Thung lũng hoa đào vào Tết

Chủ nhật, ngày 23/01/2011 07:46 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Dù đã là cái Tết thứ hai vắng bóng nghệ nhân Mười Lời nhưng những ngày này, những nụ đào hồng tươi vẫn khoe sắc trên thung lũng hoa đào của thành phố hoa Đà Lạt, Lâm Đồng.
Bình luận 0
img
Chồi hoa đào ghép mới của Bùi Văn Sang ở thung lũng hoa đào Mười Lời.

Tết Tân Mão này, Bùi Văn Sang đã chăm nuôi 700 gốc hoa đào để đưa ra thị trường. Đến trung tuần tháng Chạp này, thung lũng hoa đào của Sang đã điểm những nụ hồng trên cành. Sang cho biết: Từng gốc đào hiện tại đã và phát triển như mọi năm, chắc chắn qua rằm tháng Chạp, cả thung lũng hoa đào Mười Lời sẽ tiếp tục nở hoa rộ cho đến hết tháng Giêng năm sau.

Người kế nghiệp nghệ nhân quá cố Mười Lời chính là người con trai Bùi Văn Sang của ông. Ngoài giờ làm việc ở cơ quan Viễn thông Lâm Đồng, anh Sang thường dành thời gian cho việc chăm sóc từng chồi non, nụ hồng của những cành đào được "phối duyên" từ các mầm đào trong và ngoài nước với gốc đào Đà Lạt.

Được sinh ra và gắn bó với từng thửa rau, luống cỏ, cành hoa ở Đà Lạt, từng theo cha lên thung lũng hoa, Sang phụ giúp ông nghiên cứu chiết ghép hoa đào, chỉ với dụng cụ chiết ghép đơn giản là con dao nhỏ bằng hợp kim không gỉ sét, mấy cuộn nilon trắng sạch, mấy cuộn dây buộc…

Sang đã cùng với cha chiết ghép thành công các loài hoa mới đẹp đằm thắm như hồng đào, liễu đào, bích đào... Tên thung lũng hoa đào được biết tiếng từ trong ra ngoài Đà Lạt và lan xa đến các nước trên thế giới từ đây.

Làm theo tâm nguyện của cha, Tết Canh Dần năm 2010, Sang tự tay chăm sóc 100 gốc hoa đào nở hoa khắp cành, mang thương hiệu Mười Lời triển lãm bên hồ Xuân Hương trong suốt 10 ngày diễn ra Festival hoa Đà Lạt và được Trung tâm Kỷ lục Việt Nam đã xác lập thung lũng hoa đào Mười Lời Đà Lạt là thung lũng hoa đào đầu tiên ở khu vực miền Nam Việt Nam.

Trong suốt 12 tháng của năm 2010, anh Sang đã ghép mới trên 400 gốc đào, đặc biệt đã ghép thành công các giống hoa đào quý hiếm nguồn gốc từ các nước như Mỹ, Trung Quốc… Trong đó có 8 gốc cây đào thất thốn quý hiếm đã ra hoa, chuẩn bị đưa vào kinh doanh, đã có khách hàng đặt giá mỗi gốc cả trăm triệu đồng. Sang cho biết, gọi là đào thất thốn vì trên một mắc cành cây 30cm có 7 chiếc lá; một năm nuôi dưỡng đạt thì cành cây mới dài ra thêm 30cm.

Có nhiều nông dân ở Đà Lạt đến tham quan, tìm hiểu cách chiết ghép hoa đào, Theo Sang, tất cả bà con nông dân Đà Lạt đều có thể ghép được hoa đào, bằng cách: Chọn mầm ghép thật tốt, ghép vào thời điểm mùa đông, ghép vào ngày giờ đúng vào lúc con nước thủy triều lên, ghép thành công đến đâu là ghi ngay vào sổ theo dõi để tìm ra những kinh nghiệm sát thực nhất. Anh sẵn sàng truyền lại từng chi tiết, từng kinh nghiệm và từng bí quyết đúc kết được cho bà con.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem