, tuổi thọ trung bình của loài người ngày một tăng, điều kiện chăm sóc con cái cũng được cải thiện đáng kể.

Dân số tăng thì lực lượng lao động cũng trở nên đông đảo hơn, “tiếp liệu” cho nền kinh tế thế giới. Đó cũng là nội dung báo cáo đầy tính lạc quan của Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận những sức ép đáng kể của tình trạng gia tăng dân số. Xét về khía cạnh “vận tốc”, nếu như dân số tăng gấp đôi thì cùng lúc đó, lượng xe cộ đã tăng 16 lần và mức độ sử dụng phân bón cũng tăng gấp 6.

Đó là nguyên nhân khiến nhiều người lo ngại về những hệ lụy liên quan tới tài nguyên thiên nhiên, lượng tiêu thụ vật chất, lương thực, năng lượng, ô nhiễm môi trường …

Theo một báo cáo của Liên Hợp Quốc hồi tháng 5, dân số thế giới có thể đạt 9,3 tỷ người vào năm 2050, và vượt trên 10 tỷ người vào cuối thế kỷ này.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem