Trọng Hoàng 3 trận chơi 4 vị trí, ông Goetz bị làm sao?

Thứ sáu, ngày 25/11/2011 18:08 PM (GMT+7)
Ông Goetz đã hiểu rất ít và quá ít tin cậy học trò. Ở đây là câu chuyện ông Goetz hiểu bóng đá Việt Nam đến đâu và các trợ lý đã giúp đỡ hay không thể nào giúp đỡ ông Goetz vận hành tốt bộ máy U23 Việt Nam?
Bình luận 0

Có thể khẳng định chính sự thiếu nhất quán trong việc sử dụng đội hình, sắp xếp các vị trí trên sân đã khiến phong độ của các cầu thủ U23 Việt Nam sa sút thảm hại.

img
Trọng Hoàng chơi quá mờ nhạt ở SEA Games 26

Có một người rất được kỳ vọng nếu được bố trí chơi ở trung tâm hàng tiền vệ U23 VN, bởi thâm niên ở V-League, bởi sự hiểu nhau tận chân tơ, kẽ tóc với các đồng đội ở đội ĐKVĐ SLNA, đó là tiền vệ Hoàng Văn Bình.

Sinh năm 1989, cùng lứa với Văn Hoàn, Trọng Hoàng, hơn tuổi Hoàng Thịnh, chất máu lửa, dứt khoát và nhanh nhẹn của Văn Bình từng được các HLV Calisto và bây giờ là Goetz để tâm đến.

Hai năm trước tại Lào, Văn Bình bị gạch tên vào phút cuối, được ở lại… xem đội nhà thi đấu nhưng chỉ vài bữa đã dứt khoát xin về. Nhiều người tiếc cho Bình, vì thế năm nay khi chắc suất, mọi hy vọng dành cho cầu thủ này càng lớn hơn.

Nhưng có vẻ như cuộc sống vẫn cứ…mấp mô y như một sân bóng đá làng vậy.

Đầu tiên là ông Goetz tin vào sức trẻ của người đồng đội ở SLNA là Hoàng Thịnh hơn là Văn Bình ở vị trí tiền vệ trụ. Mặt khác, ở vai trò tổ chức tấn công, ông Goetz cũng lại ưa dùng người bạn thân Trọng Hoàng của Bình hơn, vậy là Bình cơ bản phải ngồi ngoài.

Chỉ khi ông Goetz cho Hoàng Thịnh nghỉ thì Văn Bình mới có suất (trận U23 Việt Nam gặp Brunei). Ngay cả khi có…biến cố không hiểu từ đâu, trong trận tranh HCĐ, Bình mới được vào sân cùng lúc với Thịnh, nhưng cũng chỉ đủ một hiệp rồi ông Goetz lại rút ra, kéo Trọng Hoàng trở lại.

Đi liền với những diễn biến thể hiện sự thiếu nhất quán của ông Goetz và BHL là việc bố trí Trọng Hoàng, người có thực tế thi đấu rất “ăn rơ” với Văn Bình nhiều năm qua.

Hãy nhớ lại trong vòng chưa đầy một tháng U23 VN 3 lần gặp U23 Myanmar. Ở VFF Cúp, Trọng Hoàng chơi ở trung tâm hàng tiền vệ. Đến SEA Games, vòng bảng, Hoàng được bố trí chơi lệch phải y như ở SLNA; trận tranh HCĐ, Hoàng lại được chơi như một tiền đạo và hiệp 2 về lại tiền vệ trung tâm cặp với Hoàng Thịnh.

Tất nhiên là ông Goetz có lý của người cầm quân, nhưng 3 trận mà chơi 4 vị trí (chưa kể nhiều lần đảo cánh với Thành Lương) thì chỉ việc tìm được tiếng nói chung với các đồng đội cũng mệt nhoài, nói gì đến chơi bùng nổ.

HLV Trần Văn Phúc đã tỏ ra vô cùng ngạc nhiên với việc Văn Thắng xưa nay chuyên đá cánh, nay được ông Goetz 2 lần điều ra chơi ở trung tâm hàng tiền vệ, chưa kể nhiều lúc có mặt trong khu cấm địa để dứt điểm. Khoan hãy nói Văn Thắng…chân gỗ hay không, chỉ riêng việc bố trí cầu thủ này vừa trên vừa dưới, vừa trung tâm vừa cánh cũng đủ thấy, thầy đã vô tình (hay cố tình) làm khó cho trò lắm lắm.

Một tiền vệ cánh chơi khá hay ở V-League nữa là Thanh Trung được ông Goetz từ tin tưởng được đá chính, rồi cho vào sân thay người và cuối cùng là mất hút trong bảng đề tên. HLV lão làng Nguyễn Thành Vinh hẳn là đang lắc đầu quầy quậy khi nhận xét về ông thầy mới của học trò cũ của mình.

Một HLV của HAGL mới đây cũng lên tiếng phàn nàn việc ông Goetz cho Hoàng Thiên vào sân được mấy phút rồi lại thay ra, vậy thì khác gì giáng một cú đấm vô hình khiến người ta mặt mày xây xẩm.

img
Văn Quyết có một kỳ SEA Games đáng buồn

Cuối cùng, xem ra chỉ có một cầu thủ suốt cả kỳ tập huấn lẫn thi đấu chính thức giữ được sự ổn định là hậu vệ biên Âu Văn Hoàn. Đơn giản là cầu thủ này thi đấu đúng với sở trường từ khi…cha sinh, mẹ đẻ đến giờ. Không những thế, hậu vệ này còn có những quả chuyền điểm rơi không thể tốt hơn cho đồng đội, thậm chí còn đập nhả và băng vào khu cấm sút má ghi bàn.

Nói thế để thấy rằng, ông Goetz và các trợ lý đã hiểu rất ít và tin cậy quá ít đối với các học trò. Ở đây là câu chuyện ông Goetz hiểu bóng đá Việt Nam đến đâu và các trợ lý đã giúp đỡ hay không thể nào giúp đỡ ông thầy ngoại này để vận hành tốt bộ máy U23 Việt Nam?

Nhìn sang Malaysia và Indonesia, có thể thấy BHL nội của họ đã làm tốt công việc được giao như thế nào và họ đã ngạc nhiên ra sao khi trong một thời gian ngắn, U23 Việt Nam sa sút thảm hại đến thế?

Đội tuyển quốc gia hay U23 Việt Nam tới đây chắc chắn cũng sẽ gọi lại phần lớn các gương mặt nói trên (trù trường hợp ai đó dính tiêu cực). Vì thế, vấn đề còn lại là câu chuyện của ông thầy ngoại và các trợ lý nội. Đã là sự hợp tác không thành công hay là sự bất hợp tác, ông chẳng bà chuộc và việc ai nấy làm.

Hình ảnh ông Goetz ra tận đường piste hò hét hay ngồi ngẫm nghĩ và bất lực chỉ là phần nổi của tảng băng chìm trong quá trình huấn luyện có hiệu quả hay không của BHL?

Hình ảnh hai trợ lý Phan Thanh Hùng và Nguyễn Văn Sỹ chỉ đạo trám chỗ lúc ông thầy ngoại bất lực cũng nói lên điều gì đó không ổn.

Vấn đề đặt ra ngay lập tức là VFF có dũng cảm nói thẳng, quyết sớm để làm lại hay không mà thôi!

Theo Vietnamnet 
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem