Thi ĐH-CĐ 2011: Lo chỗ ngồi, lo thủ tục rắc rối

Thứ tư, ngày 29/06/2011 10:12 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Kỳ thi ĐH-CĐ 2011 có nhiều trường nhận hồ sơ dự thi tăng đột biến và phải xoay xở lo thuê phòng. Không ít trường phải thuê cả các trường tiểu học.
Bình luận 0

Thanh niên ngồi bàn tiểu học

img

Chuẩn bị chỗ ở cho thí sinh dự thi ĐH-CĐ 2011 tại KTX Mễ Trì (Hà Nội).

Ông Phạm Văn Bổng - Trưởng phòng Đào tạo Công nghiệp Hà Nội cho hay, năm nay, ĐH Công nghiệp là một trong những trường có số lượng thí sinh đăng ký khổng lồ, lên tới 72.000 hồ sơ, tăng khoảng 19.000 bộ so với năm 2010. Trường đã phải huy động tới 1.500 phòng thi ở khắp 4 quận, huyện là Từ Liêm, Hà Đông, Hoài Đức và Đan Phượng. 4.000 cán bộ coi thi được huy động, 1.000 sinh viên tình nguyện của trường cũng được cử đến các điểm thi.

Ngay từ tháng 4.2011, khi biết lượng hồ sơ đăng ký rất lớn nên lãnh đạo nhà trường đã liên hệ địa điểm. Dù đã đi “săn” phòng từ rất sớm nhưng trường vẫn phải thuê một số trường tiểu học mới đủ nhu cầu. “Chúng tôi cũng biết bàn ghế trường tiểu học không phù hợp với thể chất thí sinh, nhưng kỳ thi tập trung, các trường đều có nhu cầu nên trường đã cố gắng hạn chế và chỉ chọn các trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia” - ông Bổng phân trần. Giá thuê mỗi phòng là 200.000 đồng. Nhưng theo ông Bổng, đây là giá “hữu nghị” vì các điểm thuê đều là đối tác nhiều năm trong các mùa thi ĐH của trường.

Tương tự, ĐH Nông nghiệp Hà Nội cũng có hơn 1.000 phòng thi. TS Nguyễn Văn Dung - Trưởng phòng Đào tạo bày tỏ, các nơi có điểm thi cho thuê cũng kêu, muốn tăng giá thuê phòng nhưng nhà trường nói đây là hoạt động chung, vì học trò nên giá vẫn giữ nguyên là 180.000-200.000 đồng/phòng/đợt thi, không tăng so với năm ngoái. Các địa phương cũng tạo điều kiện, cử công an địa phương bảo vệ các điểm thi.

“Kỳ thi này, trường có hơn 51.000 hồ sơ đăng ký dự thi với hơn 1.000 phòng thi (đợt 1 là 503 phòng thi), tăng hơn năm ngoái nên cũng sẽ lỗ nhiều hơn. Một điểm khích lệ là tỷ lệ thí sinh tới làm thủ tục thi vào trường khá cao - 75% - nên không có chuyện bỏ trống phòng thi”- TS Dung nói.

Mất giấy báo: Đừng sợ!

Theo lịch tuyển sinh, buổi trước ngày thi chính thức của các đợt thi, thí sinh đến làm thủ tục dự thi, xử lý những sai sót trong đăng ký dự thi của mình. Thời hạn làm thủ tục và xử lý đợt 1 là ngày 3.7; đợt 2 là ngày 8.7 và đợt thi CĐ là ngày 14.7. Các trường làm việc từ 8 giờ sáng đến trước buổi thi môn đầu tiên của mỗi đợt thi.

Mọi năm, việc mất giấy báo dự thi khiến nhiều thí sinh “toát mồ hôi hột”. Có thí sinh phải lộn về quê hàng vài trăm cây số để lấy giấy tờ gốc ra đối chiếu. Để hạn chế những nỗi lo đó, nhiều trường đã có sáng kiến giúp thí sinh tự in giấy này.

Trường ĐH Đà Nẵng thông báo, thí sinh chưa nhận được hoặc thất lạc giấy báo dự thi có thể tra cứu trên website http://ts.udn.vn/gbdt2011, nhập họ tên để biết thông tin về số báo danh, phòng thi, địa điểm thi và có thể tự in giấy này. Thí sinh cũng có thể trực tiếp đến Ban Đào tạo - ĐH Đà Nẵng để xin cấp lại giấy báo dự thi.

“Tất cả những trường hợp bị mất một trong các giấy tờ cần thiết theo quy định để làm thủ tục dự thi đều phải có mặt trong ngày làm thủ tục dự thi để nhà trường xem xét, đối chiếu hồ sơ gốc, yêu cầu làm giấy cam đoan, chụp ảnh bổ sung tại chỗ. Thí sinh sẽ được dự thi nhưng khi có kết quả phải có đủ các giấy tờ cần thiết mới được công nhận kết quả thi và trúng tuyển” - TS Bùi Văn Ga - Giám đốc ĐH Đà Nẵng cho hay.

Nhiều thí sinh tự do bị mất bằng THPT cũng đang lo thủ tục rắc rối. Tại các trường ĐH, cán bộ Phòng đào tạo đều hướng dẫn thí sinh phải trực tiếp liên hệ với sở GD-ĐT (nơi đã dự thi tốt nghiệp THPT trước đây) để xin được cấp lại phó bản bằng tốt nghiệp THPT (dùng để thay thế bằng tốt nghiệp trong những trường hợp cần thiết). “Nếu vẫn còn tiếp tục sơ suất đánh mất, tốt nhất thí sinh nên chuẩn bị sẵn vài bản photocopy có công chứng”- ông Phạm Văn Bổng hướng dẫn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem